“จะซื้อ แฟรนไชส์ ให้มีกำไร ต้องดูให้ดี”

“จะซื้อ แฟรนไชส์ ให้มีกำไร ต้องดูให้ดี”

เพื่อนๆ..หลายคน  คงอยากจะซื้อแฟรนไชส์  เพราะเป็นการลงทุนค้าขายที่รวดเร็ว สินค้าทุกอย่างถูกเตรียมไว้ให้แล้ว ทุกอย่างดูสวยงาม  ภาพความสำหรับเห็นอยู่รำไร..

เจ้าของแฟรนไชส์ ได้วางทุกอย่างมาเป็นอย่างดี  แต่เพื่อนจงช้าก่อน… หยุดคิดสักนิด  ก่อนจะซื้อแฟรนไชส์ใดใดก็ตาม…ควรดูให้ดี

บ้างสินค้า…อาจไม่มีกำไร อย่างที่คิด ก็ได้  ทั้งหมดต้องแยกแยอะให้ออก  แล้วเราควรต้องพิจารณาจากอะไรกันบ้างหล่ะ ต้องเตรียมตัวแบบไหน หรือมีสูตรวิธีคิดอย่างไรบ้างหล่ะ

งั้นเราไปเริ่มต้นกันเลยครับ…

1.) จำลองการขายในกระดาษ

ขั้นแรกเรามาทดลองการขายในกระดาษก่อนดีกว่า   เพราะสินค้านั้น มีราคาส่ง ราคาขายปลีกอยู่แล้ว  

ราคาขายส่ง: อาจได้มาจากหลายๆ แฟรนไชส์  สินค้าที่เหมือนกันอาจมีราคาส่งที่ไม่เท่ากัน  ทั้งนี้ต้องนำสินค้าที่อยู่ระดับเดียวกันมาเทียบ ทั้งน้ำหนัก.วัตถุดิบ

ราคาขายปลีก: ถูกกำหนดได้จากลูกค้าในพื้นที่ ที่เราจะไปขาย กับคู่แข่งรอบพื้นที่  ไม่ใช่ว่าเจ้าของแฟรนไชส์บอกขายปลีกราคาหนึ่ง  แต่ดันเป็นราคาที่แพงกว่า คู่แข่งในพื้นที่ แล้วเราจะขายได้อย่างไร  ต้องคิดถึงความเป็นจริงประกอบไปด้วย

ค่าใช้จ่าย: การขายของ เรื่องกำไรมาจาก ต้นทุน-ราคาขาย  ฉะนั้นค่าใช่จ่ายสำคัญมากๆ  ค่าใช้จ่ายหลักๆ เช่า ค่าเช่าที่ , ค่าแรงงาน(ของตัวเองหรือจ้างก็ตาม) ค่าใช้จ่ายอุปกรณ์เสริมที่สินเปรืองจากขายทุกวัน ไม่นำค่าใช้อุปกรณ์ครั้งแรกมาคิดนะครับ เช่น ค่าแก๊ส,ค่าถุง,ค่าไม้เสียบ แล้วแต่กิจการที่ขาย

หลังจากนั้นเอามาคำนวณ : ใน 1 วัน ต้องขายให้ได้กี่หน่วย เพื่อพอกับค่าใช่จ่าย , และเริ่มมีกำไร  เพื่อให้รู้เป้าหมายว่าจะทำได้หรือไม่ เพราะบ้างแฟรนไชส์ ไม่ได้บอกมาอย่างละเอียด บอกเพียงแต่กำไรที่เกิดจากราคาขาย ที่ยังไม่หักค่าใช้จ่ายใดใดเลย  จึงต้องดูจุดนี้ให้ดีด้วย

2.) ดูคู่แข่งแฟรนไชส์ 

การซื้อแฟรนไชส์ กำไรดีหรือไม่ดี  ก็สามารถพิจารณาได้จากหลายๆแฟรนไชส์  สินค้าบ้างชนิดจะมีหลายแฟรนไชส์มากๆ เช่น ลูกชิ้นปลาทอด  เห็นมีมากหลายแฟรนไชส์ ยังไม่รวมก็กรณีที่ขายส่งด้วย  ดังนั้น มีผู้ขายแฟรนไชส์เยอะ แปลว่า…ต้องมาคนขายเยอะมากๆ แน่

เราคนดูที่แฟรนไชส์ ให้ผลประโยชน์เรามาที่สุด เขามีการดูแลหลังการขายมากน้อยแค่ไหน  มีการประชาสัมพันธ์ในภาพใหญ่บ้างหรือเปล่า ได้ออกสื่ออะไรบ้าง เพราะสิ่งเหล่านี้จะเป็นตัวช่วยที่ทำให้เราขายได้ แลัเป็นเครื่องที่แสดงว่า…เจ้าของแฟรนไชส์นั้นๆ เอาใจใส่ กับผู้ที่ซื้อแฟรไชส์ไป

กำไรที่จะได้รับ นอกไหนจากกำไรโดยปกติ มีอะไรให้เพิ่มเติ่มหรือเปล่า

วันนี้..เอาแค่นี้ก่อนนะครับ เดี๋ยวพรุ่งนี้ มาจัดให้ต่อครับ

Leave a comment

E-mail ของคุณจะไม่แสดงขึ้นมาก.


*

กรอกเป็นตัวเลข * Time limit is exhausted. Please reload the CAPTCHA.