bannera1
Hot Star ไก่หน้าใหญ่ ธุรกิจใหม่มาแรง talk of the town ชนะด้วยกลยุทธ์เพลิงพิฆาต

Hot Star ไก่หน้าใหญ่ ธุรกิจใหม่มาแรง talk of the town ชนะด้วยกลยุทธ์เพลิงพิฆาต

Hot Star ไก่ทอดชิ้นใหญ่เท่าหน้า ธุรกิจใหม่มาแรง talk of the town ชนะด้วยกลยุทธ์เพลิงพิฆาต

    ก้าวเข้ายุค 2015 ยุคแห่งการแข่งขัน ธุรกิจอาหารเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่มีการแข่งขันกันอย่างดุเดือด กลยุทธ์และการตลาดที่สุดยอดเท่านั้น ถึงสามารถยึดพื้นที่ตลาดได้   แต่การจะยึดพื้นที่ตลาดได้อย่างรวดเร็ว จากเจ้าตลาดที่ยิ่งใหญ่นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย นอกจากสินค้าต้องมีคุณภาพดีแล้ว ต้องมีกลุยทธ์ที่เหนือคู่แข่ง เช่น
Hot Star (ฮ็อท สตาร์) ไก่ชิ้นใหญ่ แบรนด์ดังจากไตหวัน ที่ใช้หนึ่งในยุทธพิชัยสงครามสามก๊กที่เรียกว่า “กลยุทธ์เพลิงพิฆาต” มาเอาชนะข้าศึกศัตรูได้อย่างสุดยอดยุทธวิธี





Advertisements

วางหมาก ตระเตรียมการรบ กับ Hot Star (ฮ็อท สตาร์)  ธุรกิจใหม่มาแรง
    Hot Star (ฮ็อท สตาร์) เป็นธุรกิจอาหารที่มีรากฐานมานาน มีสาขากว่าร้อยสาขา ใน 9 ประเทศ สำหรับในประเทศไทย เพิ่งเปิดสาขาแรกเปิดที่ห้างใหม่ ดิ เอ็มควอเทียร์  (EmQuartier)  โดย บริษัท เดอะบาร์บีคิวพลาซ่า จำกัด ที่ได้รับสิทธิ์ Master Franchise แต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย
    กลยุทธ์เพลิงพิฆาต ถ้าเป็นในสงคราม กลยุทธ์นี้เป็นกลยุทธ์ที่ค่อนข้างอำมหิตมาก ใช้ไฟในการฆ่าศัตรู ได้ผลดีมาก ไม่ต้องใช้กำลังพลเยอะ ทุกสิ่งราบเป็นหน้ากอง แต่ทุกอย่างต้องเหมาะเจาะที่จะทำให้เกิดไฟในการเผาผลาญศัตรู
หากนำมาใช้ในเชิงธุรกิจ ก็ไม่แตกต่างกันมากในการใช้งานในกลศึกนี้ เพื่อสร้างหนทางสู่ “ธุรกิจใหม่มาแรง” หากแต่ต้องรู้จักการใช้และเตรียมการให้ดี ดังเช่นในเคสของ Hot Star (ฮ็อท สตาร์) ไก่ทอดชิ้นใหญ่ ทีมีรายละเอียดดังนี้
1.ตรวจนับไพร่พล
2.หาชัยภูมิที่เหมาะสมกับกลยุทธ์
3.เริ่มต้นจุดไฟ
4.ลม คือ

 Hot Star ไก่ทอดชิ้นใหญ่เท่าหน้า ธุรกิจใหม่มาแรง talk of the town ชนะด้วยกลยุทธ์เพลิงพิฆาต

1.ตรวจนับไพร่พล  ( ธุรกิจใหม่มาแรง )
“ก่อนทำการศึกนี้ต้องตรวจสอบไพร่พล อาวุธ เสบียงอาหาร ของกองทัพเราว่ามีมากน้อยเพียงไร และต้องรู้กำลงของข้าศึกด้วย”
Hot Star (ฮ็อท สตาร์) ไก่ทอด มีทั้งไพร่พล คือ
ทีมงานมืออาชีพจากบริษัท เดอะบาร์บีคิวพลาซ่า จำกัด ที่มีประสบการณ์ทางด้านอาหารมาอย่างโชกโชน นำทัพทีมผู้บริหารโดย
ชนินทร์ ชูพจน์เจริญ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ,
ชาตยา สุพรรณพงศ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ
บุณย์ญานุช  บุญบำรุงทรัพย์  ผู้อำนวยการฝ่ายดูแลและบริหารงานด้านการตลาด
แล้วแต่เป็นมือประสบการณ์สูงในวงการทั้งสิ้น
-อาวุธ คือ
ไก่ทอดคุณภาพดี อร่อยเด็ดเจ็ดย่านน้ำ ผ่านบททดสอบจากลูกค้ามากว่า 20 ปี  กว่า 119 สาขา ใน 9 ประเทศ ได้แก่  ไต้หวัน,สิงค์โปร์,ฮ่องกง,อินโดนีเซีย,สิงค์โปร์,จีน,มาเลเซีย,ฟิลิปปินส์,มาเก๊า และ ออสเตรเลีย และล่าสุดก็ที่ประเทศไทย  ซึ่งสาขาแรกก่อตั้งในปี 1992 ที่ตลาดชิหลินไนท์มาร์เก็ต (Shilin Night Market) เมืองไทเป ประเทศไต้หวัน  
แต่เอกลักษณ์ที่โดดเด่นกว่าไก่ทอดทั่วไป คือ ไก่ชิ้นใหญ่ ทรงแบน ขนาดน้ำหนัก 300 กรัมต่อชิ้น ใหญ่พอๆกับใบหน้าลูกค้าทีเดียว เป็นไม้เด็ดของ(ฮ็อท สตาร์)
-เสบียงอาหาร คือ
เงินทุน เมื่อทัพนนี้คือ บริษัท เดอะบาร์บีคิวพลาซ่า ย่อมไม่ธรรมดา ในเฟสแรกนี้เตรียมงบประมาณในการลงทุนไว้ 60 ล้านบาท โดยในการเปิดสาขาแต่ละที่จะใช้เงินอยู่ที่  สาขาละประมาณ 5 – 10 ล้านบาท  ตามรูปแบบและขนาดพื้นที่   โดยตั้งเป้าเปิดสาขามากกว่า  35 สาขา  ภายใน 5 ปี  และจะทำยอดขายให้ได้ 100 ล้านบาท/ปี

 Hot Star ไก่ทอดชิ้นใหญ่เท่าหน้า ธุรกิจใหม่มาแรง talk of the town ชนะด้วยกลยุทธ์เพลิงพิฆาต

2.หาชัยภูมิที่เหมาะสมกับกลยุทธ์ ( ธุรกิจใหม่มาแรง )
“ชัยภูมิในกลยุทธ์นี้ คือ สภาพภูมิประเทศที่เอื้ออำนวย และ สภาพภูมิอากาศที่เป็นใจ “
-สภาพภูมิประเทศที่เอื้ออำนวย กล่าวคือ
Hot Star (ฮ็อท สตาร์ไก่ทอด ใช้การบุกสาขาแรกที่ศูนย์การค้าเปิดใหม่  “ดิ เอ็มควอเทียร์”  (EmQuartier) ที่มีคอนเซ็อปต่างไปจากห้างดังทั่วไป นอกจากความหรูหราแล้ว ยังเป็นห้างที่รวมอาหารดังๆแปลกใหม่ ไว้อีกหลายอย่าง เช่น “หมูแผ่นปรุงรส Bee Cheng Hiang” อันโด่งดังจากประเทศสิงค์โปร์ , “ครัวซองต์ไทยากิ” (Croissant Taiyaki) ขนมรูปปลาที่ทำมาจากแป้งครัวซองต์ที่ส่งตรงมาจากประเทศญี่ปุ่น , “มาการองสุดหรู ปิแอร์ แอร์เม่ ปารีส” (Pierre Herme Paris) อันโด่งดังจากฝรั่งเศส เป็นต้น กล่าวได้ว่า เป็นแหล่งรวมสุดยอดอาหารอร่อยชื่อดังจากหลายมุมโลก  ทำให้ทำเลนี้เหมาะสมในการทำธุรกิจมากๆ
-สภาพภูมิอากาศที่เป็นใจ
นอกจากทำเลดีเหมาะสมที่จะใช้ทำการตลาดเพลิงพิฆาตแล้ว ยังต้องมีสภาพอากาศที่เป็นใจด้วย ถ้าเปรียบกับการทำธุรกิจในยุคปัจจุบัน นั่นคือ แนวโน้ว ความเป็นไปในสังคม ในแต่ละยุคสมัย ซึ่งยุคสมัยนี้ เป็นยุคโลกไร้พรมแดน อินเตอร์เน็ตเข้ามีบทบาทในชีวิตประจำวันของทุกคน
สภาพอากาศของธุรกิจยุคนี้ก็คือ สื่อสารไร้สายทั้งหมดนั่นเอง มือถือที่มีกล่องถ่ายรูป แอปพิเคชั่นไลน์ โซเชียลอย่าง facebook
Hot Star (ฮ็อท สตาร์) ไก่ทอด ได้ใช้กลุยทธ์ให้ลูกค้าถ่ายรูปกับไก่ทอดชิ้นใหญ่เท่าหน้า แล้วแชร์ให้เพื่อนๆดู  สร้างกระแส talk of the town ด้วยเพียงปลายนิ้วสัมผัส

 Hot Star ไก่ทอดชิ้นใหญ่เท่าหน้า ธุรกิจใหม่มาแรง talk of the town ชนะด้วยกลยุทธ์เพลิงพิฆาต

3.เริ่มต้นจุดไฟ ( ธุรกิจใหม่มาแรง )
“กระแสที่เป็นที่พูดถึงกันอย่างมากนั้น คงเริ่มไม่ได้ ถ้าไม่มีคนที่เริ่มจุดก่อนเป็นคนแรก”
ในทางธุรกิจ โดยเฉพาะ “ธุรกิจอาหาร” ก้ต้องเริ่มจุดไฟให้ติดด้วยตัวเอง เช่น
-จุดติดด้วย เหล่าเซเลบ หรือ นักรีวิว อาหารทั้งหลาย คือ จัดงานแสดงเปิดตัวแล้วเชิญเซเลบ,นักชิม,บรรดาบล๊อกเกอร์รีวิวอาหาร มาชิมไก่ทอด Hot Star (ฮ็อท สตาร์) บุคคลเหล่านี้จะเป็นผู้เริ่มต้นจุดไฟให้เรา เพราะเขาเหล่านี้มีคนชื่นชอบและติดตามเป็นจำนวนมาก 1 คน อาจมีแฟนคลับเป็นแสนคน
-จัดทำเว็บไซต์ เฟสบุ๊ก ต้องหาผู้มีประสบการณ์ในการทำตลาดประชาสัมพันธุ์แบบออน์ไลน์ด้วย ทำอย่างไรให้รูปไก่ชิ้นใหญ่ที่ถ่ายกับหน้าลูกค้า สื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมายเห็นกันมากๆ เพื่อเกิดความอยากมาซื้อดูบ้างนั่นเอง

4.ลม คือ ตัวช่วยให้สำเร็จในกลยุทธ์ ( ธุรกิจใหม่มาแรง )
“เมื่อไฟเริ่มติด แล้วลมเริ่มโหมกระหน่ำ คือ จุดสำเร็จของกลยุทธ์”
เมื่อเริ่มมีคนมาทดลองกิน ไก่ทอด Hot Star (ฮ็อท สตาร์) ถ่ายรูปภาพแล้วแชร์ส่งกัน พูดคุยกันด้วยข้อความว่า “ไปลองกินมาหรือยัง” หรือ “เป็นไงไก่ทอดใหญ่เท่าหน้า อร่อยไหม” แสดงว่าไฟเริ่มติดแล้ว
เมื่อเริ่มมีรายการทีวีจากช่องต่างๆ มาถ่ายทำรายการ , มีวรสารต่างๆ นำไปทำบทความแนะนำ , นั่นย่อมแสดงว่า ลมที่รอเริ่มโหมกระหน่ำเข้าแล้ว  แสดงว่ากลุยทธ์เพลิงพิฆาตนี้ได้เสร็จสมบูรณ์





Advertisements

    การใช้กลุยทธ์เพลิงพิฆาตมาเปรียบเทียบกับธุรกิจ เป็นแนวคิดที่สามารถนำไปใช้ได้จริงกับอีกหลายธุรกิจ อยู่ที่ความเข้าใจและการพลิกแพลงนำไปใช้ เช่นเดียวกับ “Hot Star ไก่หน้าใหญ่ ธุรกิจใหม่มาแรง talk of the town ชนะด้วยกลยุทธ์เพลิงพิฆาต”
    แต่การใช้กลศึกนี้มีข้อควรระวังอยู่บ้าง คือ หลังจากเมื่อไฟโหมอย่างหนัก ด้วยความรวดเร็ว ก็ย่อมมอดดับไปในเวลาอันสั้นเช่นกัน ผู้ทำธุรกิจต้องคำนึงถึงข้อนี้ด้วย การจะทำให้ไฟลุกโชนอย่างต่อเนื่อง ต้องหมั่นเติมเชื้อไฟไม่ให้ดับไปเสียก่อน ค่อยๆสานต่อธุรกิจให้ก้าวไปอย่างต่อเนื่อง อย่าปล่อยให้กระแสที่เกิดขึ้นดับไปอย่างน่าเสียดาย

เขียนโดย อาซาดะ ริวอิจิ
ลิขสิทธิ์โดย ทำเลขายของ.com

credit  pic : FB:hotstarthailand

Leave a comment

E-mail ของคุณจะไม่แสดงขึ้นมาก.


*

กรอกเป็นตัวเลข * Time limit is exhausted. Please reload the CAPTCHA.