bannera1
ไอเดียเจ๋ง!!! “เสน่ห์ใบตอง” ไอเดียเจ๋ง!!! “เสน่ห์ใบตอง”

ไอเดียเจ๋ง!!! “เสน่ห์ใบตอง” ขึ้นของดีประจำจังหวัดตรัง





Advertisements

ไอเดียเจ๋ง!!! “เสน่ห์ใบตอง” ขึ้นของดีประจำจังหวัดตรัง

“ยิ่งโลกเจริญเติบโตมากเท่าไหร่ ความโหยหาอดีตยิ่งมีมากยิ่งขึ้น…”
“หลายคนอยากกลับไป…สัมผัสอดีตที่เคยผ่าน”
“บรรยากาศ ผู้คน วิถีชีวิต อาหาร-การกิน”
“อดีตจึงมีค่า ที่ไม่อาจประมาณเป็นราคาได้”

     มีบางคนกล่าวว่า… “เงินลอยอยู่ในอากาศ สุดแต่ใครจะมองเห็น” วันนี้ทางทีมงานเว็บไซต์ ทำเลขายของ.com จะพาไปดูอีกธุรกิจร้านอาหาร ที่อยู่ทางภาคใต้ เป็นร้านอาหารเล็กๆ “ทำแบบง่ายๆ แต่ได้ใจความ” เปิดเพียงไม่กี่เดือนก็มีคนแห่มากินอาหารที่ร้านกันอย่างมากมาย จนมีรายการโทรทัศน์หลายช่องมาถ่ายทำ ไปดูกันเลยครับ…


คุณกาญจนา คล้ายนอง และคุณพิศาล เกิดควน

จุดเริ่มต้น-ไอเดียการเปิดร้าน

     วันวาน Local food at trang’ ร้านอาหารเล็กๆ ที่ถือกำเนิดจากคู่เพื่อนซี้ 2 คน คือ “พิศาล เกิดควน” หนุ่มนักนิติศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยรามคำแหง และ “กาญจนา คล้ายนอง” สาวสายสถาปัตย์ จากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

    โดยที่คุณพิศาล อยากกลับบ้านมาทำร้านอาหารเล็กๆ เพราะด้วยทางครอบครัวมีฝีมือการทำอาหารพื้นบ้านทางใต้ ประจวบกับที่คุณกาญจนามีหัวทางการออกแบบ แถมที่บ้านตัวเองก็มีอาชีพปลูกกล้วยตานี เพื่อเอาใบตอง และนำกาบมาแปรรูปเป็น ภาชนะห่ออาหาร,เชือกมัด , กาบรูปจาน ส่งขายพ่อค้าแม่ค้า จึงนำมาเป็นไอเดียในการเปิดร้านวันวาน

Concept “หวนคืนวันเก่าๆ อร่อยย้อนรอยอดีต”

   เหมือนความลงตัวที่สอดประสานอย่างเหมาะเจาะ.. ร้านอาหารวันวาน จึงมี Concept โดนใจ “อาหารพื้นบ้าน บรรยากาศท้องถิ่น หวนคืนวิถีชีวิตแบบไทยๆ กับรสชาติอาหารถึงเครื่อง-ถึงใจ”

การออกแบบร้าน

    คุณกาญจนา ออกแบบในรูปแบบเรียบง่าย แต่แฝงไปด้วยกลิ่นอายบรรยากาศพื้นบ้านท้องถิ่นแบบไทยๆ ใช้สุ่มไก่มาทำโคมไฟหน้าร้าน ที่ผูกโยงกับต้นไม้ใหญ่ ประดับด้วยลำไม้ไผ่ เป็นจุดดึงดูดสายตาของลูกค้ามาแต่ไกล…

   มีชานหลังคามุงจาก เสมือนเป็นระเบียงรับแขกผู้มาเยือน ในตัวร้านมีกระดงไม่ไผ่ มาทำเป็นฝ้าเพดาน เคาเตอร์ประกอบจากไม้เหลือใช้หลังบ้าน ผนังบ้างส่วนประดับด้วยไม้ไผ่ ตู้โชว์เก่า หม้อสังกะสี จัดโชว์อย่างสวยงาม ให้ความรู้สึกเหมือนบ้านสมัยในอดีต

ตัวสินค้า “เส่นห์ใบตอง”

    ส่วนไฮไลท์…ที่ทำให้ร้านวันวาน โด่งดังเป็นที่รู้จัก ก็คือ การนำวัสดุใบตอง-กาบกล้วย มาทำเป็นจานรอง เป็นกระทงใส่แกง เอากระบอกไม้ไผ่มาเป็นกระบอกน้ำ ด้วยการครีเอทีพในรูปแบบต่างๆ ที่ลูกค้าชอบมากๆ ก็มีอย่าง “ข้าวห่อใบตอง” เป็นเมนูสั่งกลับไปทานบ้าน หรือสั่งไปตามงานต่างๆ 

     ในส่วนกับข้าวทุกเมนู เน้นวัตถุดิบจากพื้นบ้าน-ตามธรรมชาติ ปลูกเองบ้าง อุดหนุนชาวบ้านในท้องถิ่นบ้าง สร้างรายได้ให้คนในท้องถิ่น มีเมนูเด็ดๆ เช่น แกงส้มปลาติง , ผัดเผ็ดเป็ดชวา , คั่วกลิ้งหมู ,ฉู่ฉี่ปลามอง , ตับผัดตะไคร้ , ปลาแดดเดียว , ต้มขาหมูยอดมะขาม , หมูทอดกระเทียม , ผัดผักกาด , น้ำพริก+ผักลวก , แกงส้มกบ , แกงคั่วไก่บ้าน , ปลาทิบทิมทอดขมิ้น 

    ปลาตะมะทรายทอดเกลือ , แกงเลียงส้มม่าว , แกงสัมปลาช่อน , แกงคั่วปลาดุกนา , ผัดฝักทอง , ไก่บ้านต้มหัวปลี , หมูทอดกระเทียม , แกงน้ำเคย , แกงเลียงผักรวม , แกงใบชะพลู ปลาดุก-ปลากะพง , นอกจากนี้ยังมีเมนูอีกหลายรายการมากๆ ราคา 40-120 บาท เท่านั้น

   

รวมเสน่ห์ใบตอง…เมื่อวันวาน


“ข้าวห่อใบตอง” กับราดข้าว หอมกลิ่นใบตอง ห่อแล้วมัดด้วยเชือกกล้วย พกไปทานได้ทุกที อร่อยไม่เหมือนใคร…


ไปทำนา…เจอแบบนี้ “ข้าวห่อใบตอง” ก็ต้องเปิดด้วยมือเท่านั้น…ฟินสุดๆ


“ไข่ต้ม” ดีไซต์เก๋ๆ ห่อใบตองผูกเชือกกล้วย “น่าทานขึ้นไปอีก”


กระบอกน้ำดื่มไม้ไผ่ ปิดฝาด้วยใบตอง ผูกเชือกกล้วยปิดฝา
มีโลโก้ซักหน่อย ไอเดียเก๋กู้ดมากๆ…


เครื่องดื่มแบบหิวกลับ ใบตอง+เชือกกล้วย ยังไม่ทิ้งคอนเซ็ป

ยอดขายวันละ 4,000 บาท

   เปิดร้านไม่กี่เดือนก็เริ่มมีคนรู้จัก ทำให้มีคนเข้าร้านตลอด ซึ่งร้านตั้งอยู่ ก่อนถึง เค้กท่าปาบ ถ.เพชรเกษม ต.บ้านโพธิ์ อ.เมือง จ.ตรัง หากออกจากตัวเมืองตรังถนนสายตรัง-พัทลุง เลยไทวัสดุประมาณ 400 เมตร เลยรีสอร์ทท่าปาปก็จะถึงร้าน ร้านเปิดขายตั้งแต่ช่วงเวลา 9.00 น. – 14.00 น. อาหารก็หมดแล้ว ซึ่งในแต่ละวันสามารถทำยอดขายได้วันละ 4,000 บาท เดือนๆหนึ่งก็แสนกว่าๆ

รับออร์เดอร์-ออกงาน

    ขายจนลูกติดใจ… รับออเดอร์ออกงานขึ้นบ้านใหม่ งานเป็นร้านขายเฟอร์เจอร์ ในงานขึ้นบ้านใหม่นั้นต้องทำเป็นเมนูเซ็ตสำหรับเลี้ยงพระ 9 รูป และแขกที่มางาน ส่วนอีกงานเป็นร้านเฟอร์นิเจอร์ เสิร์ฟลักษณะแบบโต๊ะจีนกลม แต่กันตรงเป็นการเสิร์ฟอาหรในรูปแบบของร้านวันวาน เป็นเซ็ตเมนูสำหรับ 5 คน/โต๊ะ ในราคาชุดละ 775 บาท แต่ตอนนี้ไม่ได้รับงานนอกแล้ว เนื่องจากลูกค้าหน้าร้านแน่นมาก จึงต้องการทำขายเฉพาะหน้าร้านเท่านั้น…

ขึ้นของดีประจำจังหวัดตรัง

    จากรูปแบบร้านและสไตล์อาหารทำให้คนที่มาเที่ยวจังหวัดตรังทั้งคนไทยและชาวต่างชาติ ต่างรู้จักร้านวันวานกันมาก เป็นหนึ่งในจุดมุ่งหมายที่ต้องมาลองชิมอาหารที่นี่ให้ได้สักครั้ง สื่อเองก็มาถ่ายทำกันหลายรายการ คนในจังหวัดตรังเองก็มาใช้บริการที่ไม่ขาดสาย

   ทำให้หอการค้าจังหวัดตรัง มอบรางวัลของดีประจำจังหวัดตรังประเภทร้านอาหาร เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2017 ผ่านมา…





Advertisements

    การขายอาหารในยุคสมัยนี้ จะใช้ใจ-ใช้ฝีมือ ทำขายอย่างเดียวคงไม่ได้ เพราะอาจดูธรรมดาเกินไป ไม่มีตัวตน-ไม่เอกลักษณ์ไม่เป็นตัวของตัวเอง ไม่เป็นที่จดจำของลูกค้า

    การหาสิ่งใหม่ๆ มาเติมเต็มอารมณ์สัมผัสของลูกค้า จึงควรทำอย่างยิ่ง… เช่น.. รสสัมผัสบรรยากาศเก่าๆในอดีต ครั้งหนึ่งเมื่อวัยเด็กๆ กลิ่นอาหารเดิมๆ การเปิบข้าวด้วยมือ จากข้าวห่อใบตอง มันช่างเป็นอารมณ์ที่ต้องจดจำในใจไม่รู้ลืม

    สิ่งนี้…เอง ที่ทำให้ร้านเล็กๆ กลับเป็นที่รู้จักในเวลาอันรวดเร็ว  “หากใครมองเห็นโอกาสก่อน ก็มีโอกาสสำเร็จได้ก่อน” อย่างเช่น คุณพิศาล และ คุณกาญจนา แห่งร้าน “วันวาน Local food at trang” (ของดีประจำจังหวัดตรัง)

…………………………………………………..

เขียนโดย เชื่องช้าแต่หนักแน่น
ลิขสิทธิ์โดย ทำเลขายของ.com
(ข้อมูลลิขสิทธ์จากสัมภาษณ์ คุณพิศาล เกิดควน
เมื่อวันที่ 25 ม.ค. 2561  
โดยทีมงาน www.ทำเลขายของ.com )
ไม่อนุญาต “คัดลอก” รวมถึงในกรณี ที่จะใส่ลิ้งค์กลับ ก็ไม่อนุญาต เช่นกันนะครับ
อนุญาตให้ “แชร์” ได้ครับ
ขอบคุณครับ

สามารถติดตาม “วันวาน Local food at trang’” ได้ที่
ข้อมูลธุริจ  

ชื่อธุรกิจ : 
“วันวาน Local food at trang’”
ชื่อเจ้าของธุรกิจ : 
คุณพิศาล เกิดควน , คุณกาญจนา คล้ายนอง
FB :
วันวาน Local food at trang
โทร: 062-059-9056
เปิดตั้งแต่ 9.00 น. – 14.00 น. (หยุดทุกวันจันทร์)


เครื่องแบบพนักงาน มาเป็นทีมครับ “สาวชาวบ้านนุ่งผ้าซิน กับหนุ่มผ้าขาวม้า”


เห็น 3 ซุ่มนี้ ก็ถึงร้านวันวานแล้วจ้า…

copyright

Leave a comment

E-mail ของคุณจะไม่แสดงขึ้นมาก.


*

กรอกเป็นตัวเลข * Time limit is exhausted. Please reload the CAPTCHA.