bannera1 bannera1 bannera1 bannera1
[ไอเดียเจ๋ง!!!] วาดลาย-ขั้นเทพ “เฉาก๊วยหน้าสวย” ลูกค้ารอเพียบ..

[ไอเดียเจ๋ง!!!] วาดลาย-ขั้นเทพ “เฉาก๊วยหน้าสวย” ลูกค้ารอเพียบ..

[ไอเดียเจ๋ง!!!] วาดลาย-ขั้นเทพ “เฉาก๊วยหน้าสวย” ลูกค้ารอเพียบ..

“จะขายของ…มันต้องแตกต่าง”
พี่ได้ยินจนหูชาไม่หมดแล้ว..แต่มันคิดไม่ออกนี่น่า  ไม่รู้จะทำอะไรดี…

ยุคนี้…ใครก็อยากเป็นเจ้าของธุรกิจ  แต่พอมองไปทางไหน..  อันนั้น..ก็มีขายแล้ว  ไอ้นี้…ก็มีขายแล้ว  แล้วจะให้พี่ขายอะไร…

งั้นวันนี้…ผมจะพาพี่ไปดู  อีก 1 พ่อค้าตลาดนัด  ทีมีไอเดียเจ๋ง..ไม่เหมือน และยากที่จะมีใครเหมือน  แถมจะมาก๊อปปี้เหรอ ไม่ง่ายหรอกครับ..ขอบอก

    หนุ่มโรงงานเซเรมิค…ที่ผันตัวมาเป็นพ่อค้าขายเฉาก๊วย จนลูกค้าที่ผ่านหน้าร้านต้องงหยุดมอง อึ้งไปตามๆกัน… พี่เขาทำได้ไง…  เราไปลองดู…วิธีหาไอเดีย  อีกสินค้าขายดีที่น่าค้นหา… ไปเริ่มกันเลย…

เฉาก๊วยหน้าสวย กาดกองต้า
คุณศิชัย กับ แฟน(ผู้ช่วยคนสำคัญ)

หนุ่มโรงงาน…สู่พ่อค้า “กาดกองต้า”

   หากย้อนไปเมื่อกว่า 10 ปี คุณศิชัย หนุ่มโรงงานเซเรมิค ที่พอเรียนจบ ปริญญาตรี คณะศิลปะศาสตร์ สาขาเซรามิคและเครื่องปั้น ก็เริ่มชีวิตการทำงานประจำตามบริษัทใหญ่-เล็ก ผลัดเปลี่ยนไปตามโอกาส เป็นเวลาเกือบ 10 ปี

   จนมาทำโรงงานเซรามิค แถวบ้าน… เริ่มรู้สึกถึงสุขภาพที่ย่ำแย่ จากผงวัสดุในการทำงาน  จึงคิดหาทำงานอาชีพเสริมทำ มองหาลู่ทางในการมีธุรกิจเป็นของตัวเอง

   ไม่ต่างจากคนอื่น… “คำถามแรก” ที่ดังก้องในหัว… “แล้วกูทำอะไร” 

เฉาก๊วยหน้าสวย กาดกองต้า
โครงร้านเล็กๆ พี่ทำเองนะครับ


วางไม้ เจาะ ยึดน๊อต

วิธีเริ่มแบบเดิม แต่เกือบ 100 ได้ผล

   คนที่ทำสำเร็จ…มักชอบพูดว่า  ให้เริ่มจากสิ่งที่ชอบซิ…  พี่ศิชัย ไม่รอช้า  จัดซิ…เราชอบอะไร  “ปิ้ง” พี่ศิชัย ชอบกินเฉาก๊วยมากกกกๆๆ  เจอที่ไหน…ซื้อที่นั่น  สารพัดเฉาก๋วยพี่กินไปหมด  อร่อยบ้าง…ไม่อร่อยบ้าง ก็ลองมาเยอะ..

    พอคิดจะทำอาชีพเสริม…ก็เลย คิดว่า.. ขายเฉาก๊วยดีกว่า.. เป็นเครื่องดื่มที่ออกแนวสุขภาพนิดๆ ทำมาจากหญ้าเฉาก๊วย  เขาเชื่อกันว่าแก้ร้อนใน… และเครื่องดื่มก็เป็นอะไร ที่ลูกค้าตัดสินใจซื้อได้ง่าย-ได้รวดเร็ว  ถ้าเราทำดีๆ มีคุณภาพ น่าขายได้ชัวร์

มีเกลื่อนไปหมด…แล้วจะทำยังไง

   พี่ศิชัย…เล่าให้ฟังว่า  ในครั้งแรกที่ตัดสินใจ…จะขาย “เฉาก๊วย”  ก็คิดไว้แล้ว  ถ้าทำขายต้องไม่เหมือนเฉาก๊วยทั่วไป เพราะร้านเฉาก๊วยนั้นมีขายกันมาก แต่ก็ยังไม่รู้เลย…ว่า จะขายในรูปแบบไหนดี

    พี่ศิชัย เลยตัดสินใจเดินสายอีกครั้ง  ออกท่องยุทธภพ  ที่ไหน..เค้าว่าเฉาก๊วยอร่อย ขายดีมาก พี่ไป…  

    พี่ศิชัยไปร้านแรกที่เค้าว่าดี แล้วซื้อกลับมาบ้าน เพื่อมานั่งวิเคราะห์ ว่า…ร้านแรกเค้ามีดีอะไร  ผลสรุปคือ ร้านนแรก มีดีที่น้ำเชื่อมเคี่ยว กับ วิธีการขาย

    ไปร้านที่สอง เป็นเฉาก๊วยฟองนม  ร้านนี้ ก็มีดีที่แปลกขึ้นมาหน่อย รสชาติใช้ได้…  จากนั้นพี่ศิชัยยังไปอีกหลายร้านเก็บข้อมูลมาเลยๆ  แล้วเริ่มทดลองหาสูตรเฉพาะของตัวเอง

เข้าขั้น…ฝัน

    “มีหลายคนบอกว่า…พอเราอินท์กับอะไรมากๆ จิตจะจดจ่อกับสิ่งนั้น”

    พี่ศิชัยยังเล่าต่อไปว่า…พี่คิดอยู่หลายวัน  ทั้งหาข้อมูลในเน็ต  ดู yuotube “จะกิน..ก็ยังคิดถึง  จะนอน..ก็ยังฝันหา”  ฝันจริงๆ นะครับ  มันมีอยู่คืนนึง…จำได้แม่นเลย  ใกล้สว่าง…ฝันเป็นตุเป็นตะ จับเอาโน้น..มาผสมนี่  จนสุดท้ายเห็นเป็นภาพ “เฉาก๊วย..ที่ด้านหน้ามีลวดลาย”  แล้วก็สะดุ้งตื่น… บร๊ะเจ้า!!!

เหมือนติดเครื่อง…

พอเช้า…พีศิชัย ลุยใหญ่เลย..  โจทย์ที่เห็นคือ “เฉาก๊วยที่มีลวดลายอยู่บนหน้า”  เลยต้องแยกการทำงานเป็น step step

1.) ส่วนเนื้อ+น้ำ : อันนี้หาไว้ระดับหนึ่งแล้ว
2.) ส่วนหน้าพื้นสีขาว : อันนี้ พี่ชัย…บอกว่า  ต้องทดลองหาอยู่นาน เพราะต้องแก้เรื่องฟองนมร้อน เป็นฟองนมเย็น หน้าสัมผัสเนียบเบาพอดี  ที่จะสามารถเขียดลายได้
3.) ตัวเขียน ในครั้งแรก พี่นภดลใช้น้ำเคี้ยวเชื่อมจะเป็นสีน้ำตาล ตอนหลังจึงมาพัฒนาเป็นสี

ขายที่โรงงานตอนกลางวัน..ลองสนามก่อนเจอของจริง

   ในครั้งแรก…ที่พอทำ “เฉาก๊วยหน้าสวย” ได้แล้ว..(ยังเป็นสีเดียวอยู่)  ก็เลยลองเอาไปขายที่โรงงาน  ผลปรากฏว่า…เพื่อนที่โรงงานชอบกันมาก  ขายหมดอย่างรวดเร็ว…





Advertisements

กำลังใจเริ่มมา…งั้นไปบุก “กาดกองต้า” กันเลย

   พอเริ่ม….มั่นใจว่าไปได้แน่  พี่ศิชัย…ไปลุยที่ตลาดนัดเลย นั่นคือ ที่กาดกองต้า ซึ่งได้ชื่อว่า…หาที่ลงขายยากมาก พอถึงวันเสาร์ พี่ศิชัยเตรียมของ  แล้วก็ไปที่ตลาดเลย  โดยที่ยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่าจะได้ขายหรือเปล่า

   อาศัยว่า…มีรุ่นคนหนึ่งขายอยู่ กะว่าไปถามเค้าดู  พอไปถึง…รุ่นพี่บอกว่าลงตรงนี้เลย เค้าไม่ขาย..เสียบไปก่อน  วันนั้นขายไม่ถึง 2 ชั่วโมง ก็ขายหมดเลย ดีใจมากๆ  เตรียมสู้ต่อ…

     พอวันอาทิตย์…รุ่งขึ้น ไปใหม่  ขายที่เดิมเด๊ะ  ขายดีอีก หมดเกลี้ยงเหมือนเดิม… แต่ที่งานเข้า ก็คือ  ระหว่างขายกรรมการของกาดกองต้า มาเห็นว่าเรามาขายตรงนี้ได้ไง  ไม่ใช่โซนขายอาหาร-เครื่องดื่มนะ 

    คราวนี้…ก็ไม่ที่จะขายซิ  คิดหนักเลยครับ  ของขายได้…แต่ไม่มีที่จะขาย  โอ๊ย…จะทำยังไงดี

ได้ที่ขายโดยบังเอิญ

   คืนนั้นกลับมา..พี่ศิชัย คิดหนักเลยไม่รู้จะไปขายที่ไหน… โชคยังดี…เหมือนฟ้าไม่ปิดกั้น  ถ้าตั้งใจจริง  พอดีญาติของแฟนพี่ศิชัย  ไปขอแบ่งที่หน้าบ้านหลังหนึ่ง  ในถนนคนเดินกาดกองต้า  ให้ไปขาย…ในอาทิตย์ต่อมา  พี่ศิชัย จึงได้ไปขายที่เดิม

เวลาเป็นเด็กใหม่…ต้องอ่อนน้อมถ่อมตน

   สำหรับผู้ขายหน้าใหม่… ควรศึกษาไว้ครับ  เพราะพี่ศิชัย ไปขายวันแรกก็งานเข้าแล้ว “ไม่ใช่ว่า…ขายของไม่ได้”  ตรงกันข้ามขายดีมากๆ  จนลูกค้ามายืนรอ  จนล้นไปบังหน้าร้านคนอื่นเค้าน่ะซิ  ที่นี้พ่อค้า-แม่ค้าเจ้าเก่าเค้า ก็เขม่นเอาซิครับ

   พี่ศิชัย…ต้องใจดีสู้เสือไว้  อ่อนน้อมถ่อมตน…มีสัมมาคาราวะ เอาเฉาก๊วยให้เขาบ้าง  จนเสือเริ่มใจอ่อน จากที่เค้าเขม่นๆ ก็กลายมาเป็นเพื่อนๆ กันหมด…จนมาถึงตอนนี้

จากขาวดำ…มาเป็นสี

    ช่วงแรกๆ…พี่ศิชัย มีแต่เฉาก๊วยหน้าสวยที่เป็นแต่สีน้ำตาลเท่านั้น  คล้ายๆ กับ ศิลปะบนกาแฟ(Latte Art) ต่อมาพี่ศิชัย  อยากเพิ่มความท้าทาย  ด้วยทำเป็นสีๆ

   แต่มันยาก…ตรงที่จะเอาอะไร  มาทำเป็นสี เพื่อเขียนลวดลาย  ในครั้งแรก…พี่เค้าใช้ น้ำหวานเฮดูบอย ผลปรากฏว่า…เส้นที่วาดลวดลายลงไปแตกหมด  แถมยังทำให้รสเพี้ยนไปอีก  เพราะมันทำให้เพิ่มความหวานของเฉาก๊วยมากขึ้นไปอีก

   วิญญาณนักฝันเริ่มกลับมา… พี่คิดๆ แล้วก็คิด  เอ้ย…เฮดูบอย มันก็คือ “น้ำหวาน,น้ำเชื่อม”  ถ้างั้นเราผสมทำเองเลยดีกว่า  ใช้เวลาอีกประมาณ 2 เดือน  พี่ศิชัยจึงหา…น้ำหวานสี ที่เป็นแบบฉบับของตัวเองได้  ความหนืด..ความหวาน ลงตัวพอที่จะไปสร้างสันผลงาน บนแก้วเฉาก๊วยแล้ว  ทั้งนี้สามารถหามาได้ถึง 12 สี เลย

ยิ่งดัง…กันไปใหญ่

   พอทุกอย่างลงตัว… “เฉาก๊วยหน้าสวย”  ออกมาสมบูรณ์แบบ ยิ่งทำให้ลูกค้าสนใจ ในวันหนึ่งขายได้หลายแก้ว มีทั้งลูกค้าชาวไทย  และชาวต่างชาติให้ความสนใจ

   ต่างพากัน…มาถ่ายรูป ถ่ายคลิป  แชร์ส่งต่อจนเป็นที่รู้จักมากขึ้น

ขายได้วันละ 120 แก้ว

    หลังจากทำเป็นอาชีพเสริมได้ 1 ปี  ก็ลาออกมาเป็นพ่อค้าเต็มตัว ปัจจุบันขายได้ราว 120 แก้ว/วัน ทั้งนี้ ต้องใช้เวลาทำอย่างน้อย 1 นาที/แก้ว โดยพี่ศิชัย  ขายอยู่ที่แก้วละ 25 บาท เท่านั้น

เนื้อเฉาก๊วยไม่เหมือนใคร

    อีก 1 จุดเด่น ที่น่าสนใจ คือ ตัวเนื้อเฉาก๊วย พี่ศิชัย จะทำเอง แบบขายวันต่อวัน  เฉาก๊วยจัดมาเป็นหม้อ  แล้วจะมาตักใส่ถ้วยอีกที  ตัวเนื้อจะออกนุ่ม เนียน…  สามารถดูดขึ้นจากหลอด โดยที่ไม่ต้องตัดแบ่งเลย

ลวดลาย แบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ

1.) ลายคลายสิค ใช้วิธีการกรีดเส้นตัดลาย เมื่อเสร็จได้ลวดลายสวยงาม อย่างน่าอัศจรรย์ เช่น ดอกไม้ นักยูง เป็นต้น

2.) ลายการ์ตูน เป็นลวดลายที่มาหลัง  จากคำเรียกร้องของเด็กๆ  อย่าได้ลายโน้นบ้าง ลายนี้บ้าง เช่น โดเรมอน

4 ปี เกือบ 5 ปี

    เป็นนายตัวเองมาเกือบ 5 ปี ถือว่าได้ผลตอบรับดีมาก  รายได้ที่คิดว่า…จะเป็นรายได้เสริม  กลับมาเป็นรายได้หลัก จนตอนนี้…พี่ศิชัย  เริ่มมองไปที่สินค้าอีกตัว คือ ไอศกรีมเฉาก๊วยนมสด  แล้ว..





Advertisements

   การจะได้มาซึ่ง.. “สินค้าขายดี”  มันไม่ง่ายเลยนะครับ  แต่ก็ใช่ว่า…จะหาไม่ได้ซะเลย  อย่างพี่ศิชัย…ที่ต้องทุ่มเท  ใส่ใจ-หาข้อมูล  ลงมือทำด้วยตังเอง  “ผิดบ้าง-ถูกบ้าง” ก็ถือเป็นเรื่องธรรมดา… 

   ทำในสิ่งที่ตัวเองชอบ…จึงทำได้อย่าง “บ้าคลั่ง”  จนในที่สุด…ก็สินค้าที่มีเอกลักษณ์ออกมา และเป็นถูกอกถูกใจลูกค้า เป็นอย่างมาก…

    “สินค้าไอเดียเจ๋งมันหายาก  แต่ถ้าหากคุณมีความบ้าพอที่จะคิดในสิ่งที่ชอบ คุณก็จะเจอสิ่งที่ค้นหาได้เหมือนกัน”

 ………………………………………………..

เขียนโดย อาซาดะ ริวอิจิ
ลิขสิทธิ์โดย ทำเลขายของ.com
(ข้อมูลลิขสิทธ์จากสัมภาษณ์ คุณคิริชัย หมื่นแก้วโอวาท
เมื่อวันที่ 22 พ.ค. 2559 
โดยทีมงาน www.ทำเลขายของ.com )
ไม่อนุญาต “คัดลอก” รวมถึงในกรณี ที่จะใส่ลิ้งค์กลับ ก็ไม่อนุญาต เช่นกันนะครับ
อนุญาตให้ “แชร์” ได้ครับ
ขอบคุณครับ

สามารถติดตาม “ร้านศิชัยเฉาก๊วยหน้าสวย” ได้ที่
ข้อมูลธุริจ  

ชื่อธุรกิจ : 
ร้านศิชัยเฉาก๊วยหน้าสวย
ชื่อเจ้าของธุรกิจ :
คิริชัย หมื่นแก้วโอวาท
ที่อยู่ : ขายที่ถนนคนเดินกาดกองต้าลำปาง วันเสาร์,วันอาทิตย์ 17.00-22.00 น
tel : 081-179-3131

คลิป เฉาก๊วยหน้าสวย

ไอเดียเจ๋ง!!! ทำเงิน สู้แล้วรวย “เฉาก๊วยหน้าสวย” (ตอน2)

ผู้สนับสนุน หมวดตลาดนัด

bannera1 bannera1 bannera1

Leave a comment

E-mail ของคุณจะไม่แสดงขึ้นมาก.


*

กรอกเป็นตัวเลข * Time limit is exhausted. Please reload the CAPTCHA.