bannera1 bannera1 bannera1
ตลาดน้ำอัมพวา

ตลาดน้ำอัมพวา อีกหนึ่งทำเลขายของในตลาดน้ำยอดนิยม

ตลาดน้ำอัมพวา ตลาดน้ำเก่าที่เป็นที่คุ้นเคยของคนสมุทรสงคราม





Advertisements

         ด้วยความที่เป็นตลาดน้ำที่น่าไปเที่ยวติดอันดับต้นๆ ของทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ จำนวนคนที่ไปเที่ยวจึงมีค่อนข้างสูง ทำให้เหล่าพ่อค้าแม่ค้าต่างต้องการไปจับจองพื้นที่ขายของที่ ตลาดน้ำอัมพวา ค่อนข้างมาก ในปัจจุบันพ่อค้าแม่ค้าที่เห็นเปิดร้านใน ตลาดน้ำอัมพวา ส่วนใหญ่จะเป็นคนต่างถิ่นเดินทางมาเปิดร้านขายของกัน แต่คนพื้นที่มาเปิดร้านลดลงไปมาก ซึ่งตรงนี้ก็มีทั้งข้อดีและข้อเสีย

ตลาดน้ำอัมพวา

บรรยากาศของตลาดน้ำอัมพวาในช่วงบ่าย คนเริ่มมีมากขึ้นเรื่อยๆ

ตลาดน้ำอัมพวา

บรรยากาศริมน้ำ วันสบายๆ อากาศไม่ร้อน

ตลาดน้ำอัมพวา

ส่วนใหญ่มากันเป็นครอบครัวหรือมากับเพื่อนเป็นกลุ่มหลายคน

         ข้อดีก็คือ มีสินค้า อาหาร ให้เลือกหลายแบบ ซึ่งจุดนี้ใช้เป็นตัวดึงดูดนักท่องเที่ยวเป็นอย่างดี แต่ข้อเสียที่เห็นกันจะๆ ในวันที่ทีมงานทำเลขายของดอทคอมไปสำรวจพื้นที่ก็คือ “ขาดความรัก สถานที่” ไม่ดูแลทะนุถนอม ทั้งๆ ที่เป็นสถานที่ให้ตัวเองทำมาหากิน เห็นบางคนทิ้งเศษอาหารที่ลูกค้าทานเหลือลงคลอง ทิ้งเศษขยะลงไปโดยที่ไม่สนใจว่า ที่นักท่องเที่ยวมาก็เพราะความน่าเที่ยวของที่นี่ หากวันนึง ความน่าเที่ยวหมดไป แล้วใครจะมาซื้อของเรากัน

แล้วจะไปเช่าพื้นที่ขายของได้ยังไง

         พื้นที่เช่าทั้งหมดของ ตลาดน้ำอัมพวา เป็นพื้นที่เอกชน พูดง่ายๆ ก็คือเป็นของเจ้าของบ้านใครบ้านมัน บางบ้านก็เป็นคนเก่าเจ้าของเดิม บ้างก็มีนายทุนมาซื้อแล้วปรับปรุงสถานที่เปิดให้เช่าขายของ บ้างก็ต้องเซ้งต่อจากเจ้าของเดิมเพราะบางแห่งจะให้เช่าแบบต้องทำสัญญารายปี ซึ่งทุกรูปแบบต้องไปเดินสำรวจว่าที่ในมีพื้นที่เช่าว่างๆ อยู่บ้าง แล้วก็เดินเข้าไปถามคนแถวนั้นเลยว่า ไปติดต่อเช่าพื้นที่ได้กับใคร ไม่ต้องกลัวเพราะแต่ละพื้นที่คนละเจ้าของกัน น้อยที่นักที่จะติดเบอร์โทรไว้ให้ติดต่อโดยตรง

ตลาดน้ำอัมพวา

ช่วงเที่ยงเป็นช่วงเวลาของร้านอาหาร คนแน่นทุกร้าน

ตลาดน้ำอัมพวา

นี่แหละผัดไทยเพื่อคนไทย ไปที่ไหนที่ไหนก็มีให้กิน

ตลาดน้ำอัมพวา

ร้านค้าที่ขายมีหลากหลายและส่วนใหญ่คือของกินและเสื้อผ้าของฝาก

ตลาดน้ำอัมพวา

ร้านขนมของฝากแบบนี้ก็มี

ตลาดน้ำอัมพวา

ร้านขนมสายไหมที่ใส่แพคเกจให้เป็นของฝาก ถูกใจเด็กเล็กที่มากับครอบครัวนักแหละ

ตลาดน้ำอัมพวา

ไก่ย่างน่ากินโพดๆ ร้านใหญ่ๆ แบบร้านอาหารนั่งทานในร้านแบบนี้สำหรับนักท่องเที่ยวและคนที่มาโฮมสเตย์

ตลาดน้ำอัมพวา เปิดวันไหนเวลาไหน แล้วค่าเช่าพื้นที่ประมาณเท่าไหร่

         ตลาดน้ำอัมพวา ร้านค้าต่างๆ และนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะเยอะในวันศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์ จะเยอะมาก ทั้งร้านค้าก็มีเยอะ มีให้เลือกทานหลายชนิด เยอะมากจนลายตาทีเดียว ส่วนลูกค้ามีทั้งคนไทยและคนต่างชาติ ส่วนวันธรรมดาก็ใช่ว่าจะปิดจะหมด บางร้านก็เปิดร้านอยู่เพราะก็มีลูกค้าแวะมาเที่ยวบ้างเหมือนกัน

         เวลาที่เปิดของที่ ตลาดน้ำอัมพวา ถ้าเป็นทางการก็ประมาณ 15.00-22.00 น. แต่ปกติแล้วที่นี่ก็เปิดทุกวันดังเช่นการใช้ชีวิตไปตามวิถีชุมชน ช่วงเช้าก็มีการทำบุญใส่บาตรพระ ร้านค้าบางร้านจะทยอยเปิดร้านบางเหมือนกัน เพราะที่ ตลาดน้ำอัมพวา มีที่พักแบบโฮมสเตย์อยู่ด้วย แต่ใครที่จะไปเที่ยวแนะนำว่าให้ไปช่วงประมาณเที่ยงๆ จะมีร้านอาหารเยอะกว่า ซึ่งคนจะเริ่มทยอยมากันในช่วงนี้และมาเรื่อยๆ จนถึงเย็น

         ค่าเช่าพื้นที่ขายของที่ ตลาดน้ำอัมพวา ไม่เท่ากันแล้วแต่เจ้าของพื้นที่กำหนด จากที่กล่าวมาก็คือ พื้นที่ให้เช่าแต่ละที่จะมีเจ้าของต่างกัน พื้นที่และลักษณะห้องต่างกัน บ้างเป็นห้อง บ้างเป็นแค่พื้นที่หน้าร้าน แต่โดยรวมแล้วราคาค่าเช่าจะทิ้งกันไม่มาก มีตั้งแต่เดือนละหลักพัน (5-6 พัน) จนถึงหลักหมื่น (1.5-2 หมื่น)

         ดังนั้นใครที่กำลังอยากไปขายไม่ต้องกลัวว่าจะเป็นคนนอกพื้นที่แล้วจะหาที่ลำบาก ทำใจกล้า เดินสำรวจว่าที่ไหนว่าก็เข้าไปสอบถามอย่างเป็นมิตรดู และที่สำคัญอย่าลืมดูว่าของที่เราจะไปขายมีใครขายแล้วบ้าง อะไรที่ยังไม่มีไปขาย จากที่ทีมงานได้ลงไปสำรวจพบว่าร้านอาหารมีเยอะมากแต่มีหลากหลายกระจายออกไป และไม่ค่อยซ้ำกัน หรือแม้จะมีซ้ำกันบ้างก็มีน้อยและไม่อยู่ติดกัน เช่น ร้านก๋วยเตี๋ยวเรือก็มีซ้ำกัน แต่ไม่อยู่ใกล้กัน บางร้านสร้างความแตกต่างของก๋วยเตี๋ยวเรือด้วยการใส่ในกะลามะพร้าว หรือร้านขายข้าวแกงก็เห็นมีอยู่ร้านเดียว ร้านขนมไทยที่เป็นของฝากหรือของทานเล่นก็เห็นอยู่ 3-4 ร้าน ร้านไอศกรีม ร้านขายอาหารทะเล กุ้งเผา ปู ปลาหมึกเผาก็มี นอกจากของกินที่มีเยอะแล้ว ยังมีร้านขายเสื้อผ้าและของที่ระลึกก็ค่อนข้างเยอะเหมือนกัน ใครจะไปขายอะไรอย่าลืมไปสำรวจดูให้ดีๆ “เพราะที่นี่ ร้านค้าเยอะมาก” แล้วจะไปแย่งลูกค้ากันเองนะ

ตลาดน้ำอัมพวา

บางร้านที่ให้เช่าพื้นที่ขายของจะติดให้เห็นชัดเจนแบบนี้ แต่ก็น้อยมากส่วนใหญ่ต้องอาศัยการถาม

ตลาดน้ำอัมพวา

เรื่อหางยาวบริการพาเที่ยว





Advertisements

การเดินทาง ไปที่ ตลาดน้ำอัมพวา นั้นค่อนข้างง่ายและมีหลายวิธี ทั้งทางรถส่วนตัวหรือรถสาธารณะ สาย กรุงเทพฯ-ดำเนินสะดวก, กรุงเทพฯ-สมุทรสงคราม แล้วค่อยไปต่อสองแถวก็ถึง

รถตู้อันนี้ง่ายเพราะไปถึงตลาดน้ำเลยไม่ต้องต่ออะไรอีก
         จากอนุสาวรีย์ วันจันทร์-พฤหัส06.00น.- 20.00 น.       วันศุกร์-อาทิตย์-นขัตฤกษ์ 06.00น.- 21.00 น.
         จากแม่กลอง   วันจันทร์-พฤหัส06.00น.- 19.00 น.       วันศุกร์-อาทิตย์-นขัตฤกษ์06.00น.- 20.00 น.

หรือถ้านั่งรถไปเองดูตามแผนที่ด้านล่างได้เลย

[mappress mapid=”98″]

copyright

ผู้สนับสนุน หมวดตลาดนัด

bannera1 bannera1 bannera1

Leave a comment

E-mail ของคุณจะไม่แสดงขึ้นมาก.


*

กรอกเป็นตัวเลข * Time limit is exhausted. Please reload the CAPTCHA.