bannera1
ทำธุรกิจอะไรดี

ทำธุรกิจอะไรดี หาคำตอบอย่างมืออาชีพ เงินล้านที่คุณก็ทำได้

ทำธุรกิจอะไรดี หาคำตอบอย่างมืออาชีพ เงินล้านที่คุณก็ทำได้
     ทำธุรกิจอะไรดี  คำถามยอดฮิตที่ผู้ที่เริ่มต้นทำธุรกิจต้องเคยตั้งคำถาม  แต่การจะหาคำตอบแบบมีหลักการ เพื่อกำหนดทิศทางได้อย่างถูกต้องเป็นเรื่องสำคัญ 

“หากเริ่มต้นดี ก็กำชัยชนะไปกว่าครึ่ง”  “แต่หากลงสนามรบ  โดยไม่รู้ทิศทางลม คงจะถึงฝั่งฝันได้ยากเป็นแน่แท้”

     ฉะนั้นถ้าคิดจะเริ่มต้น ต้องกำหนดทิศทางให้ชัดเจนและถูกต้องแม่นยำ  คงไม่มีใครตอบคำถามได้ดีเท่ากับตัวคุณเองอย่างแน่นอน  มีคนเคยบอกว่า 

“การค้นหาเป็นเรื่องท้าทาย  การเอาชนะเป็นเรื่องที่ต้องพิสุทธิ์” 





Advertisements

แต่ก่อนจะเริ่มต้นลงมือลงทำธุรกิจ คงต้องตอบคำถาม 7 คำถามนี้ให้ได้ ซักก่อนที่จะลงมือทำ
1.คุณชอบอะไร
     ในการจะทำธุรกิจอะไรดี เมื่อเริ่มต้นสร้างธุรกิจของตัวเองขึ้นมาซักหนึ่งธุรกิจ  นั้นอาจจะต้องใช้เวลาอยู่กับมันเป็นเวลานานหลายปี หรืออาจต้องทั้งชีวิตของคุณเลยว่าก็ได้  การทุ่มเทแบบเอาเป็นเอาตาย ถือเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้  แต่หากสิ่งที่คุณจะเลือกลงมือทำเป็นเรื่องที่คุณไม่ชอบเอาซักเลย  จงอย่าหวังว่ามันจะทำได้ดี  คงเป็นการจบเห่เป็นแน่แท้  ตัวอย่างที่ทำด้วยความชอบแล้วประสบความสำเร็จมีอยู่มากมาย  

ยกตัวอย่างเช่น  
     เจ้าสั่วใหญ่แห่งค่าย Cp เครือเจริญโภคภัณฑ์ คุณเจริญ เจียรวนนท์ ที่เลี้ยงไก่มาตั้งแต่เด็กๆ ตัวน้อยๆ ชอบเลี้ยงมากกว่าพี่น้องคนอื่นๆ  เมื่ออยู่ในความชอบจึงเห็นโอกาส  พัฒนาธุรกิจด้านอาหารสัตว์ ธุรกิจการเกษตร ต่อยอดออกไปมากมาย ทั้งโมเดิร์นเทรด ทั้งธุรกิจโทรคมนาคม จนถึงธุรกิจยานยนต์ก็ไม่เว้น เห็นไหมครับ  จุดเริ่มความสำเร็จก็ด้วยเพราะความชอบโดยแท้

ทำธุรกิจอะไรดี

หรืออย่าง
     คุณอิทธิพัทธ์ พีระเดชาพันธ์ (คุณต๊อบ) เจ้าของธุรกิจแบรนด์ “เถ้าแก่น้อย” สาหร่ายทะเลอบกรอบ ที่ชอบทานสาหร่ายมากๆ แถมยังนำไปดัดแปลงจากสาหร่ายแผ่นตากแห้ง ก็นำไปทอดเพิ่มความอร่อยภายในครอบครัว จนพัฒนาขึ้นมาเป็นผลิตภัณฑ์แปลกใหม่นำตลาดก่อนใครเพื่อน อีกหนึ่งตัวอย่างที่ใช้ “ความชอบเป็นจุดเริ่มของความสำเร็จ”

2.คุณมีทรัพยากรเพียงพอหรือไม่
     ทรัพยากร ในที่นี้คืออะไร แบ่งเป็นข้อเพื่อความเข้าใจง่าย ดังนี้
     2.1)ความรู้,ทักษะ
     การจะทำธุรกิจใด คงต้องประเมินตัวเองว่ามีความรู้ ความเข้าใจกับสิ่งนั้นมากน้อยแค่ไหน หากไม่มีแล้วจะหาความรู้จากที่ไหนได้บ้าง ดังเช่น คุณอัญรัตน์ พรประกฤต แห่งแบรนด์จูบิลี่ เจ้าของบริษัทจำหน่ายเพชรชั้นนำของไทย ที่จบการศึกษาด้านการบัญชี ไม่มีความรู้ด้านเพชรเลย ก็ไปเรียนหลักสูตรด้านเพชรจนเชี่ยวชาญ สามารถดูว่าเพชรเม็ดไหนจริง เพชรเม็ดไหนปลอม เพชรเม็ดไหนน้ำดี เพชรเม็ดไหนมีตำหนิ ก็ด้วยการหาความรู้เพิ่มเติมนั่นเอง
     2.2)เงินลงทุน
     ทำธุรกิจอะไรดี ต้องรู้ว่ามีเงินทุนเท่าไหร่ รับความเสี่ยงได้มากน้อยแค่ไหน  หากมีไม่เพียงพอแล้วจะหาเงินทุนได้จากที่ไหน  และจะจ่ายคืนอย่างไร การหาแหล่งเงินนั้นมีหลายวิธี หลายสไตล์ แล้วแต่ขนาดของธุรกิจที่จะเริ่มต้น ขนาดเล็กก็สบายๆ หาได้หลายช่องทาง เช่น เอาของที่มีอยู่ไปขาย ตั้งวงแชร์  หรือเอาทะเบียนรถไปจำนำ ก็ขึ้นอยู่ที่วิธีการของแต่ละคน  หากใหญ่ก็คงต้องกู้ธนาคาร หรือผู้ใกล้ชิดที่พอจะให้กู้ได้ อาจต้องใช้หลักทรัพยเป็นตัวค้ำประกัน เป็นธรรมดาของการลงทุน

“หากอยากได้มาก ก็ต้องใช้เงินทุนมาก หากเสี่ยงมาก ก็ย่อมทำกำไรได้มาก  ธรรมดาของการลงทุน”

3.คุณมีแรงทำหรือไม่
     ทำธุรกิจอะไรดี เรื่องแรงงาน ก็เป็นอีกเรื่องที่สำคัญ ทั้งตัวคุณเอง และทุกคนที่จะขับเคลื่อนธุรกิจของคุณ  นั่นหมายความว่า มีคนจะมาขับเคลื่อนธุรกิจด้วยหรือเปล่า หากธุรกิจที่จะทำกลับไม่มีคนทำ หาพนักงานไม่ได้  ไม่มีแรงงานที่จะทำในธุรกิจนี้  หรือหายากมากๆ จนบางธุรกิจต้องหันไปพึ่งแรงงานต่างชาติ พวกแรงงานชาวพม่า  ก็ต้องเตรียมตัว รู้ระเบียบการจัดการที่ทางการกำหนด การจดทะเบียนแรงงาน การค้ดแรงงานที่มีคุณภาพ

“ถ้าขาดฟันเฟือง แม้ตัวเล็กๆ ตัวเดียว ก็อาจทำให้ธุรกิจล้มครืน”

4.เป้าหมายการทำธุรกิจของคุณอยู่ที่ใด
     ในการทำธุรกิจอะไรดีนั้น เรื่องของเป้าหมายควรกำหนดไว้เป็นเส้นชัย เพื่อเป็นแรงผลักดันให้ไปถึงจุดนั้นให้ได้  เช่น ฉันจะขายน้ำเตาหู้ให้มียอดขาย 1 ล้านบาท/ต่อเดือนให้ได้ เมื่อเป้าหมายชัดเจนก็ค้นหาวิธีการ ต้องเปิดเป็นสาขาไหม ต้องเปิดกี่สาขา หรือจะขายส่งดี หรือจะหาตัวแทนขายช่วยกระจายสินค้า เป็นต้น





Advertisements

5.ช่องทางการจัดจำหน่ายเป็นอย่างไร
     ทำธุรกิจอะไรดี ก็ต้องวางแผน มองช่องทางการจัดจำหน่ายด้วย ว่ามีหรือไม่  มีกี่ช่องทาง แล้วสามารถเข้าไปในช่องทางนั้นได้หรือไม่

6.คู่แข่งเป็นใคร
     ในสายทางที่จะตัดสินใจ ทำธุรกิจอะไรดี  นั้น  คู่แข่งของคนเป็นใคร  มีจำนวนมากน้อยแค่ไหน เป็นตัวบิ๊กๆ หรือ คู่แข่งกำลังน้อย หากไม่รู้ว่าคู่แข่งของธุรกิจที่คุณจะทำนั้นเป็นใคร ก็จงอย่าคิดมาก  ลองออกไปเดินดูเสียก่อนว่าที่เขาขายกันนั้น ใครเป็นคนขายบ้าง มีคนขายมากแค่ไหน แล้วขายได้ดีที่สุดแล้วหรือยัง หากว่ายังไม่ดี หมากเกมนี้ก็ย่อมมีโอกาส

7.ไม้เด็ดของคุณคืออะไร
     จุดนี้ถือเป็นอาวุธลับของคุณเลยก็ว่าได้  ธุรกิจที่คุณกำลังจะทำนั้น เหนือชั้นแก่คู่แข่งคนอื่นๆ ตรงไหน  คนอื่นๆทำได้เช่นคุณหรือไม่ 

“หากว่าสามารถค้นหาไม้เด็ดของคุณได้  โอกาสสำเร็จย่อมเป็นของคุณ”

     การจะ ทำธุรกิจอะไรดี นั้น คงเป็นเรื่องที่ไม่ได้คำตอบแบบเดียวกันทุกคน  ต่างคนก็ต่างมีตัวตนเป็นของตนเอง  มีทักษะที่ซ่อนอยู่ในตัวไม่เหมือนกัน  เปรียบไปก็เหมือนมนุษย์กลายพันธุ์ในหนังไซฟาย ที่มีจุดเด่นที่แตกต่าง บางคนมีดวงตาที่ยิงไฟออกมาได้ บ้างคนเดินทะลุกำแพงได้ บ้างคนก็วิ่งเร็วมาก บ้างคนก็มีกระดูกเป็นอาวุธ ก็เฉกเช่นเดียวกับ   เพื่อนๆทุกคน  ที่มีอะไรบางอย่างซ่อนอยู่ในตัวตน  เพียงแต่ค้นหามันให้เจอ แล้วเอาออกมาลับให้คมกริช แล้วก็จะรู้เองว่า ธุรกิจที่คุณจะทำคือธุรกิจอะไร  “โอกาสมีอยู่เสมอ อยู่ที่คุณจะคว้ามันได้หรือไม่”

เคล็ดลับ “เงินล้าน” เคล็ดลับเศรษฐี (ไม่เชื่ออย่าคลิ๊กนะครับ)

เขียนโดย อาซาดะ ริวอิจิ
ลิขสิทธิ์โดย อาซาดะ ริวอิจิ
ทำเลขายของ.com

copyright

3 Comments on ทำธุรกิจอะไรดี หาคำตอบอย่างมืออาชีพ เงินล้านที่คุณก็ทำได้

  1. น่าจะมีหัวข้อการเซ้งกิจการด้วยค่ะจะเยี่ยมมากค่ะ

  2. เขียนมาบ่อยๆนะครับ

  3. ได้ความรู้เยอะเลยครับ ..ขอบคุณครับ

Leave a comment

E-mail ของคุณจะไม่แสดงขึ้นมาก.


*

กรอกเป็นตัวเลข * Time limit is exhausted. Please reload the CAPTCHA.