bannera1
ธุรกิจขนาดย่อม จุดเริ่มต้นของคนอยากรวย รู้มากกว่า 1 step โอกาสสำเร็จ

ธุรกิจขนาดย่อม จุดเริ่มต้นของคนอยากรวย รู้มากกว่า 1 step โอกาสสำเร็จ

ธุรกิจขนาดย่อม จุดเริ่มต้นของคนอยากรวย..  รู้มากกว่า 1 step โอกาสสำเร็จก็จะเป็นของคุณ…

    “ธุรกิจขนาดย่อม”   ธุรกิจรากฐานของประเทศ สร้างแรงงาน สร้างรายได้  ให้กับเจ้าของธุรกิจ และพนักงานอย่างมากมาย เป็นก้าวแรกของผู้ประกอบการที่จะเริ่มต้นทำธุรกิจ ล้วนแล้วแต่ต้องผ่านการเป็นเจ้าของธุรกิจขนาดย่อมมาแล้วทั้งนั้น  แต่การจะผ่านก้าวแรกมาได้นั้น “เป็นสิ่งสำคัญยิ่ง”  ก้าวที่พึ่งหัดเดินมัน “ยากนัก” แต่พอเมื่อเดินได้แล้ว ก็สามารถออกวิ่งได้อย่างรวดเร็ว ก้าวแรกที่สำคัญ ต้องเตรียมพร้อมให้เต็มร้อย วางโครงสร้างธุรกิจไว้ให้ดี แล้วเราควรดูปัจจัยอะไรบ้าง ไปเริ่มตามหาความรวยกันได้เลย…





Advertisements

ธุรกิจขนาดย่อม คือ
    ธุรกิจขนาดย่อม หรือที่เรียกว่า ธุรกิจ SME บ้างคนจะรู้จักในชื่อ “วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม” ซึ่งมีเป็นจำนวนมากในประเทศ มีหลักในการกำหนดว่าธุรกิจใดเป็น “ธุรกิจขนาดย่อม” นั้น สามารถดูได้จากพระราชบัญญัติส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม พ.ศ.2543 ซึ่งกำหนดจากตัวแปร 3  คือ ลักษณะธุรกิจ , จำนวนการจ้างงาน , จำนวนสินทรัพย์ถาวร ดังนี้
-ธุรกิจผลิตสินค้า
(ขนาดย่อม มีคนงานไม่เกิน 50 คน )(ขนาดกลาง มีคนงาน 51-200 คน),
(ขนาดย่อม มีสินทรัพย์ถาวร ไม่เกิน 50 ล้านบาท)(ขนาดกลาง มีสินทรัพย์ถาวร 51-200 ล้านบาท)
-ธุรกิจค้าส่ง
(ขนาดย่อม มีคนงานไม่เกิน 25 คน )(ขนาดกลาง มีคนงาน 26-50 คน),
(ขนาดย่อม มีสินทรัพย์ถาวร ไม่เกิน 50 ล้านบาท)(ขนาดกลาง มีสินทรัพย์ถาวร 51-100 ล้านบาท)
-ธุรกิจค้าปลีก
(ขนาดย่อม มีคนงานไม่เกิน 15 คน )(ขนาดกลาง มีคนงาน 16-30 คน),
(ขนาดย่อม มีสินทรัพย์ถาวร ไม่เกิน 30 ล้านบาท)(ขนาดกลาง มีสินทรัพย์ถาวร 31-600 ล้านบาท)
-ธุรกิจให้บริการ
(ขนาดย่อม มีคนงานไม่เกิน 50 คน )(ขนาดกลาง มีคนงาน 51-200 คน),
(ขนาดย่อม มีสินทรัพย์ถาวร ไม่เกิน 50 ล้านบาท)(ขนาดกลาง มีสินทรัพย์ถาวร 51-200 ล้านบาท)

 การเขียนแผนธุรกิจขนาดย่อม
    ต้องมีการเขียน Business Plan(แผนธุรกิจ) จากผู้ที่มีความเชียวชาญด้านการแผนธุรกิจ  ซึ่งปัจจุบันก็มีบริษัท,และเหล่าฟรีแลนซ์ที่คอยรับงานเขียนแผนธุรกิจอยู่เป็นจำนวนมาก การเขียนแผนธุรกิจถือเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่สำคัญ เป็นเหมือนแผนที่การเดินทางของธุรกิจ ทิศทางในการทำธุรกิจ , ปัญหาและอุปสรรคใดบ้างที่อาจเจอ , ตัวเลขการเงินที่จะใช้ในการลงทุน , ประมาณการรายได้ที่จะเข้ามาในธุรกิจ , ระยะเวลาคืนทุนตามแผนธุรกิจ , กำลังคนที่ต้องใช้ในธุรกิจ , สถานที่ตั้งของธุรกิจ , ระบบบัญชีการเงินว่าเป็นอย่างไร 
    เหล่านี้ล้วนแล้วเป็นสิ่ง ที่ผู้จะทำ “ธุรกิจขนาดย่อม” ต้องทำเป็นอย่างยิ่ง  มันจะช่วยในการเห็นภาพรวมในการทำงานอย่างชัดเจน  และอาจนำไปใช้ประกอบการกู้เงินจากสถาบันการเงินอีกด้วย ถ้าธนาคารเห็นแผนธุรกิจว่ามีโอกาส ที่ทำธุรกิจจะทำกำไรได้ ธนาคารก็ต้องปล่อยเงินกู้ให้ทันที การเขียนแผนธุรกิจจึงสิ่งที่ต้องทำ

 ธุรกิจขนาดย่อม ต้องมีดี
เมื่อเราคิดจะลงไปต่อสู้ในตลาดธุรกิจ “ต้องมีดี กว่าคู่แข่ง” ต้องมีอะไรบ้างอย่าง ที่ทำได้เหนือกว่าคู่แข่ง เช่น
1.ผลิตได้จำนวนมากกว่า ในราคาต้นทุนที่ต่ำกว่า
ตัวอย่าง : ชาเขียวพร้อมดื่มยี่ห้อหนึ่ง ที่ลงสู่ตลาดตีคู่แข่งเบอร์หนึ่งลงมาจากบัลลังก์ แล้วขึ้นไปครองแชมป์แทน ด้วยการใช้เครื่องจักรในการผลิตรุ่นใหม่ล่าสุด ที่หากคิดต้นทุนแบบขวดต่อขวดแล้ว ยังทำกำไรเหนือคู่แข่ง 25 สตางค์/ขวด หากว่าเล่นสงครามราคากันแล้ว ก็ยังเอาชนะได้อยู่ดี เพราะมีต้นทุนที่ถูกกว่านั่งเอง
2.นวัตกรรมจากต่างประเทศ
ตัวอย่าง : ครีมกันแดดแบรนด์ใหม่ ที่ลงตลาดด้วยนวัตกรรมใหม่ล่าสุด เป็นครีมกันแดดเนื้อใส โปร่งแสง เป็นเนื้อเจล สามารถทาทับเมคอัพได้เลย ซึ่งทำให้กลุ่มลูกค้าสาวๆ  ที่ชอบแต่งหน้าสามารถทาครีมกันแดดทับเมคอัพได้ระหว่างวัน โดยไม่ต้องล้างเมคอัพออก  เป็นที่ชื่นชอบของผู้หญิงทำงานสไตล์(Working Women) มากๆ ทำยอดขายให้กับธุรกิจกว่า 100 ล้านบาท/ปี
3.ช่องการสื่อสาร
ตัวอย่าง : เครื่องดื่มบำรุงสุขภาพยี่ห้อหนึ่ง ที่เขาสร้างช่องทางการสื่อสารกับลูกค้าด้วยการจัดทำ “วิทยุชุมชนของตนเอง” เป็นสถานีวิทยุชุมชน ที่จัดทำรายการให้ความรู้สาระแก่ผู้ฟังทางบ้านที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย เพิ่มจำนวนคนฟังให้มากขึ้น จนมีสถานีวิทยุชุมชนของเขาเองกว่า 100 สถานี  เมื่อโฆษณาขายสินค้าทีหนึ่ง ก็มียอดขายทะลมทะลาย เรียกได้ว่า “มีดีที่ช่องทางการสื่อสารกับลูกค้าโดยตรง”

 Plan B ธุรกิจขนาดย่อม
    “ถึงเตรียมทุกอย่างไว้ดีเยี่ยมแล้ว ปิดทุกช่องทางการผิดพลาดไว้ทุกจุด”
ใช่ว่าโอกาสผิดพลาดจะไม่มี ควรหาทางหนีทีไล่เอาไว้เป็นแผนสำรอง หากเกิดผิดพลาดอย่างไร จะได้ไม่เจ็บตัวมาก ตัวอย่างเช่น
เสื้อผ้าผู้ชาย แบรนด์ Arrow
    บริษัท ไอ.ซี.ซี. อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด เมื่อครั้งไปตั้งโรงงานผลิตขายเสื้อผ้าที่ประเทศจีน โดยมุ่งหวังที่จะเจาะตลาดกลุ่มใหม่ๆ จึงไปตั้งโรงงาน เพื่อผลิตเสื้อผ้าผู้ชายขายในชื่อแบรนด์ Arrow ที่เราคุ้นหูกันดี แต่ตลาดประเทศจีนไม่ธรรมดา พอผลิตเสื้อผ้าออกมาลูกค้าชอบในคุณภาพมากๆ  ทำให้พ่อค้าจีนหัวใสทำสินค้าเลียนแบบแถมตีตราแอร์โรว์ด้วย เล่นเอาหงายหลังกันทั้งทีม  แต่ผู้บริหารได้มองเผื่อไว้แล้ว เตรียมรองรับการเจ็บตัวไว้ สุดท้ายจึงได้ขายกิจการและกลับมาสู่ตลาดเมืองไทยอย่างเดิม





Advertisements

ธุรกิจขนาดย่อม ต้องรู้จักเลือก “ชัยภูมิ”
    “ชัยภูมิ คือ พื้นที่มีชัยชนะ”
การทำ “ธุรกิจขนาดย่อม” เรื่องของการเรื่องชัยภูมิที่ดี ข้องมาเกี่ยวข้องไปหลายเรื่องเลยทีเดียว อะไรบ้าง มีดูเป็นข้อๆไป
1.ชัยภูมิตลาด : ต้องเลือกขนาดตลาดที่จะลงไปทำธุรกิจ จะลงไปทำตลาดค้าปลีกไหม หรือจะเป็นผู้ผลิตเพื่อค้าส่งแล้วหาตัวแทนจำหน่าย จะบุกตลาดต่างประเทศด้วยหรือเปล่า  เมื่อรู้ scale ของตลาดที่จะลงทุนแล้ว ก็สามารถรู้เป้าหมาย ทิศทางการแข่งขันได้
2.ชัยภูมิโรงงาน : ต้องเลือกสถานที่ตั้งโรงงานให้ดี โดยอาจดูได้จาก ใกล้แหล่งวัตถุดิบหรือไม่,มีแรงงานรองรับหรือเปล่า ,ค่าจ้างแรงเท่าไหร่ , ระยะในการขนส่งสินค้าเป็นอย่างไร , มีส่วนลดภาษีหรือเปล่า , กฎระเบียบเป็นอย่างไร , ค่าใช่จ่ายในที่ดินเป็นการเช่าหรือซื้อขาด , เคยมีภัยธรรมชาติมาบ้างไหม เหล่านี้เป็นเรื่องที่ควรพิจารณาเช่นกัน
3.ชัยภูมิการขาย : คือ ทำเลการขาย ไม่จะขายปลีกหรือขายส่ง คงต้องดูว่าธุรกิจที่จะทำนั้น ทำเลในปัจจุบันเป็นอย่างไร ใครเป็นผู้ครองตลาดอยู่ เช่น
ค้าปลีก>>>เราจะไก่ย่าง พื้นที่ขายก็จะมีไก่ห้าดาวจับจองไว้เป็นส่วนใหญ่ ถ้าเราจะตั้งโรงงานผลิตไก่เพื่อขายเป็นไก่ย่าง เราจะต้องไปขายที่ไหนได้บ้าง
ค้าส่ง>>>เช่น เราจะตั้งโรงงานเครื่องครัวแสตนเลสแล้วขายส่ง เราจะไปติดต่อร้านค้าประเภทได้บ้าง และใครเป็นเจ้าตลาดอยู่ แล้วจะเข้าไปขายได้อย่างไร เป็นสิ่งต้องคิดเตรียมการให้ดี

    จากที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ เป็นเพียงส่วนเสี้ยวของการทำ “ธุรกิจขนาดย่อม” การฝึกฝน หาความรู้ เพิ่มพูนประสบการณ์จะเป็นตัวช่วยสำคัญในการทำธุรกิจขนาดย่อมให้สำเร็จ “ไม่มีใครทำสำเร็จโดยไม่เรียนรู้ ยิ่งรู้มากกว่าคู่แข่ง 1 step โอกาสสำเร็จก็จะเป็นของคุณ”

 เขียนโดย เชื่องช้าแต่หนักแน่น
ลิขสิทธิ์โดย ทำเลขายของ.com

copyright

Leave a comment

E-mail ของคุณจะไม่แสดงขึ้นมาก.


*

กรอกเป็นตัวเลข * Time limit is exhausted. Please reload the CAPTCHA.