ขายของตลาดนัด

10ขั้นตอนการเตรียมตัว…ขายของตลาดนัด(อ่านจบคบไม่ได้)

10 ขั้นตอนการเตรียมตัวเป็นพ่อค้าขายของตลาดนัด(อ่านจบคบไม่ได้)

1. เตรียมหัวใจของเราก่อนขายของตลาดนัด  “ทุกสรรพสิ่งสำเร็จได้ด้วยใจ”  เรื่องของหัวใจสำคัญมากๆ ในทุกๆ เรื่อง  ไม่เว้นแม้แต่การขายของตลาดนัด แล้วเราควรเตรียมหัวใจอย่างไบ้างรล่ะ





Advertisements

         ก่อนอื่นก็ต้องถามหัวใจ  ของเราก่อนว่าเรานั้นชอบอะไร,อยู่กับอะไรได้นานๆบ้าง  บางที่อาจจะนึกไม่ออกในทันที  ค่อยๆดูไปไม่ต้องรีบ,  ดูในสิ่งที่เราชอบ   ซึ่งนั่นจะทำให้อยู่กับสิ่งนั้นได้นานๆ   เช่น  ถ้าเราชอบทำงานไม้แบบDIY   ชอบซ่อมแก้ไขสิ่งต่างๆภายในบ้าน  ก็อาจหาเครื่องมือช่างมาขายแบบครบชุดที่เป็นแบบซ่อมบำรุงภายในบ้าน  พร้อมกับการขายของประเภทเฟอร์นิเจอร์ไม้ในแบบที่คิดรูปแบบขึ้นเอง   และก็ไปทำโชว์ที่ตลาดนัดเลย

“เรียกว่ายิงปืนนัดเดียวได้เงินมากมาย”

ขายทั้งเครื่องมือช่างแบบที่ต้องมีติดไว้ที่บ้าน  ,ขายทั้งสินค้าที่ผลิตจากเครื่องมือช่างที่เรานำมาขาย แถมยังดึงดูดลูกค้าด้วยการโชว์วิธีการทำเฟอร์นิเจอร์เก๋ๆให้ดูด้วยอีกต่างหาก เป็นต้น

         ยังมีอีกหลายความชอบที่ซ่อนอยู่ในตัวทุกค พยายามดูว่าเราชอบอะไรถ้ามีหลายความชอบก็ยิ่งดี เอามาผสมผสานเข้าด้วยกันสร้างความแตกต่าง เพิ่มจุดเด่นที่ไม่เหมือนใครได้อีก

         หัวใจอดทน ต้องเตรียมใจอดทน,ไม่ท้อแท้กับเรื่องต่างๆที่จะต้องเจอ เช่น  ต้องรอคิวต่อแถวในการจอง,ทั้งแดด,ทั้งฝน,พ่อค้าแม่ค้าร้อยพ่อพันแม่,คนจัดการตลาดนัด,หาที่ลงไม่ได้,ทุกอย่างต้องอดทนเมื่อทุกอย่างเข้าที่เข้าทางของมันก็จะทำได้ในที่สุด…

“ในเมื่อมีคนที่เขาทำได้เราก็ต้องทำได้เหมือนกัน คนเหมือนกันไม่ต้องไปกลัวสู้เข้าไป…เดี๋ยวมันต้องได้เอง”

          – ใจเย็น การจะทำใจเย็นเป็นเรื่องไม่ง่าย  แต่ควรฝึกเอาไว้,  เริ่มจากน้อย…ไปหามาก…  ทำไปทีละน้อยแล้วค่อยเพิ่มไปเลยๆ  (เรื่องนี้ต้องได้ใช้แน่เพราะจะต้องพบปะผู้คนหลายรูปแบบ  มีทั้งที่คุยกันรู้เรื่องเหมือนกับเป็นเพื่อนกันมานาน  และบ้างคนก็คุยกันไม่ได้เลยเหมือนเป็นศัตรูกันมาตั้งแต่ชาติที่แล้ว)(อย่าง ทำเลขายของ.com ที่เพื่อนๆ กำลังอ่านนี่ล่ะครับ)
         – ใจต้องนิ่ง เมื่อทำการค้าต้องเจอปัญหามากมาย หลายแบบ ต่างๆนานา เมื่อเจอปัญหาเข้ามาสิ่งแรกที่ต้องทำคือ ทำจิตให้นิ่ง,สงบ,ไม่ต้องไปพะวงมาก,คิดว่าถ้าที่สุดก็เริ่มต้นทำใหม่,อย่างน้อยสิ่งที่ได้มาก็คือ ประสบกราณ์  ความรู้ที่ได้ทำมาแล้วรอบหนึ่ง  ถ้าได้ทำอีกเราได้เปรียบแน่.

ขายของตลาดนัด

2. สินค้าที่จะขายของตลาดนัด เมื่อหาความชอบได้แล้ว ก็ให้ผลิตตัวสินค้าในรูปแบบจริงแบบเดียวกับที่เราจะขายจริง
            – คุณภาพสินค้า  อยู่ในระดับที่ถ้ามีคนทดลองสินค้าจำนวน 10 คน ชอบซัก 8 คน  ก็แสดงว่าถ้าขายได้ 10 คน  ก็น่าจะมีคนกลับมาซื้อซัก 8 คน
            – แหล่งวัตถุดิบที่จะจัดซื้อ ทั้งเรื่องราคาต้นทุนของวัตถุดิบแบบละเอียดน่ะครับต้องรวมทั้งหมดแม้กะทั่งค่าขนส่ง
            – บรรจุภันฑ์ สำคัญไม่น้อย  แต่ไม่จำเป็นต้องลงทุนมากก็ได้ อาจหาวัสดุอะไรมาเติมแต่ง ช่วยเพิ่มความต่างไม่เหมือนใคร อาจเป็นใบตอง,เชือกกล้วย,กระดาษสา,หรืออะไรก็ได้
            – ต้องการพัฒนาสินค้าด้วย อย่าอยู่นิ่ง.. เพิ่มสินค้าใหม่อยู่เลยๆ.. อาจเป็นสินค้าเดิมที่เพิ่มออฟชั่นเข้าไปก็ได้.. แต่ไม่ต้องรีบปล่อยออกไปหมดทุกตัวที่เราคิดได้ ค่อยๆปล่อย

3. เงินทุนในการที่จะขายของตลาดนัด
           
เงินสะสมที่มีอยู่แล้ว  ควรแบ่งเป็นส่วนๆ,ลงทุนตามส่วนที่สามารถนำไปลงทุน(ควรมีสำรองหนึ่งสำหรับยามจำเป็น)
            แปรรูปของใช้ต่างๆที่เหลือใช้ หรือไม่ค่อยได้ใช้มาเป็นตัวเงิน
           เงินกู้จากสถาบันการเงินธนาคารต่างๆ  การลงทุนที่เริ่มต้นธุรกิจยังลงทุนในจำนวนเงินไม่มากให้กูในระบบดีกว่า,แต่สิ่งสำคัญต้องมีวินัยทางการเงิน,เรื่องของเวลาต้องไม่ผิดเวลาชำระค่างวดไม่งั้นยอดพุ่ง.(ทำเลขายของ.com)

4. หาพื้นที่เช่าที่จะขายของตลาดนัด
           
สำรวจตลาดนัดหาข้อมูลจดไว้สมุดซัก2-3แห่งที่เราสนใจ (ทั้งเรื่องราคา,วันที่ขาย,แผนที่ตั้ง,เวลาที่ขาย,เวลาที่ทำการจอง,วิธีการจอง)
            ลงเดินตลาดตามวันและเวลาที่จะขาย. (สิ่งที่ต้องดู,โซนไหนหรือตรงไหนของตลาดที่มีคนเดินผ่านเยอะสุด,สินค้าที่ขายอยู่ในตลาดมีเหมือนของเราที่จะขายหรือไม่)
เช็คพื้นที่ข้างเคียง ทั้งสถานที่มีคนอาศัยอยู่,สถานที่ทำงานของคน,ตลาดอื่นๆที่อยู่ใกล้
            ระบบขนส่งเคลื่อนย้ายคน  เช่น. รถโดยสารประจำทาง

ขายของตลาดนัด

     5. รูปแบบร้านของพ่อค้าขายของตลาดนัด
           
ถ้าสามารถทำได้ให้แตกต่างไม่เหมือนใคร,หรือมีจุดเด่นอะไรก็ได้ที่ทำให้ลูกจดจำได้  อาจเป็นร่มลายจุด,หรือธงปลาญี่ปุ่น,กังหันลม,อะไรก็ได้ที่ทำเห็นชัดเจนแตกต่างและถ้าสามารถเชื่อมโยงกับสินค้าด้วยยิ่งดี

     6. ชุดพนักงานขายในการขายของตลาดนัด
           
ถ้าเป็นรูปแบบได้เลยก็ดี ทำให้เป็นเอกลักษณ์ของร้าน
            แต่อาจเป็นแบบเสื้อผ้าธรรมดาๆก็ได้ แต่ก็ควรมีสไตล์ในแนวทางเดียวกับตัวสินค้า เพื่อให้เกิดการจดจำของลูกค้า(ทำเลขายของ.com)

      7. บัญชีสำคัญอย่างไรในการขายของตลาดนัด
           
การทำบัญชีเป็นสิ่งสำคัญในการขายของ บ้างคนอาจบอกว่ามันเป็นเรื่องยุ่งยาก…แค่ขายก็ไม่ไหวแล้วจะให้ทำบัญชีอีกหรือ…
            – ทำแบบง่ายๆก็ได้ เอาแบบซื้อมาเท่าไหร่จดไว้ข้างหนึ่ง  ขายได้เท่าไหร่จดไว้อีกข้างหนึ่ง แล้วจบเดือนหนึ่งหรือสัปดาห์มาสรุปตัวเลขทีหนึ่งก็ได้ จะได้รู้ว่ามีกำไรหรือขาดทุน
           แต่ถ้าธุรกิจใหญ่ขึ้นมากแล้ว ต้องทำให้ละเอียด ต้องสามารถไล่กลับไปได้ทุกรายละเอียดได้ เช่นว่าจ่ายอะไรเกินความจำเป็นหรือเปล่า,หรือต้นทุนสินค้าวัตถุตัวไหนจากเจ้าได้ราคาใครถูกกว่า





Advertisements

      8. แรงงานในการขายของตลาดนัด
           
ช่วงแรกแล้วก็อาจลงมือขายเองก็ได้ จะได้ทราบถึงอารมณ์ของพนักงานขาย จะได้กำหนดได้ว่าเราต้องการคนทำงานแบบไหน ค่าตอบแทนที่เขาควรจะได้รับ.

      9. ประชาสัมพันธ์ในการขายของตลาดนัด
           
ใช้ตัวสินค้าเป็นเป็นตัวประชาสัมพันธ์อาธิเช่น,เพิ่มมูลค่าที่ไม่คิดว่าในตลาดนัดจะมีขาย แต่ไม่ได้ว่าจะขายเป็นสินค้าตัวหลัก แค่เป็นตัวดึงดูดเรียกลูกค้า เรียกว่าถ้าคนพูดถึงตลาดนี้ต้องนึกถึงร้านเรา
           ใช้บรรจุภัณฑ์เป็นตัวประชาสัมพันธ์ ชื่อ,เบอร์โทร,ทที่มาที่ไปของตัวสินค้า,กระบวนการผลิต,พยายามสร้างเรื่องราวให้ตัวสินค้า ซึ่งจะทำให้สินค้ามีคุณค่า

     10. โปรโมชั่นในการขายของตลาดนัด
           
สินค้าพิเศษในราคาพิเศษ ซึ่งอาจจำกัดจำนวน”วันหนึ่งอาจมีแค่ 10 ชุด.ต้องจองคิว”อะไรประมาณนี้
           ขายเป็นแพกค์รวมจำนวนลดราคา
            – ซื้อหนึ่งแถมหนึ่ง
            – ซื้อแบบสะสมจำนวนชิ้น
            – ซื้อแบบจับคูปองชิงรางวัลประจำวัน

ขายของตลาดนัด

            การขายของตลาดนัดไม่มีรูปแบบตายตัว และยิ่งไม่ควรมีกรอบมาปิดกันความคิด ถ้ามีความคิดอะไรใหม่ๆให้นำมาต่อยอด ใส่ลงไปทุกๆส่วน  อาจเพิ่มลงไปในตัวสินค้า,อาจเพิ่มที่การนำเสนอการขาย,อาจเพิ่มลงไปที่ตัวร้าน, ฉะนั้น”10ขั้นตอนการเตรียมตัวเป็นพ่อค้าขายของตลาดนัด”คงไม่อาจใช้เป็นแนวทางการปฏิบัติได้ทั้งหมด  ซึ่งอาจผลิกแผงเปลี่ยนแปลงไปตามเหตุการณ์,ตามช่วงเวลา,”ให้เปรียบเสมือนหนึ่งว่าเป็นน้ำที่อยู่ได้ทุกรูปแบบภาชนะ…อยู่ได้ทั้งสถานะของเหลว…สถานะของแข็ง…สถานะก๊าซ…แล้วก็กลับมาเป็นน้ำได้อีก”

^^ติดตามเรื่องต่อไป  เร็วๆนี้^^

เขียนโดย อาซาดะ ริวอิจิ
ลิขสิทธิ์โดย อาซาดะ ริวอิจิ
ทำเลขายของ.com

ส่วนเรื่องการ  หาของขายตลาดนัด เป็นเรื่องที่ควรพิจารณาด้วยเป็นสำคัญ หากมีของขายที่ตรงกับความต้องการของลูกค้า อ่านต่อที่… หาของขายตลาดนัด

เรื่องน่าอ่านของการทำเงินล้าน
    1. รวมไอเดียเจ๋งๆ สำหรับการ ขายของกินตลาดนัด ไอเดียที่คุณต้องลอง
    2. รวมเทคนิค ขายของกิน เคล็ดลับขายของกินอะไรดี   
    3. ทำธุรกิจอะไรดี หาคำตอบอย่างมืออาชีพ เงินล้านที่ใครก็ทำได้
    4. รวมธุรกิจ 100 ล้าน    

รวมธุรกิจ 100 ล้าน คลิ๊กที่ภาพเลย

เสื้อผ้าออนไลน์  หนึ่งในธุรกิจ 100 ล้าน…

4 Comments on 10ขั้นตอนการเตรียมตัว…ขายของตลาดนัด(อ่านจบคบไม่ได้)

  1. แจ๊วมาก…อ่านจบแล้วจะมีคนคบหรือเปล่าหน่อ…

  2. ขอบคุณค่ะ

  3. ตลาดนัดพระรูปคลอง 2 ตลาดอีลั้ง แย่ตั้งแต่ลูกน้องยังลูกพี่เลย
    1 คนเฝ้าห้องน้ำก็ปากร้ายด้าให้ถอดรองเช้าเข้า เข้านานก็ด่า เปิดน้ำก็ด่า ก่อนเข้าถามว่าจะเยี่ยวหรือจะขี้ แล้วเราจะตอบว่าอย่างไงดี
    2 แจกไอแพท แจกโทรสับ แจกตัง พอมันแจกเสร็จกรรมตกอยู่กับแม่ค้า ขึ้นค่าที่ ขึ้นที 50 ขึ้นทีไม่บอก ขึ้นเลย แต่ละร้านราคาไม่เท่ากัน ขายดีก็ขึ้นค่าที่
    ไหนดจ้งเราก็ซวย
    3 ตลาดขายข้าวสวย ข้าวเหนียวเองเอง แต่่บังคับให้แม่ค้าเอาข้าว
    มันบังคับให้แม่เค้าเอาข้าวเหนียวมันมาขาย ไม่ได้ไรซักบาท แถม ต้องเปลืองถุงอีก รมเสีย
    4 ต้องใส่เสื้อ ให้ถูกสีตามวัน ใส่เอี้ยม ใส่หมวก มันก็ดี แต่ ต้องเซื้อเสือเพิ่ม บางทีก็ไม่ได้ซักไม่มีเวลา
    5 ต้องล้างตลาดด้วย หลังขายของ เดือนละครั้ง ขายของเสร็จก็ไม่มีแรงเก็บของและเหนื่อย ต้องมาล้างตลาดอีก ขายเสร็จแต่ละวันต้องกวาดด้วย มีหัวหน้าแถวด้วยนะ เหมือนเด็กเลย 5555
    เบื่อก็ต้องทนเพราะเราไม่จมีรถ บางวันก็ขาดทุน ไม่เคยเห็นใจคนจน กดขี่คนจนจริงๆ อีพวกจงรักพักดีน่าน่าหมั่นใส้จริงๆ ชอบเรีย ขี้ฟ้อ
    6 ใช้พัดลมก็ไม่ได้ เห็นเราเป็นวัวเป็นควายเลย

Leave a comment

E-mail ของคุณจะไม่แสดงขึ้นมาก.


*

กรอกเป็นตัวเลข * Time limit is exhausted. Please reload the CAPTCHA.