bannera1
ขายของออนไลน์ 4 ช่องทางเพิ่มยอดขาย ปูพื้นฐาน รายได้หลักแสนบาท

ขายของออนไลน์ 4 ช่องทางเพิ่มยอดขาย (ปูพื้นฐาน) รายได้หลักแสนบาท

ขายของออนไลน์ 4 ช่องทางเพิ่มยอดขาย (ปูพื้นฐาน) รายได้หลักแสนบาท

    ขายของออนไลน์ เป็นช่องทางการขายในโลกยุคดิจิตอลไร้ขีดจำกัด ที่มีต้นทุนต่ำ ผลตอบแทนสูง แต่การขายของออนไลน์ให้ประสบความสำเร็จได้ไม่ใช่เรื่องง่าย เหมือนกับที่เขาพูดๆกันน่ะครับ
    มันมีรายละเอียดปลีกย่อยที่ต้องศึกษาอย่างหนัก ตลาดออนไลน์ยิ่งมีคนสนใจมาก ยิ่งมีการแข่งขันสูงมาก การจะทำให้ได้เหนือกว่าคู่แข่งไม่ง่าย แต่ก็ไช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้ ในบทความนี้จะเป็นการปูพื้นฐาน  ทำความเข้าใจกันก่อน ที่จะแตกย่อยลงรายละเอียดไปในแต่ส่วนนะครับ งั้นมาเริ่มเสริมความรู้ติดอาวุธให้กับธุรกิจกันเลยครับ





Advertisements

ช่องทางต่างๆในการ ขายของออนไลน์
    ในการ ขายของออนไลน์ สามารถเริ่มต้นได้ง่ายๆ ได้หลายวิธี ซึ่งวิธียอดนิยมที่คนขายของทั่วไปนิยมทำกันก็มีดังนี้

1.Website (เว็บไซต์)
    วิธีพื้นฐานเริ่มต้น คือ การเปิดเว็บไซต์ให้กับธุรกิจของเรา มีค่าใช้จ่ายในการเปิด ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจเล็ก กลาง หรือ ธุรกิจขนาดใหญ่ ก็จะนิยมเปิดเว็บไซต์ของตนเอง ทั้งนี้เพื่อจุดประสงค์ 2 อย่าง

  1.1 เว็บไซต์เพื่อภาพลักษณ์องค์กร
    เป็นการจัดทำเว็บไซต์ที่บอกถึงภาพลักษณ์ องค์กร, บริษัท จำกัด , หรือแม้แต่ร้านค้าทั่วไป ก็สามารถทำเว็บไซต์แบบนี้ได้ เว็บไซต์ลักษณะนี้ จะรายละเอียดต่างๆ ขององค์กรอย่างชัดเจน เช่น
    About us : (เกี่ยวกับ บริษัท ที่มาที่ไปของบริษัท ก็ตั้งเมื่อไหร่ มีแนวความคิดอย่างไร,ก่อตั้งเพื่อผลิตหรือขายสินค้าใด เป็นต้น)
    contact : (ติดต่อเรา เป็นส่วนที่บอกสถานที่ตั้ง เบอร์โทรติดต่อ แผนที่บริษัท )
    product : (สินค้าของเรามีอะไรบ้าง มีคุณสมบัติ ข้อดีอย่างไร มีการรับประกันอย่างไรบ้าง)
    dealer :
    ซึ่งในการจัดทำเว็บไซต์ลักษณะนี้จะช่วยเพิ่มความมั่นใจให้ลูกค้าได้มาก ให้ลูกค้าได้ศึกษาหาข้อมูลตัวสินค้า และการซื้อสินค้าต้องทำอย่างไร

  1.2 เว็บไซต์เพื่อการขาย(E-commerce)
    เป็นเว็บไซต์ที่มีเหมือนกับอันแรก(ข้อ 1.1) แต่เพิ่มในส่วนการสื่อสารไปยังลูกค้าด้วย และมีการระบบการสั่งซื้อผ่านบนเว็บไซต์ได้เลย

2.facebook(เฟสบุ๊ค)
    เป็นเว็บไซต์เชิงโซเชียล คือ รูปแบบเว็บไซต์ “สังคมออนไลน์” ที่มีผู้ใช้งานหลายสิบล้านคนในประเทศไทย สมัครใช้งานง่าย ไม่เสียเงิน มีรูปแบบการใช้งานแบบเพื่อนถึงเพื่อน จากเพื่อน 1 คน เพิ่มเพื่อนไปเลยๆ  ทำให้เกิดการพูดคุยในวงกว้าง ซึ่งมีรายละเอียดในการจัดทำอยู่ 2 แบบ คือ

    –Page facebook (เฟจเฟสบุ๊ส) เป็นรูปแบบหนึ่งของเฟสบุ๊ค ผู้จัดทำส่วนอยู่จะเป็นองค์กร,บริษัทห้างร้าน,ร้านค้า โดยเปิดเพื่อให้มีคนติดตามเฟจมากๆ จากการกดถูกใจ

    –Page person (เฟสบุคคล) เป็นรูปแบบเฟสบุคคลทั่วไป ในรูปแบบส่วนตัวหรือแบบสาธารณะก็ได้ จะมีการเพิ่มเพื่อนได้อย่างต่อเนื่อง หรือทำให้คนติดตามก็ทำได้

3.instargram(อินสตาแกรม)
    Instagram (อินสตาแกรม) คือ แอพพลิเคชั่นในการถ่ายภาพและแต่งภาพบนสมาร์ทโฟน(มือถือ) ที่มีผู้ใช้งานกว่า 100 ล้านคนทั่วโลก แอพพลิเคชั่นนี้สามารถถ่ายรูปแล้วแชร์  แชร์รูปภาพสวยที่เราถ่าย ไปยังสังคมออนไลน์อื่นๆได้ เช่น Facebook,Twitter, Foursquare,และ Tumblr เป็นต้น
    เป็นแอพพลิเคชั่นการแบ่งปันภาพถ่าย (Social Photo Sharing)   สามารถให้ผู้ใช้งานเลือกติดตามชมรูปภาพด้วยการ Following หรือ Followers ได้เพื่อติดตามความเคลื่อนไหวของเพื่อน ๆ  ยังมีออฟชั่นให้กดถูกใจ ในภาพไหนๆ ที่ถูกใจ  โดยการกด Like รวมไปถึงการแสดงความคิด(Comment) ที่ใต้รูปภาพนั้นเลย
    Instagram (อินสตาแกรม) จึงเป็นอีกช่องทางที่นำมาใช้ขายสินค้าต่างๆมากมาย เมื่อมีคนติดตามเยอะขึ้น ยอดขายก็มากขึ้น

4.LINE
    Line คือ  แอพพลิเคชั่นบนมือถือสมาร์ทโฟนที่ผสมบริการ Messaging(การส่งข้อความ) และ Voice Over IP(สื่อสารด้วยเสียง) ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต
โดยแอพพลิชั่นนี้สามารถ Chat (พูดคุยตัวต่อตัว) สร้างกลุ่ม(สร้างห้องมาเพื่อสื่อสารกับทุกคนในกลุ่มนั้น) สามารถส่งข้อความ โพสต์รูปต่างๆ หรือโทรคุยกันด้วยเสียงก็ทำได้
    ซึ่งทั้งหมดไม่ต้องเสียเงิน แต่ต้องมีแพคเกจอินเทอร์เน็ตหรือต่อเน็ตผ่าน wifi  แอพพลิเคชั่น Line จึงเป็นอีกช่องทางที่นิยมนำมาขายสินค้าแบบต่อตัวต่อกับลูกค้า และแบบส่งข้อมูลข่าวสารให้กับทุกคนในกลุ่มที่สร้างขึ้นนั่นเอง

การตลาด ขายของออนไลน์ ต้องทำอย่างไร
    ขายของออนไลน์ จะมีการทำตลาดที่แตกต่างกันออกไป เมื่อมีผู้แข่งขันเป็นจำนวนมาก ทำอย่างไรถึงจะมีคนเข้ามาในเว็บไซต์ หรือ เฟสบุ๊ค ของเราได้มากๆ ซึ่งแต่ละรูปแบบก็จะแตกต่างกันออกไป และมีค่าใช้จ่ายที่แตกต่างกันด้วย ดังนี้

1.Website (เว็บไซต์)
เมื่อจัดทำเว็บไซต์เรียบร้อยแล้ว ก็ต้องหาวิธีทำให้ลูกค้ารู้จักให้ได้มากๆ ซึ่งก็มีอยู่หลายวิธี เช่น

ลงโฆษณากับเว็บไซต์ขนาดใหญ่
    ที่มีคนเข้าจำนวนมาก และเว็บไซต์ที่เกี่ยวเนื่องกับสินค้าเรา คือ ถ้าเว็บไซต์ของเราขายครีมกันแดด ก็ไปลงกับเว็บไซต์ที่มีกลุ่มลูกค้าเป็นวัยรุ่นรักสวยรักงามอย่างเว็บไซต์เด็กดี เว็บไซต์จีบัน เป็นต้น

ลงโฆษณากับกูเกิล กูเกิล(google)
     คือ เว็บที่ใช้การค้นหาสิ่งต่างๆ ที่คนทั่วไปอยากรู้  อะไรก็ตาม ก็จะใช้ google ค้นหา  ซึ่ง “สินค้า” ก็เป็นหนึ่งในผลการค้นหา ที่มีการค้นจากกูเกิลด้วยเหมือนกัน นั่นจึงทำให้กูเกิลมีการขายโฆษณาด้วย เช่น
    ถ้าเว็บของเราเป็นเว็บไซต์ที่ขาย “ครีมกันแดด” และต้องการให้ขึ้นอยู่ด้านบนหน้าของผลการค้นหาจากคำว่า “ครีมกันแดด” เราต้องจ่ายค่าโฆษณาให้กับกูเกิล ซึ่งจะคิดค่าโฆษณาเป็นราคาต่อคลิ๊ก  โดยจะมีการซื้อโฆษณา ทั้งแบบสมัครโดยตรงกับกูเกิลก็ได้ หรือ สามารถซื้อผ่านตัวแทนก็ได้(จะสะดวกกว่า)

2.facebook(เฟสบุ๊ค)
    การทำตลาดในการ ขายของออนไลน์ บนเว็บไซต์เฟสบุ๊ค โดยหลักการก็ไม่มีอะไรมาก คือ ต้องทำให้มีคนติดตามเยอะๆ มีการตอบโต้กับลูกเฟจมากๆ หากเป็นเฟสบุคคลก็สร้างกลุ่มเพื่อนให้ได้เยอะๆ
    แล้วจึงสามารถขายสินค้าได้มาก ในการที่จะทำให้คนติดตามมากๆ ก็ทำได้โดยการอัพเดทข่าวสารต่างๆ อย่างต่อเนื่อง ทำให้ทุกคนเห็นถึงความเคลื่อนไหวของเรา ทำให้เกิดการกดถูกใจและการแชร์ จึงจะทำให้มีคนติดตามเป็นจำนวนมากนั่นเอง

3.instargram(อินสตาแกรม)
    การทำตลาดในการ ขายของออนไลน์ บนแอพพลิเคชั่นอินสตาแกรม ก็จะคล้ายๆ กับเฟสบุ๊ค ที่ต้องมีการถ่ายรูปภาพที่น่าสนใจ รูปภาพใหม่ที่แตกต่าง ที่คนติดตามสนใจ เพื่อให้เกิดความสนใจในอินสตาแกรมของเรา
    ทำให้คนติดตามเป็นจำนวนมากขึ้น แล้วนั่นจึงทำให้เกิดช่องทางในการขายสินค้าได้นั่นเอง

4.LINE
    การทำตลาดในการ ขายของออนไลน์ บนแอพพลิเคชั่นไลน์ จะต้องทำ 2 รูปแบบควบคู่กันไป คือ
สร้างฐานลูกค้าด้วยการสร้างกลุ่มไลน์
เพื่อส่งข้อมูลข่าวสารความเคลื่อนไหวของสินค้าและผู้จัดจำหน่าย เช่น โปรโมชั่น , สินค้าออกใหม่ เป็นต้น
ไลน์แบบตัวต่อตัว
เพื่อไว้จบการขาย และให้ข้อมูล ตอบข้อสงสัยให้กับลูกค้าแบบรวดเร็ว สร้างความรู้สึกใกล้ชิด ระหว่างผู้ขายและผู้ซื้อ





Advertisements

    สำหรับการ ขายของออนไลน์ ดังที่ได้การมาแล้วนี้ เป็นเพียงพื้นฐานในการขายของแบบออนไลน์เท่านั้น ในแต่ละรูปแบบการขายยังมีรายละเอียดที่ต้องเจาะลึกมากกว่านี้ แต่ที่เขียนมาทั้งหมดนี้เพื่อเป็นการปูพื้นฐานทำความเข้าใจก่อน  ว่าช่องทางการขายของออนไลน์ที่นิยมทำในปัจจุบัน มีอะไรบ้าง มีการทำตลาดประมาณไหน ซึ่งถ้านำมาใช้ควบคู่กับการขายแบบปกติก็จะช่วยเพิ่มยอดขายได้เป็นอันมาก บ้างรายสามารถสร้างยอดขายเป็นหลักแสนบาท/เดือน ก็มี
ทั้งนี้รายรายละเอียดแบบเจาะวิธีการ จะนำเสนอในครังต่อไป

เขียนโดย เชื่องช้าแต่หนักแน่น
ลิขสิทธิ์โดย ทำเลขายของ.com

copyright

Leave a comment

E-mail ของคุณจะไม่แสดงขึ้นมาก.


*

กรอกเป็นตัวเลข * Time limit is exhausted. Please reload the CAPTCHA.