bannera1
ก๋วยเตี๋ยวต้มยำกุ้ง “พี่อ้อ” ธุจกิจยอดขายวันละ 8 หมื่น

ก๋วยเตี๋ยวต้มยำกุ้ง “พี่อ้อ” ธุจกิจยอดขายวันละ 8 หมื่น

ก๋วยเตี๋ยวต้มยำกุ้งพี่อ้อธุจกิจยอดขายวันละ 8 หมื่น

     ก๋วยเตี๋ยวเป็นอาหารที่อยู่คู่คนไทยมานาน และเป็นอาหารที่คนไทยมักจะนึกถึงเป็นอันดับแรกๆ แต่ก๋วยเตี๋ยวแบบไหนกันล่ะที่จะสามารถสร้างยอดขายได้ถึงวันละ 8 หมื่นบาท และเป็นก๋วยเตี๋ยวร้านแรกที่ทำให้ทุกคนนึกอยากจะกิน จนเข้าคิวรอยาวเหยียด ก๋วยเตี๋ยวต้มยำกุ้งพี่อ้อจึงเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของความสำเร็จ  ที่มาจากไอเดียดีๆ ผสานกับความเป็นมืออาชีพที่คลุกคลีอยู่กับก๋วยเตี๋ยวหมูต้มยำมาช้านาน  กระทั่งประสบความสำเร็จเท่าทุกวันนี้

 ก๋วยเตี๋ยวต้มยำกุ้ง “พี่อ้อ” ธุจกิจยอดขายวันละ 8 หมื่น
รอต่อคิวเข้าร้าน…

เริ่มต้นบนความพร้อม ( ก๋วยเตี๋ยวต้มยำกุ้งพี่อ้อธุจกิจยอดขายวันละ 8 หมื่น)
    ถ้ามองย้อนกลับไปนักธุรกิจผู้ประสบความสำเร็จจำนวนไม่น้อยมักจะเริ่มต้นมาจากความไม่พร้อม และความล้มเหลวมานับครั้งไม่ถ้วน กระทั่งผลักดันตัวเองให้ประสบความสำเร็จดังที่หวังไว้ แต่พี่อ้อกลับไม่ใช่ พี่อ้อเป็นตัวอย่างของผู้ประกอบการที่ตั้งอยู่บนความพร้อมตลอดมา

     โมเดลการทำธุรกิจของ “พี่อ้อ ก๋วยเตี๋ยวต้มยำกุ้ง” มาจากความพร้อมที่มีสูตรเด็ดในการทำก๋วยเตี๋ยวอยู่กับตัว ทั้งยังมีประสบการณ์มาก่อน  จากการช่วยครอบครัว ที่ขายก๋วยเตี๋ยวหมูต้มยำมากว่า 40 ปี แถมขายดีซะด้วย…  เพียงแต่เธอต้องการต่อยอดความสำเร็จ  ที่เป็นธุรกิจของตัวเองจริงๆ

    คำถามของการเริ่ม “ทำร้านในรูปแบบที่ตนเองจึงเกิดขึ้น”  ว่า จะขายอะไร? ขายให้ใคร? และขายที่ไหน? เป็นที่มาของการพัฒนาธุรกิจ  จากโต๊ะเพียงแค่ไม่กี่โต๊ะ ให้ขยายใหญ่ขึ้น นั่งสบายไม่แออัด และอยู่ในห้องแอร์ เป็นสิ่งที่ลูกค้ายุคใหม่ต้องการ  สินค้าที่ต้องมีสไตล์  อะไรที่มีกว่าคุณค่าความอร่อย ต้องถูกนำเสนอขึ้นมาบนจานให้ได้





Advertisements

ค้นหาตัวเอง สร้างแรงดึดดูดใจ จุดปิ๊งไอเดียธุรกิจ ( ก๋วยเตี๋ยวต้มยำกุ้งพี่อ้อธุจกิจยอดขายวันละ 8 หมื่น)
    จากประสบการณ์ทำร้านก๋วยเตี๋ยวหมูต้มยำมาก่อน พี่อ้อจึงเริ่มหันมาทำข้าวมันไก่ ข้าวหน้าเป็ด โดยแยกร้านออกมาทำเป็นของตัวเอง ห่างจากร้านเดิมประมาณ 100 เมตร ทั้งๆ ที่มีสูตรเด็ดอยู่ในมือแต่เธอไม่คิดจะแย่งตลาดก๋วยเตี๋ยวหมูต้มยำที่ทำตลาดเอาไว้ก่อน เพราะการแชร์ตลาดทำให้โอกาสเติบโตมีน้อยวิธีนี้ไม่เวิร์ค ซึ่งธุรกิจข้าวหน้าเป็ด ข้าวมันไก่ก็ไปได้ดี แต่มันยังไม่เป็นไปตามที่ใจเธอต้องการ ธุรกิจที่เธอต้องการจะต้อง ดึงดูด เด่น พิเศษ

    ซึ่งจุดนี้เป็นแง่คิดที่ดีสำหรับคนที่ต้องการแตกไลน์ธุรกิจใหม่ๆ เพื่อหาโอกาสเติบโตจริงๆ พี่อ้อให้แง่คิดในการแตกไลน์ธุรกิจว่า เธอเริ่มจากการกำหนดกลุ่มเป้าหมายเสียก่อน ว่าจะขายให้ใคร เป็นการมองแบบ Outside in คือ มองตลาดข้างนอกเข้ามาหาตัวเอง บริเวณที่ตั้งร้านนั้นอยู่แถวเพชรบุรีตัดใหม่ ซึ่งมีมหาวิทยาลัยตั้งอยู่

ก๋วยเตี๋ยวต้มยำกุ้ง “พี่อ้อ” ธุจกิจยอดขายวันละ 8 หมื่น

    ฉะนั้นเธอจึงมุ่งเป้าไปที่ลูกค้ากลุ่มวัยรุ่น ต่อมามองว่า จะขายอะไร จากการสำรวจพฤติกรรมวัยรุ่นทั่วไปพบว่าชอบทานบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปรสต้มยำกุ้ง แต่หน้าตาไม่เหมือนบนซอง พี่อ้อจึงปิ๊งไอเดียว่าควรทำสิ่งที่เด่น พิเศษ แต่สัมผัสได้จริง นั่นคือก๋วยเตี๋ยวต้มยำกุ้ง ที่ใช้กุ้งแม่น้ำตัวโตๆ เหมือนในภัตรคารหรู แต่ราคาพิเศษแค่ 40 บาท สามารถสร้างยอดขายได้ถึงวันละ 8 หมื่นบาท ทั้งๆ ที่ทำเลที่ตั้งไม่ใช่ทำเลทอง เป็นซอยปราบเซียนที่ไม่มีร้านค้า ไม่มีคนเดินผ่านเสียด้วยซ้ำ ด้วยความที่ “ก๋วยเตี๋ยวต้มยำกุ้งแม่น้ำ” เป็นจุดดึงดูด โดดเด่น เป็นพิเศษ เป็นช่องว่างของตลาดที่ยังไม่มีคู่แข่ง  จึงเป็นวิธีที่สามารถทำให้ธุรกิจขับเคลื่อนไปข้างหน้าอย่างก้าวกระโดด

 ก๋วยเตี๋ยวต้มยำกุ้ง “พี่อ้อ” ธุจกิจยอดขายวันละ 8 หมื่น
กุ้งตัวเกือบ 2 กิโล…

โปรดักส์ดี วัตถุดิบเด่น ( ก๋วยเตี๋ยวต้มยำกุ้งพี่อ้อธุจกิจยอดขายวันละ 8 หมื่น)
    ก๋วยเตี๋ยวต้มยำกุ้งร้านพี่อ้อเด่นในเรื่องรสชาติ และราคา สำหรับวัตถุดิบที่ใช้นั้นจะต้องเป็นกุ้งแม่น้ำตัวโตๆ คุณภาพดีเท่านั้น จุดนี้ชี้ให้เห็นว่าไม่มีคู่แข่งเจ้าไหนกล้าทำเนื่องจากวัตถุดิบราคาสูง กำไรน้อย ในแต่ละวันใช้กุ้งนับ 80 กิโลกรัมและใช้มันกุ้งผสมลงไปในน้ำซุปอีกต่างหาก ซึ่งทำให้ราคาต้นทุนสูง  แต่ได้น้ำซุปกลมกล่อมแตกต่างจากก๋วยเตี๋ยวต้มยำร้านอื่นๆ เมื่อไม่มีร้านไหนกล้าทำก็แปลว่าคู่แข่งในตลาดเดียวกันไม่มีหรืออาจจะมีน้อย

ก๋วยเตี๋ยวต้มยำกุ้ง “พี่อ้อ” ธุจกิจยอดขายวันละ 8 หมื่น

    ในเรื่องของผลกำไรนั้นก๋วยเตี๋ยวต้มยำกุ้งร้านพี่อ้อให้แนวคิดว่า ผลกำไรต่อชามของก๋วยเตี๋ยวนั้นน้อย แต่อาศัยขายปริมาณมาก และมีสินค้าร่วม 100 รายการที่มีไว้รองรับลูกค้า สำหรับสินค้าตัวทำเงินกลับเป็นปอเปี๊ยะทอด ข้าวไข่ข้นซอสปู ข้าวราดมันปู ซึ่งอยู่ในกลุ่มอาหารว่าง หรือขายน้ำซุปต้มยำกุ้งในราคาแค่ถุงละ 50 บาท หรือซอสต้มยำกุ้ง หรือเพิ่มท็อปปิ้งใส่ก๋วยเตี๋ยว เช่นไข่ต้ม ลูกชิ้น เป็นต้น เป็นการคอร์สเซลล์ที่ทำยอดขายได้ดีทำให้มีกำไรเพิ่มขึ้น 20-30% ช่วยเกื้อหนุนให้ก๋วยเตี๋ยวที่มีกำไรน้อยสามารถสร้างยอดขายได้ถึง 8 หมื่นบาทต่อวันแบบสบายๆ

    เรียกได้ว่าใช้เมนู  “ก๋วยเตี๋ยวต้มยำกุ้งแม่น้ำ” มาเป็นหัวหมู่ทะลวงฟัน แล้วค่อยมาเอาชนะข้าศึกศัตรู ด้วยเมนูทำกำไร ในจานรองๆ มานั่นเอง เป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่ผู้อ่านควรนำไปใช้…

 ก๋วยเตี๋ยวต้มยำกุ้ง “พี่อ้อ” ธุจกิจยอดขายวันละ 8 หมื่น

กลยุทธ์สู่ความสำเร็จ ( ก๋วยเตี๋ยวต้มยำกุ้งพี่อ้อธุจกิจยอดขายวันละ 8 หมื่น)
    พี่อ้อก๋วยเตี๋ยวต้มยำกุ้งมีรายการอาหารทั้งหมดร่วม 100 รายการ แต่ใช้เวลาในการเตรียมของจริงๆ เพียงแค่ 2 ชั่วโมงเท่านั้น คือ หมูกรอบ หมูเด้ง ของทอด แล้วใช้การประยุกต์เมนูต่างๆ เข้าหากัน แต่กลยุทธ์สำคัญที่ทำให้พี่อ้อก๋วยเตี๋ยวต้มยำกุ้งประสบความสำเร็จก็ คือ อร่อยถูกปาก , อร่อยถูกตา , แม่ค้าสวยถูกใจ พี่อ้อได้อธิบายว่า

อร่อยถูกปาก: คือ รสชาติเด่น วัตถุดิบดี

อร่อยถูกตา: คือ ความโดดเด่นของโปรดักส์ทำให้ลูกค้าเกิดพฤติกรรม ชิม แชร์ ผ่านสื่อโซเชียลต่างๆ เป็นการสื่อสารการตลาดให้กับร้านได้เป็นอย่างดี คิดง่ายๆ ลูกค้าถ่ายรูปแชร์คนละครั้งเกิดการรับรู้จากเพื่อนในโซเชียลร้อยคน ลูกค้าพันคนก็แชร์พันครั้ง เกิดการรับรู้อีกนับไม่ถ้วน ที่จะกลายมาเป็นลูกค้าในอนาคต

แม่ค้าสวยถูกใจ : คือ ข้อนี้พี่อ้อใช้ตัวเองเป็น Personal branding ในการบริหาร คือ ให้บริการลูกค้าด้วยตัวเองอย่างทั่วถึง มีปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อลูกค้า สร้างความคุ้นเคยอย่างใกล้ชิด สร้างภาพลักษณ์จากตัวพี่อ้อเอง ในธีม “สวย มีเสน่ห์” ภาพที่โพสในเฟสบุ๊คแต่ละครั้ง จึงเป็นที่ “ฮือฮา” ของทุกคน  (เกิดการแชร์กันสนั่นทีเดียว)





Advertisements

    ในการใช้เจ้าของผลิตภัณฑ์ มีสร้าง brand อาจมีทั้งข้อดีและข้อเสียอยู่บ้าง  ในเรื่องของข้อเสีย คือ หาก พี่อ้อ มีเหตุไม่สามารถมาสร้างสัมพันธุ์กับลูกค้าได้อย่างต่อเนื่อง  ตัวธุรกิจก็จะมีปัญหาได้เช่นกัน  ฉะนั้นเพื่อนคนไหนที่จะใช้วิธีนี้ในการสร้างแบรนด์แล้วล่ะก็  เมื่อถ้ามีคนรู้จักแบรนด์เราแล้วระดับหนึ่ง เราคนเริ่มถ่ายโอนแบรนด์ไปยังสิ่งต่างๆ  ที่จะทำให้แบรนด์อยู่ได้เอง  โดยไม่ต้องพึ่งพิงตัวบุลคล(เจ้าของ) มากจนเกินไป  อาจทำเป็น โลโก้ , มาสคอต , สร้างภาพลักษณ์ไปอยู่ในวัตถุใดวัตถุหนึ่ง ก็ได้เช่นกัน

 ก๋วยเตี๋ยวต้มยำกุ้ง “พี่อ้อ” ธุจกิจยอดขายวันละ 8 หมื่น

แผนพัฒนาธุรกิจ ( ก๋วยเตี๋ยวต้มยำกุ้งพี่อ้อธุจกิจยอดขายวันละ 8 หมื่น)
    เนื่องจากธุรกิจร้านพี่อ้อก๋วยเตี๋ยวต้มยำกุ้งประสบความสำเร็จด้วยดี เป็นตัวอย่างของผู้ประกอบการที่ไม่หยุดนิ่งในการพัฒนา แผนการพัฒนาธุรกิจจึงเป็นเรื่องของการเพิ่มผลกำไรจากสินค้าเมนูอื่นๆ เพื่อทดแทนตัวต้มยำกุ้งที่กำไรน้อย ซึ่งทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้น 25-30% ต่อวัน

    สำหรับใครที่มีธุรกิจที่ประสบความสำเร็จอยู่แล้วควรมองในเรื่องของบริการเสริม เช่น เดลิเวอร์รี่ ในบริเวณใกล้เคียง 500 เมตร อาจส่งฟรี หรือ คิดตามระยะทาง หรือ อาจจะเป็นในเรื่องของโปรโมชั่นคืนกำไรสู่ลูกค้า เช่น ทานครบ 200 บาท รับสิทธิ์ในการชิงไอแพดฟรีมูลค่าสองหมื่นบาท เพื่อกระตุ้นยอดขาย และรักษาฐานลูกค้าเก่า เป็นต้น

เขียนโดย Eskinomiz
ลิขสิทธิ์โดย ทำเลขายของ.com

ข้อมูลธุรกิจ
ร้านพี่อ้อ ก๋วยเตี๋ยวต้มยำกุ้ง
10.00-21.00 หยุดวันจันทร์
โทรศัพท์ : 02-612-9013

copyright

Leave a comment

E-mail ของคุณจะไม่แสดงขึ้นมาก.


*

กรอกเป็นตัวเลข * Time limit is exhausted. Please reload the CAPTCHA.