bannera1
10 ขั้นตอนการเตรียมตัว รวยไปกับการทำ “ธุรกิจร้านอาหาร”

10 ขั้นตอนการเตรียมตัว รวยไปกับการทำ “ ธุรกิจร้านอาหาร ”

10 ขั้นตอนการเตรียมตัว รวยไปกับการทำธุรกิจร้านอาหาร

    “ธุรกิจร้านอาหาร” หนึ่งในธุรกิจที่ใครหลายคนใฝ่ฝันอยากจะเป็นเจ้าของ แต่หากจะเริ่มต้นทำธุรกิจนี้…  มีเพียงแค่ความใฝ่ฝันนั้นคงยังไม่พอ เพราะถ้าคิดจะทำร้านอาหารต้องห้ามพลาด  หากพลาดไปแล้ว…มันยากที่จะแก้ตัว  

    ดังนั้นก่อนจะทำธุรกิจร้านอาหารให้ประสบความสำเร็จ เราต้องรู้ก่อนว่า… ขั้นตอนการเตรียมตัว-ก่อนเปิดร้านอาหาร จะเริ่มนับหนึ่งยังไง…  จะมีขั้นตอนใดบ้าง…  ให้เป็นการเริ่มต้นที่ดี…    เราลองไปดูกันครับ  ว่ามีอะไรบ้างที่ควรต้องรู้และต้องทำ เมื่อคิดจะเปิดร้านอาหาร





Advertisements

1. เงินทุน
    ขั้นแรกของการทำ ธุรกิจร้านอาหาร คือ ต้องอาศัยเงินทุน  ดังนั้นเราต้องสำรวจตนเองว่ามีเงินทุนเท่าไหร่ ขณะเดียวกันควรเขียนแผนธุรกิจด้วยว่ามีค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับธุรกิจในส่วนไหนบ้าง เช่น ค่าใช้จ่ายในเรื่องการตกตแต่งสถานที่ ค่าอุปกรณ์ทำอาหาร เป็นต้น  เพราะมีเงินทุนอย่างเดียวคงไม่พอ เเต่ต้องความมั่นใจด้วยว่าเงินที่จะลงทุนนั้น มีพอหรือไม่ และเราสามารถยอมรับความเสี่ยงได้แค่ไหน

2. สำรวจตลาด
    การสำรวจตลาดร้านอาหารมีความสำคัญมาก เพราะเป็นขั้นตอนที่ทำให้เราเข้าใจ “ความต้องการของตลาด” และ เข้าใจผู้บริโภคในขณะนั้น ทั้งยังเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือสำคัญที่ทำให้คนที่อยากทำธุรกิจร้านอาหารตีโจทย์แตก ว่าจะทำร้านอาหารอย่างไรให้ตอบโจทย์ผู้บริโภค ทำเเล้วขายได้เห็นผลกำไร เช่น ลูกค้าเป็นกลุ่มย่านโรงงานอุตสาหกรรมที่มีผู้บริหารเป็นชาวญี่ปุ่นเป็นจำนวนมาก เราก็ควรร้านอาหารญี่ปุ่นเพื่อตรงความต้องการของกลุ่มลูกค้า

3. หาทำเล
    ในเรื่องการทำ “ธุรกิจร้านอาหาร” ทำเลที่ตั้งที่ดีจะทำให้ช่วยการขายสำเร็จไปกว่าครึ่ง เช่น ต้องสามารถเข้า-ออกได้สะดวก มาได้จากหลายทางสัญจรของรถยนต์ หรือ รถไฟฟ้า , ต้องมีที่จอดรถรองรับ หรือ หาพื้นที่จอดรถให้ลูกค้าได้
    ปัญหาหนึ่ง ที่ทำให้ผู้บริโภคหลายคนอารมณ์เสียเเละไม่ชื่นชอบ คือ ไปร้านอาหารแล้วไม่มีที่จอดรถหรือมีพื้นที่น้อยเกินไป สร้างความอึดอัด บ้างก็อยู่ใกล้โรงงานที่มีมลพิษส่งกลิ่นเหม็น หรืออยู่ไกลจากพื้นที่ชุมชนเกินไป ดังนั้นการหาทำเลตั้งร้านที่เหมาะสมจึงเป็นขั้นตอนสำคัญก่อนตั้งร้านที่ไม่ควรมองข้าม

4. เอกลักษณ์ของร้าน
    สังเกตง่ายๆว่า มีร้านอาหารอยู่นับร้อย นับพันร้านทั่วทุกมุมเมือง แต่มีไม่กี่แห่งที่ทำให้ผู้บริโภคจดจำและประทับใจ ซึ่งสิ่งนี้จะเกิดขึ้นได้ ถ้าไม่ได้วางแผนเตรียมการ เจ้าของกิจการจึงต้องหาจุดสร้างสรรค์ สร้างจุดเด่นของร้าน ที่เป็นเอกลักษณ์ของร้านอาหาร เช่น มีการตกแต่งร้านที่โดดเด่น อาจเป็นสไตล์ตามเชื้อชาติ หรือเป็นสไตล์ตามเวลา (แบบย้อนยุค-แบบทันสมัย) ,หรือมีมาสคอต(Mascot)เป็นสัญญลักษณ์ของร้าน หรือมีเมนูอาหารแปลกใหม่ที่เป็นสูตรลับความอร่อยของร้าน  เป็นต้น

5. กลยุทธ์การตลาด
    กลยุทธ์การตลาดเป็นขั้นตอนที่ผลักดันให้  “ธุรกิจร้านอาหาร” เริ่มต้นอย่างมีเป้าหมายความสำเร็จ เริ่มตั้งแต่กำหนดกลุ่มเป้าหมายหรือลูกค้าของร้านเรา รวมถึงคิดกิจกรรมที่สามารถจูงใจให้ลูกค้าซื้อ เช่น
ส่งเสริมการขาย : ด้วยการจัดอาหารเซ็ตพิเศษ ในราคาถูกกว่าปกติ , ลดราคาในวันพุธ วันที่คนเข้าน้อย
เลือกช่องทางการจัดจำหน่าย : ขายหน้าร้าน , และอาจเพิ่มแบบการจัดส่งถึงบ้าน , จัดบูธออกงาน
การโฆษณา : สื่อสารด้วยการรายการอาหารทางทีวี , จัดทำเว็บไซต์ ,ใบปลิว , คลื่นวิทยุ ,ตามความเหมาะสม

6. วางแผนหาทีมงาน
    “ทำร้านอาหาร” เรื่องการจัดการพนักงานมีความสำคัญมาก โดยเฉพาะพ่อครัวแม่ครัวที่บางร้านต้องจ้างหลายคน รวมถึงพนักงานเสิร์ฟอาหาร พนักงานบัญชี หรือถ้าจะทำรายรับรายจ่ายเอง ก็ต้องศึกษาให้แน่ใจก่อน ดังนั้นเรื่องเลือกพนักงานควรรอบคอบ เลือกเฟ้นหาพนักงานที่มีวินัยและมีความรับผิดชอบให้มากที่สุดและอย่าลืมสร้างกฎกติกาเพื่อเป็นกรอบการปฏิบัติของพนักงานในร้าน วางระบบฐานเงินเดือน ,ค่าตอบแทนต่างๆให้พร้อม, หาช่องทางในการหาพนักงานไว้  เช่น ทางนิตยสารหางานต่างๆ , ทางประกาศตามเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้อง

7. หาแหล่งวัตถุดิบ
    สิ่งที่ทำให้ร้านอาหารมีจุดเด่นที่นอกเหนือจากการตกแต่ง และเป็นความซื่อสัตย์ของเจ้าของ “ธุรกิจร้านอาหาร” คือ ความอร่อย ที่มาจากวัตถุดิบที่ดี สด สะอาด ซึ่งแต่ละร้านอาหารจะมีแหล่งซื้อวัตถุดิบไม่เหมือนกัน บางร้านถึงขั้นปิดเป็นความลับเรื่องแหล่งวัตถุดิบ เพราะเป็นหนึ่งในเคล็ดลับที่ทำให้อาหารของร้านนั้นๆ โดนใจผู้บริโภค การเสาะหาเเหล่งวัตถุดิบจึงเป็นหนึ่งในขั้นตอนที่ควรคำนึงก่อนเปิดกิจการ

8. หาที่ปรึกษา
    การหาที่ปรึกษาไม่จำเป็นว่าต้องเป็นหุ้นส่วนเสียทีเดียว แต่คือคนที่สามารถให้คำแนะนำเรื่องทำ “ธุรกิจร้านอาหาร” เช่น ที่ปรึกษาเรื่องการหาทำเลร้าน เพราะถ้าต้องหาเช่าอาคารก็ควรมีที่ปรึกษากฎหมายเพื่อสอบถามเรื่องสัญญาการเช่าอาคาร ไปจนถึง “ที่ปรึกษา” เรื่องคิดค้นเมนูใหม่ๆ ที่ปรึกษาด้านการตลาดดึงดูดความสนใจจากลูกค้า เป็นต้น    

10 ขั้นตอนการเตรียมตัว รวยไปกับการทำ “ธุรกิจร้านอาหาร”
ร้าน “เพลินพุง”

9. ตั้งชื่อร้าน
    ชื่อร้านเป็นขั้นตอนที่ต้องคิดให้เยอะไม่น้อยไปกว่าเรื่องอื่น เพราะมันสามารถสะดุดตาสะดุดใจเเละสร้างความน่าจดจำได้ของลูกค้าได้ เพราะฉะนั้นชื่อร้านจึงต้องมีความหมายชัดเจน อ่านง่าย เป็นชื่อที่เรียกติดปากได้และสามารถเขียนได้ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ เพราะไม่แน่ว่าร้านอาหารอาจเป็นที่รู้จักกันในวงกว้างมากกว่าในประเทศ   

10. ใบอนุญาต
    ขั้นตอนสุดท้ายที่ลืมไม่ได้ คือ ทำธุรกิจร้านอาหารอย่างถูกกฎหมาย มีการขอใบอนุญาตในการประกอบกิจการให้สมบูรณ์ รวมไปถึงการจ้างแรงงานต่างด้าว เจ้าของกิจการควรว่าจ้างอย่างถูกกฎหมายพาพนักงานที่เป็นแรงงานต่างด้าวไปขึ้นทะเบียนให้ถูกต้อง เพื่อให้ธุรกิจร้านอาหารเป็นไปอย่างถูกต้องตามกฎหมาย





Advertisements

     แม้ขั้นตอนเตรียมตัวการทำ “ธุรกิจร้านอาหาร” จะมีขั้นตอนและมีรายละเอียดเยอะ แต่หากมีใจรักเป็นพื้นฐาน เรื่องทักษะ ความรู้ด้านอื่นที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจนี้ก็เป็นเรื่องที่ฝึกฝนกันได้  ขอเพียงเตรียมตัว ตั้งใจเริ่มต้นและวางแผนการธุรกิจให้ดี ก็สามารถเป็นเจ้าของธุรกิจร้านอาหารได้ไม่ยากเกินความสามารถ  เพราะถ้ามีการเตรียมตัวที่ดีก่อนเริ่มกิจการ ก็จะเป็นเหมือนเสาหลักในการค้ำจุนกิจการได้อย่างมั่นคง และนำพาธุรกิจได้ก้าวต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง.. 

 เขียนโดย อาซาดะ ริวอิจิ
ลิขสิทธิ์โดย ทำเลขายของ.com

Leave a comment

E-mail ของคุณจะไม่แสดงขึ้นมาก.


*

กรอกเป็นตัวเลข * Time limit is exhausted. Please reload the CAPTCHA.