bannera1
มหาสมุทรซีฟู้ด อาณาจักรน้อยร้อยล้าน ธุรกิจครบวงจรอาหารทะเลสด จากท้องทะเลถึงบ้านคุณ...

มหาสมุทรซีฟู้ด อาณาจักรน้อยร้อยล้าน ธุรกิจครบวงจรอาหารจากท้องทะเล

มหาสมุทรซีฟู้ด อาณาจักรน้อยร้อยล้าน ธุรกิจครบวงจรอาหารทะเลสด จากท้องทะเลถึงบ้านคุณ…

     เมื่อพูดถึงอาหารทะเล หลายๆ คนคงจะนึกถึง “มหาสมุทรซีฟู้ดเป็นอันดับต้นๆ” ใครจะเชื่อว่า เจ้าของธุรกิจที่ครอบครองธุรกิจซีฟู้ดทั้ง ต้นน้ำไปจนถึงปลายน้ำ จะเรียนจบแค่ ป.6 เท่านั้น ซึ่งปัจจุบันมีธุรกิจในเครือทั้งเรือออกจับสัตว์ทะเล แพรับสินค้าจากเรือ ส่งออก จัดจำหน่าย กระทั่งร้านอาหารพร้อมจัดเสิร์ฟบนจานถึงมือคุณ เรียกว่าเป็นครัวอาหารทะเลรายใหญ่ของประเทศไทย





Advertisements

ซื้อมาขายไป จุดเริ่มต้นมหาสมุทรซีฟู้ด อาณาจักรน้อยร้อยล้าน ธุรกิจครบวงจรอาหารทะเลสด
    คุณถวัลย์ เทศงามถ้วน เล่าถึงที่มาของการก่อตั้งธุรกิจว่า เมื่ออายุ 12 ปี เขาต้องการหลุดพ้นจากชีวิตที่ยากลำบาก สิ่งแรกที่ทำก็คือสังเกตพฤติกรรมผู้คน เนื่องจากเขาเติบโตที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี ขึ้นชื่อเรื่องอาหารทะเลจึงเห็นการซื้อขายอาหารทะเล เขาเริ่มขอซื้อปูจากคนเรือในราคา 30 บาท จำนวนสองตัว โดยเริ่มจากมือเปล่าไม่มีทุนสักบาทแต่ขอแปะโป้งไว้ก่อน แล้วนำไปขายให้ร้านอาหารทะเล ซึ่งเฮียเจ้าของร้านให้เขามา 100 บาท

มหาสมุทรซีฟู้ด อาณาจักรน้อยร้อยล้าน ธุรกิจครบวงจรอาหารทะเลสด จากท้องทะเลถึงบ้านคุณ...

    เขาก็เรียนรู้การทำธุรกิจด้วยตนเองเลยว่า ต้นทุนปูสองตัว 60 บาท แต่ได้กำไรถึง 40 บาท ถ้าเอามาขายจำนวน 100 ตัวจะได้กำไรขนาดไหน เมื่อเห็นช่องทางการซื้อมาขายไปเป็นเป็นกำไรงามเขาก็ลองผิดลองถูกมาถึง 3 เดือน จึงเริ่มขยับขยาย เมื่อเขามองพฤติกรรมร้านอาหารทะเลที่รับซื้อจากเขาจะเห็นว่าร้านอาหารทะเลนำไปขายต่ออีกทอดซึ่งสร้างมูลค่าได้มากถึง 1-2 เท่า เขาจึงเกิดคำถามในใจขึ้นมาว่า แล้วทำไมเราไม่ทำเองเสียเลยล่ะ

    จากนิสัยการชอบสังเกตพฤติกรรมทำให้ถวัลย์ก่อตั้งธุรกิจตั้งแต่อายุยังน้อย เขามีเรือเป็นของตัวเองเมื่ออายุ 13 ปี ถึง 21 ลำ โดยทำการซื้อมาขายไป เงินเร็ว กำไรดี กระทั่งอายุ 17 ปี สามารถเปิดร้านรับซื้ออาหารทะเลเป็นของตัวเองได้ และเปิดแพปลา เมื่อเกิดมรสุมก็ย้ายไปที่สตูล ทำให้มีแพปลาอีกหลายแห่งในพื้นที่ภาคใต้ ครอบคลุมหลายจังหวัด พื้นที่ส่วนไหนถูกโกงก็ตัดออกแล้วหาพื้นที่ใหม่มาชดเชย เป็นการทำธุรกิจแบบซื้อมาขายไปที่อาศัยเครือข่ายธุรกิจ นำเงินจากแหล่งหนึ่งไปโปะอีกแหล่ง หมุนเวียนไปเรื่อยๆ ส่งผลให้สภาพคล่องเพิ่มขึ้น

 มหาสมุทรซีฟู้ด อาณาจักรน้อยร้อยล้าน ธุรกิจครบวงจรอาหารทะเลสด จากท้องทะเลถึงบ้านคุณ...

ธุรกิจส่งออก ก้าวต่อไป ของมหาสมุทรซีฟู้ด อาณาจักรน้อยร้อยล้าน ธุรกิจครบวงจรอาหารทะเลสด
    สินค้าของถวัลย์เป็นตลาดสินค้าประเภทเดียวกับที่ขายในโมเดิร์นเทรด อย่าง แมคโคร โลตัส แต่ถูกกว่า เร็วกว่า จึงส่งผลให้สินค้าสดกว่า ถวัลย์ได้มองเรื่องของการส่งออกเอาไว้ว่าถ้ามีโอกาสเขาต้องทำการส่งออกอย่างแน่นอน การขยายธุรกิจเป็นเป้าหมายที่เขาคิดค้นอยู่ตลอดเวลา

    ประเทศแรกที่เขาทำการค้าด้วยนั่นคือ จีน ต่อมาจึงเป็น ญี่ปุ่นและไต้หวัน ถึงแม้ว่าเขาจะเรียนมาน้อยแต่เรื่องภาษาไม่เป็นปัญหาสำหรับเขาอีกต่อไป ในเมื่อเขาหาวิธีเอาตัวรอดโดยการต่อสายกับเพื่อนคนไทย ที่สื่อสารภาษาจีนได้ ให้เพื่อนช่วยเป็นล่ามทางโทรศัพท์ ตั้งแต่คุยกับแท็กซี่ ไปจนถึงการตกลงซื้อขายกับชาวจีน ซึ่งใช้วิธีนี้มาสิบกว่าปีก็ผ่านพ้นไปด้วยดีทุกครั้ง

 มหาสมุทรซีฟู้ด อาณาจักรน้อยร้อยล้าน ธุรกิจครบวงจรอาหารทะเลสด จากท้องทะเลถึงบ้านคุณ...

เปิด AEC การเปลี่ยนแปลง ผลกระทบมหาสมุทรซีฟู้ด อาณาจักรน้อยร้อยล้าน ธุรกิจครบวงจรอาหารทะเลสด
     การเข้าสู่ประชมคมเศรษฐกิจอาเซียนใช่ว่าจะส่งผลแง่ดีเสมอไป สำหรับธุรกิจส่งออกอาหารทะเลนั้นค่อนข้างได้รับผลกระทบอยู่ไม่น้อย เมื่อสินค้าที่ส่งออกไปยังต่างประเทศถูกกดราคา เนื่องจากประเทศพม่าและอินโดเป็นคู่แข่งรายใหม่ทำการตีตลาดส่งออก เพราะเขาเพิ่งเปิดประเทศอีกทั้งทรัพยากรทางธรรมชาติมีอยู่เยอะ จึงส่งผลให้สินค้าราคาถูก ผลกระทบที่ตามมาก็มหาศาล ตลาดค้าขายเดิมที่เคยทำมานานถูกแย่งไป

    จากจุดนี้เป็นบทเรียนว่าทุกๆ ครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลงมักจะเกิดปัญหาเสมอ ถวัลย์จึงตั้งหลักอีกครั้ง แล้วปรับแผนกลยุทธ์ให้รองรับการเปลี่ยนแปลง เขามองว่าไม่จำเป็นต้องส่งออกไปค้าที่จีนก็ได้ ถ้าอย่างนั้นก็ดึงลูกค้าที่จีนกลับมาที่เมืองไทยเสียเลยดีกว่า

 มหาสมุทรซีฟู้ด อาณาจักรน้อยร้อยล้าน ธุรกิจครบวงจรอาหารทะเลสด จากท้องทะเลถึงบ้านคุณ...

ต้นน้ำสู่ปลายน้ำ กุญแจไขมหาสมุทรซีฟู้ด อาณาจักรน้อยร้อยล้าน ธุรกิจครบวงจรอาหารทะเลสด
    เมื่อได้รับผลกระทบจากการเปิดประเทศของเวียดนาม ส่งผลให้มูลค่าการส่งออกลดลง ถวัลย์จึงมองหาธุรกิจรูปแบบใหม่ กระทั่งมาลงเอยที่ “มหาสมุทรซีฟู้ด” เป็นการยกระดับร้านอาหารซีฟู้ดให้ทันสมัยเป็นรูปแบบใหม่ๆ โมเดลการทำธุรกิจของมหาสมุทรซีฟู้ด คือ เป็นการทำสินค้าแบบ “ต้นน้ำสู่ปลายน้ำ”

    “ต้นน้ำ” ก็คือ เขามีคลังสินค้าที่ภาคใต้เป็นของตัวเองอยู่แล้ว ส่วน “ปลายน้ำ” ก็คือการจัดเสิร์ฟอาหารทะเลที่เพิ่มมูลค่าสูงสู่ลูกค้า ทั้งในโรงแรม ภัตรคาร และธุรกิจเคเทอริ่ง เป็นกลยุทธ์บริหารจัดการสินค้าที่เป็นระบบ มีเงินทุนไหลเวียนเกื้อหนุนกัน ส่งผลให้เป็นที่ยอมรับและรู้จักกันอย่างกว้างขวาง

 มหาสมุทรซีฟู้ด อาณาจักรน้อยร้อยล้าน ธุรกิจครบวงจรอาหารทะเลสด จากท้องทะเลถึงบ้านคุณ...

คุณภาพ คือ ใจความ ของมหาสมุทรซีฟู้ด อาณาจักรน้อยร้อยล้าน ธุรกิจครบวงจรอาหารทะเลสด
    สิ่งแรกที่ต้องคำนึงในการทำธุรกิจเกี่ยวกับอาหาร คือ วัตถุดิบต้องสด และต้องต้นทุนถูก มหาสมุทรนำจุดนี้มาเป็น จุดขาย ด้วยความที่มีคลังสินค้าและแพปลาเป็นของตัวเอง   จึงทำให้มีวัตถุดิบที่สดส่งตรงเข้ากรุงเทพได้อย่างรวดเร็ว เหมือนกับยกทะเลมาไว้บนบกให้กับคนเมือง  มีทั้ง , กุ้งมังกร , กุ้งแม้น้ำ  ,ปลาฉลาม , แมงดาทะเล และหอยนานาชนิด ทั้งหมด คือ

    กลยุทธ์ที่แตกต่างจากคู่แข่งอื่นๆ ที่มหาสมุทรซีฟู้ดจะไม่มีวัตถุดิบที่ตายหรือค้างคืนมาจำหน่ายเด็ดขาด เพราะมหาสมุทรซีฟู้ดมีเทคนิคการทำให้อาหารทะเลสดใหม่ได้ถึง 30 ชั่วโมง ฉะนั้นมั่นใจได้เลยว่าอาหารทุกจานที่เสิร์ฟลูกค้าสดใหม่เหมือนอยู่ในทะเลแน่นอน





Advertisements

อนาคต ที่ต้องสู้.. ของมหาสมุทรซีฟู้ด อาณาจักรน้อยร้อยล้าน ธุรกิจครบวงจรอาหารทะเลสด
    ด้วยนิสัยรักความท้าทายของถวัลย์เป็นตัวผลักดันให้เกิดธุรกิจต่างๆ  ขึ้นมาอย่างไม่หยุดยั้ง  ถึงแม้จะประสบปัญหามานับครั้งไม่ถ้วน การทำธุรกิจร้านอาหารทะเลในพื้นที่ส่วนภูมิภาคไม่ใช่เรื่องง่าย เนื่องจากระบบขนส่งต้องดี คลังสินค้าต้องกระจายทั่วถึง เพราะนั่นส่งผลต่อความสดใหม่ของสินค้า สำหรับมหาสมุทรซีฟู้ดได้วางระบบส่วนนี้เอาไว้เป็นอย่างดี และวางแผนจะเปิดกิจการให้ครบทุกๆ หัวเมืองใหญ่ในประเทศไทย เช่น ภูเก็ต หาดใหญ่ พัทยา ฉะเชิงเทรา ภายใน 3 ปี และทั่วประเทศภายใน 5 ปี

เขียนโดย Eskinomiz
ลิขสิทธิ์โดย ทำเลขายของ.com

ข้อมูลธุรกิจ
มหาสมุทรซีฟู้ด
ธัญญะ ช็อปปิ้ง พาร์ค 735, 735/1-8 ถนนศรีนครินทร์
แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง กรุงเทพฯ 10250
โทร.02-108-6069

copyright

Leave a comment

E-mail ของคุณจะไม่แสดงขึ้นมาก.


*

กรอกเป็นตัวเลข * Time limit is exhausted. Please reload the CAPTCHA.