bannera1

ขายอะไรดี? กับอาชีพขายโรตีข้างถนน

            หลายๆ คนคงจะต้องพบกับคำถามนี้กันแทบจะส่วนใหญ่ก่อนที่จะเริ่มขายของอะไรซักอย่าง  โดยที่ไม่มีพื้นฐานหรือเคยผ่านประสบการณ์การขายของไม่ว่าจะเป็นขายของตามตลาดนัด ปูพื้นแบกะดิน หรืออยากจะไปเปิดร้านอะไรซักอย่าง ก็จะต้องพบกับคำว่า ” ขายอะไรดี ” เพราะต่างคนก็ต่างขายกันหมดแล้ว แต่ว่าบางทีสิ่งที่เรายังไม่เคยเข้าไปลองทำดู เราอาจจะ “คิดไปเอง” มากเกินไปก็เป็นได้

            วันนี้ได้เจอการแชร์มาจากเฟสบุ๊คถึงเรื่องราวอาชีพขายโรตีของอาบังที่เราพบเห็นกันอย่างแพร่หลายในตอนนี้ เมื่อได้อ่านแล้วก็รู้สึกว่า โอ้โห มันสุดยอดมากจริงๆ หากไม่ได้อ่านก็คงไม่มีทางรู้มาก่อน ก็เลยเกิดความรู้สึกว่าอยากจะแบ่งปันสิ่งดีๆ แบบนี้ให้กับหลายๆ คนที่อยากเริ่มขายอะไรซักอย่างแต่ก็ยังไม่รู้ว่าจะ ” ขายอะไรดี ” ให้ได้อ่านกันบ้าง

            เรื่องราวของอาบังกับอาชีพการขายโรตีข้างถนน หลายๆ คนคงจะเคยคิดว่ามันดูท่าทางจะเหนื่อย อ่อนล้า ต้องเข็นของเดินไปตามถนน ชุมชนต่างๆ เพื่อให้ขายโรตีได้ และก็ดูเหมือนจะไม่ได้กำไรอะไรมากมายเท่าไหร่ กว่าจะขายได้แต่ละชิ้นละอันช่างเหนื่่อยยากลำบากแสนเข็ญ กว่าจะปั้นแป้ง กว่าจะเตรียมของ ขายก็อันละไม่กี่บาท วันนี้แอดมินขออนุญาตยกเรื่องเล่าเกี่ยวกับอาบังขายโรตีที่คุณวิชญ์ได้กล่าวไว้ในเพจของเขาครับ ต้องขอขอบพระคุณมากครับ

“จู่ๆแม่ผมก็อยากกินโรตีไม่ใส่ไข่ ประจวบเหมาะกับอาบังขายโรตีเข็นรถเข็นผ่านอีกฟากถนนหน้าบ้านพอดี ผมเลยรีบวิ่งไปกระโดดขวางรถ หมายจะถูกชนให้ตายถ้าหากเขาไม่จอด ผมยอมพลีชีพเพื่อให้แม่ได้กินโรตีแสนอร่อย ช่างกตัญญูจริงๆ… : )

ผมสั่งโรตีไม่ใส่ไข่ 2 ชิ้น อาบังพยักหน้า หยิบแป้งก้อนกลมๆตบกับรถจนกลายเป็นแผ่นแบนๆ ระหว่างนั้นใจของผมเกิดจั๊กจี้ (ตอนนั้นอยู่ในช่วงตกงาน) เลยถามอาบังว่าขายเดือนๆนึงได้เท่าไหร่เนี่ย…???

ถึงแม้ผมจะถามด้วยความคะนองปาก แต่รอยยิ้มของอาบังกับทำให้ผมสะท้าน และผมก็สะท้านจริงๆเมื่ออาบังบอกว่า ประมาณ 40,000 บาทครับ ผมยังคำนวน 40,000 บาทหักลบต้นทุนคงประมาณ 20,000 อืม กำไรเดือนละ 20,000 นี่ไม่เลวนะ อาบังบอกว่าไม่ใช่ครับ กำไรเดือนละ 40,000 บาท หรือถ้าขายไม่ดี ก็จะได้ราวๆ 30,000 บาทครับ

พระเจ้าช่วย…!!! นี่มันเยอะกว่าเงินเดือนของคนที่จบปริญญาโทอีก ตอนนั้นผมเกิดคำถามที่ส่งใสในใจ และกำลังคิดว่าอาบังโม้หรือเปล่า (น่าคิด) และอาบังได้ให้แสงสว่างกัับผมเมื่ออาบังพูดว่า

“ผมเข็นขายสิบโมงเช้าจนถึงบ่ายสอง ก็หมดแล้วครับ ทำงานวันละ 4 ชั่วโมงเอง วันไหนขายไม่ดีก็อยู่นานหน่อย แต่ส่วนใหญ่จะไม่เหลือ งานสบายๆอย่างนี้ดีจะตาย เมื่อก่อนผมส่งเงินให้ครอบครัว ตอนนี้พ่อแม่ผมเสียแล้ว ก็ไม่รู้จะส่งเงินให้ใคร ก็เก็บเอาไว้เฉยๆ” โอ้ว..!!! ฟังแล้วสุดยอดไหมครับ ใช่… สำหรับผมสุดยอดมาก ที่ว่าสุดยอดไม่ใช่เรื่องเงินเพียงอย่างเดียว แต่มันคือ

1. ได้เงินเยอะกว่าคนจบปริญญาโท
2. ออกแบบเวลาในชีวิตเองได้
3. ไม่ต้องทนกดดันและเครียดจากเจ้านาย
4. มีความสุข สบายใจ เพราะเป็นงานของเขาเอง
5. ไม่ได้ทำงานวันละ 8 ชั่วโมง
6. แน่ๆละ ภาษีไม่ต้องเสีย เพราะไม่รู้จะยื่น ภงด. กับใคร (หรือเปล่า)

ผมมองหน้าอาบังแบบกึ่งๆอึ้ง บางคนที่ดูจนๆกลับรวยกว่าพวกเราเสียอีก (หา่พวก) สุดยอด สุดยอด สุดยอด สุดยอด สุดยอด…!!!

ผมกลับมาเล่าให้ครอบครัวผมฟัง คนต่างประเทศมาทำมาหากินบ้านเรา สามารถทำเงินได้ขนาดนี้เชียวเหรอ ในขณะที่คนไทยส่วนใหญ่ต้องตื่น 7 โมง อยู่บนถนนวันละ 2-4 ชั่วโมง ได้เงินมาก็แทบจะไม่พอใช้ ในขณะที่อาบังนั่งชมนกชมไม้ รอให้มีคนมาซื้อโรตีที่ไม่รู้ว่าอร่อยไม่อร่อย กลับมีคนอย่างเราๆที่กำลังเครียดทั้งเรื่องงาน เงิน ความรัก สุขภาพ บลาๆๆๆ

คนทำงาน 4 ชั่วโมงต่อวัน สามารถทำเงินได้มากกว่าคนทำงาน 12 ชั่วโมงต่อวันอีกเหรอ แถมขายโรตีด้วยเนี๊ยนะ ผมโครตสงสัย…!!!

เรื่องนี้ทำให้ผมเริ่มคิดว่าเป็นไปได้หรือเปล่า ว่าเราสามารถออกแบบชีวิตตัวเองเหมือนอาบังคนนี้ได้หรือเปล่า เราสามารถก้าวจากวงจรเดิมๆมาสู่วงจรที่เรากุมชะตาตัวเองได้หรือไม่ เราเป็นชาวพุทธ เมื่อสงสัยเราต้องพิสูจน์ และผมเริ่มลงมือพิสูจน์ทันทีทันใดครับ

คำตอบที่ผมได้คือ…
คือ… 3
คือ… 2
คือ… 1
>>>โรตีอาบังกรอบอร่อยจนน้ำตาไหลจริงๆ<<<

วิชญ์”

credit:https://www.facebook.com/vittarot

            หลังจากที่ได้อ่านแล้วเป็นยังไงกันบ้างครับ อาชีพทุกอาชีพต่างก็มีจุดดีจุดเด่นของตัวมันเองจริงๆ ขอแค่เพียงว่าเรามีขยันทำงาน มีความอดทนต่อความเหนื่อยล้า อ่อนเพลีย มุ่งมั่นที่จะทำงานบนพื้นฐานของการวิเคราะห์และวางแผนการขาย การตลาด ที่สำคัญมั่นเพียรพยายามเพิ่มพูลความรู้ ทักษะ ความสามารถอยู่เสมอเพราะทุกคนต่างก็พัฒนาไม่หยุดนิ่ง สุดท้ายอนาคตที่เราอยากจะเป็นก็สามารถทำได้ดังเช่น อาชีพขายโรตีของอาบังข้างถนน

ทำเลขายของ.com

1 Comment on ขายอะไรดี? กับอาชีพขายโรตีข้างถนน

  1. เจ๋งอ่ะ รู้สึกว่าไฟในตัวมันเริ่มลุกพลาน เกิดแรงผลักอย่างรุนแรงจริงๆ.

Leave a comment

E-mail ของคุณจะไม่แสดงขึ้นมาก.


*

กรอกเป็นตัวเลข * Time limit is exhausted. Please reload the CAPTCHA.