bannera1
ส่อง.. 12 ธุรกิจให้เช่า “เสือนอนกิน-รับทรัพย์แบบไม่ต้องเหนื่อยแรง”

12 ธุรกิจให้เช่า “รับเงิน…แบบไม่ต้องเหนื่อยแรง”

12 ธุรกิจให้เช่า “รับเงิน…แบบไม่ต้องเหนื่อยแรง”





Advertisements

    “ธุรกิจให้เช่า” เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่น่าสนใจ เพราะสามารถเก็บเงินได้อย่างต่อเนื่อง แถมไม่เหนื่อย-ไม่ต้องออกแรง แต่ก็ต้องเรียนรู้ เพราะเป็นการลงทุนด้วย “สมอง และ ทุนทรัพย์”  แถมยังมีความเสี่ยงอยู่ไม่น้อย

    หาก…แต่ทว่า เมื่อใด..ที่ทำสำเร็จ จะกลายเป็นแหล่งทำเงินไปตลอดชีวิต  บางคนเริ่มต้นทำตั้งแต่ยังเป็นมนุษย์เงินเดือน เก็บเล็กผสมน้อย  จน..พออายุมากขึ้น  ก็มีทรัพย์ให้เขาเช่า เก็บรายได้กินตอนเกษียณ รับทรัพย์ทุกเดือนอย่างสบายใจ

     ใน…บทความนี้  จะพาไปดูว่า  “ธุรกิจให้เช่า” นั้นมีอะไรบ้าง… เผื่อให้เพื่อนๆ ได้ดูเป็นแนวทาง เลือกตามความเหมาะสมกับช่วงอายุและกำลังทรัพย์ของเพื่อนๆนะครับ 

 

1.) หอพักให้เช่า

    การสร้างหอพัก เป็นตัวเลือกแรกๆ ที่นิยมทำกันมากเพราะเก็บเงินได้ในแต่ละเดือนได้จำนวนมาก  โดยมากสร้างกันอยู่ที่ประมาณ 40 ห้อง ค่าเช่าเฉลี่ยตั้งแต่ 2,000-3,000 บาท/เดือน ก็เก็บค่าเช่าได้เดือนละเป็นแสนแล้วครับ

    แต่ก็ต้องแลกมากับ การลงทุนที่ค่อนข้างสูง ประมาณ 10-12 ล้าน แล้วแต่คุณภาพและการออกแบบหอพัก กว่าจะคืนทุนต้องใช้เวลา 10-12 ปี หลังจากนั้นเก็บกินล้วนๆ

     สิ่งสำคัญของการสร้างหอพัก คือ ทำเล , กลุ่มเป้าหมาย , คู่แข่งในพื้นที่ , การคำนวณระยะเวลาคืนทุน , เงินสำรอง แผน B  ต้องมองทำเลที่มีความต้องการให้ออก เช่น ใกล้มหาวิทยาลัย , ใกล้โรงงาน , ใกล้สถานที่สำคัญๆ อย่างสนามบิน เหล่านี้มีความต้องการแน่ 

    แต่ต้องดูคู่แข่ง ประกอบไปด้วย  ถ้ามีคนสร้างกันเยอะแล้ว  ควรไปหาทำเลใหม่ ที่ยังไม่คู่แข่งเยอะจะดีกว่า  หมายความว่า… ไปหานานน้ำใหม่ๆ เช่น  รู้ข่าวว่า…จะมีการสร้างมหาวิทยาลัยแห่งใหม่ ก็รีบไปจำจองทำเลก่อน ทำเลดีย่อมได้เปรียบ เป็นต้น

 

2.) บ้านให้เช่า

   หากแม้…ว่า “หอพัก” เป็นการลงทุนที่สูงเกินไป ก็ลองมามอง ที่ “บ้านให้เช่า” ก็ดีนะครับ  มีหลายรูปแบบในการทำธุรกิจให้เช่าบ้าน จะขอยกตัวอย่างซัก 3 รูปแบบ ดังนี้

    2.1.) ซื้อบ้านใหม่เลย
    กรณีนี้ เขาจะซื้อบ้านใหม่ ผ่อนธนาคารระยะยาว แล้วนำมาปล่อยให้เช่า เอาเงินค่าเช่ามาผ่อนธนาคาร  ซึ่งต้องเอาเงินเดือนมารวมผสมในการผ่อนกับธนาคารด้วย  เพราะบ้านใหม่ราคาสูง อัตราการผ่อนต่อเดือนย่อมสูงไปด้วย เงินค่าเช่าอย่างเดียวไม่สามารถผ่อนธนาคารได้ทั้งหมด

    2.2.) ซื้อบ้านมือสอง
    กรณีนี้…บางคน หาซื้อบ้านมือ อาจเป็นบ้านเดียว หรือ ทาว์เฮาส์ ก็ได้ ซึ่งราคาจะถูกกว่าบ้านใหม่ ทำเลก็ดีด้วย แล้วเอามารีโนเวทซักหน่อย ก็เอามาปล่อยเช่าได้แล้ว 
     บางท่าน…อาจหาบ้านมือสอง จากกรมบังคดี  ซึ่งจะทำให้ต้นทุนถูกลงไปอีก  แต่ต้องศึกษาขั้นตอนการซื้อบ้านจากกรมบังคดีให้ถี่ถ้วน เพราะมีเทคนิคหลายจุดที่ต้องรู้…
    วิธีนี้…เห็นจะเยอะสุดในสามรูปแบบ และปล่อยได้ง่ายด้วย
    2.3.) เช่า-ปล่อยเช่า
    กรณีนี้ จะเป็นลักษณะ “เช่ามาแล้ว มาปล่อยต่อ” อาจเป็นบ้านแฝด , บ้านติดกันหลายหลัง เช่าเหมารวม แล้วนำมาปล่อย  วิธีนี้เห็นค่อนข้างน้อย แต่เคยเห็นอยู่บ้าง ซึ่งเป็นการลงทุนที่ถูกที่สุด  ต้องขึ้นอยู่กับจังหวะและโอกาส ที่จะเจอบ้านเช่าแบบยกล็อตด้วยครับ

 

3.) คอนโดให้เช่า

     ถือว่า…สุดฮิตมากในช่วง 4-5 ปี ที่ผ่านมา โดยเฉพาะคอนโด ตามรายสายรถไฟฟ้าสีต่างๆ  ถูกจำจองส่วนหนึ่ง ผู้ซื้อ…กะ นำมาให้เช่าโดยเฉพาะ ผู้ซื้อเหล่านี้จะเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ ที่ทำงานในเมือง  เพราะเห็นถึงความต้องการที่พักอาศัยที่ใกล้ที่ทำงาน ด้วยเหตุเดินทางสะดวก จึงซื้อมาเพื่อมาปล่อยเช่าต่อ
     สำคัญ..คือ “ทำเล , การสร้างที่มีมาตรฐานสูง” อาจเป็นชี้ขาดว่า “คอนโดให้เช่า” ของเราจะอยู่รอดหรือไม่  ทำเลดี-เดินทางสะดวก เดินไม่กี่ก้าวก็ขึ้นรถไฟฟ้าได้ ใครก็อยากอยู่
     ห้องที่ไม่มีปัญหาจุกจิกให้กวนใจ ก็ทำให้ลดค่าใช้จ่าย ลดความเครียดไปได้มาก  ถ้าเลือกซื้อโครงการไม่ดี อยู่ไม่ถึงปี น้ำรั่วมาจากชั้นบนอย่างนี้ , ไฟฟ้าตัดอยู่ตลอด , กลิ่นเหม็นจากท่อน้ำทิ้ง  ถ้าเจอแบบนี้ปวดหัวแน่ แถมต้องลงเงินเพิ่มไปอีก ทำให้เงินลงทุนสูงขึ้น ระยะคืนทุนก็ยาวไปอีก เสียเวลา , เสียโอกาส  “จึงต้องคัดกรองให้ดีๆ”

 

4.) ที่ดินให้เช่า

     เบสิกสุด คือ “ที่ดินให้เช่า” แต่กรณี ผู้เขียนแนะนำลำหรับผู้ที่มีทรัพย์มรดกอยู่แล้ว นำมาปล่อยเช่าจะดีกว่านะครับ  ไม่เครียดเรื่องการลงทุน  ปัจจัยสำคัญ ยังคงเป็นทำเลที่ตั้ง , ถนนทางเข้าออก , การขอน้ำ-ขอไฟได้ไหม , พื้นที่อยู่สีอะไร-สร้างอะไรได้บ้าง
    ถ้าอยู่ในทำเลดี…ไม่ติดขัดข้อจำกัดที่กล่าวมา ปล่อยเช่าได้สบายๆ เก็บเงินกินได้ทุกเดือน ดีกว่าปล่อยไว้รกร้าง
    แต่ใคร…คิดจะซื้อที่ดินมาปล่อยเช่า เพราะมีเงินเย็น  ขอให้คำนึงถึงทำเลเป็นสำคัญ เพราะถือไปเลยๆ ไม่เพียงแต่จะได้กำไรค่าเช่า-ยังกำไร ส่วนต่างของมูลค่าที่ดินที่เพิ่มขึ้นทุกวันอีกด้วย

 

5.) โกดังให้เช่า

    เป็นอีกรูปแบบ “ธุรกิจให้เช่า” ที่ทำกันมาก จัดสรรการเป็นโครงการก็มี หรือ เป็นบุคคลทั่วไปทำเองเล็กๆ ก็มี  ถือเป็นทางเฉพาะที่เก็บเม็ดเงินได้ไม่น้อยเช่นกัน
    ปัจจัย คือ ทำเล-การเดินทาง-ระบบไฟฟ้า-ระบบน้ำ-โครงสร้างการรับน้ำหนัก-พื้นที่สีเหลือง-ส้ม-ม่วง จะได้รับความนิยมสุด เพราะไม่ค่อยติดข้อจำกัดของผังเมือง

 

6.) อาคารพาณิชย์ให้เช่า

    รูปแบบการให้เช่าสำหรับเชิงพาณิชย์ โดยส่วนใหญ่ เช่าไปเพื่อทำการค้า-ขายของ โชว์รูมเล็กๆ รับงาน รับจ้าง เปิดเป็นร้านค้าต่างๆ , ร้านอาหาร , ร้านรับติดตั้งแอร์ ,  ร้านขายอะไหล่รถยนต์ อื่ นๆอีกมาก
    ฉะนั้น…ทำเล ต้องติดถนน การเดินทางสะดวก มีผู้คน หรือ รถผ่านเป็นจำนวนมาก  ถึงจะสามารถปล่อยเช่าได้ง่าย เป็นที่ต้องการของผู้เช่า  ค่าเช่าก็เก็บได้หลักหมื่นขึ้น(ในกรุงเทพ)  ซึ่งก็ได้รับผลตอบแทนที่ดีพอสมควร

 

7.) ออฟฟิศให้เช่า

    ออฟฟิศให้เช่า มีแยกย่อยไปหลายแขนง จะยกตัวอย่างซัก 2 แบบ คือ ออฟฟิศให้เช่าตามอาคารขนาดใหญ่ และ co Space
     ขอกล่าวแต่ในส่วนของ Co Space นะครับ ซึ่งเป็นรูปแบบใหม่ของสำนักงานให้เช่า  โค-สเปช คือ ออฟฟิศรูปแบบใหม่ ที่กำลังฮิตมากในช่วงนี้ กล่าวคือ ธุรกิจให้เช่าพื้นที่ทำงาน แบบบุคคล ตั้งแต่ 1 คนขึ้นไป  จะเช่าเป็นรายวัน –รายอาทิตย์ –รายเดือนก็ได้
     ใน co Space จะมีพื้นที่ให้ทำงานแบบสำนักงาน มีเครื่องมือ-เครื่องใช้ สำนักงานไว้คอยบริการ  บ้างคนนัดประชุมในพื้นที่แบบโคสเปช  เป็นครั้งคราวก็มี เป็นอีก 1 ธุรกิจให้เช่า ที่จับตามอง…

 

8.) รีสอร์ท 24 ชั่วโมง

   รีสอร์ท รูปแบบนี้ คือ การบริการให้เช่าแบบ รายวัน หรือ รายเดือน ส่วนใหญ่เน้นพักค้างคืน 1 เดียว  อาจพูดอีกแบบ คือ สถานที่พิเศษเฉพาะ(ละไว้ในฐานที่เข้าใจนะครับ)  จะทำธุรกิจต้องดูเรื่องกฎระเบียบให้ดีครับ

9.) ชุดให้เช่า

    ชุดให้เช่า มีมากมากหลายประเภท ตั้งแต่ สูทผู้ชาย,ชุดราตรีออกงานคุณผู้หญิง , อย่างตอนนี้ เห็นมีให้เช่าชุดกันหนาว เพราะกระแสไปเที่ยวเกาหลี-ญี่ปุ่น กันมาก เลยทำให้เกิดธุรกิจให้เช่าชุดกันหนาวขึ้นมา ซึ่งก็สร้างรายได้ดีทีเดียว

10.) รถให้เช่า

     ประเภทยานภาหนะ ก็มากมายหลายประเภท  ทั้งเก๋งเล็ก , ซีดาน , หรือ ลักชัวรี่ ก็มาทำกันหลายแบบ  บางคนทำเป็นส่วนตัว  ออกรถมาเพื่อให้เฉพาะโดยเฉพาะ จาก 1 คัน ก็เพิ่มเป็น 2 คัน 4 คัน ไปตามลำดับ นับว่าเป็นอีกช่องทางทำเงินที่น่าสนใจทีเดียว

11.) แผงร้านค้า

    ให้เช่าแผงร้านค้า  นับว่า…เป็นอีกหนึ่งธุรกิจ ที่ไม่ค่อยมีคนรู้เท่าไหร่นัก  เพราะทำกันแบบภายใน เฉพาะบุคคล อาจเป็นแผงค้าตลาดสด ที่ทำเลดีๆ  ก็จะมีคนที่ทำธุกิจนี้ ไปจับจองทำสัญญาแบบรายปี  แล้วนำมาปล่อยต่อ.. เห็นได้เยอะ มีทั้งตลาดสด,ตลาดนัด, ตลาดท่องเที่ยว ที่มีชื่อเสียงดังๆ  ล้วนแล้วต่อมีการจับแล้วมาปล่อยต่อกันมาก

      สำหรับเพื่อนๆ…ที่จะเช่าต่อต้องดูกฎระเบียบของตลาดเขาด้วยนะครับ  ว่า…โครงการอนุญาต ให้เช่าช่วงได้หรือไม่  และสำหรับเพื่อนๆ ที่ทำธุรกิจนี้ ก็ปล่อยเช่าอย่างราคาสมเหตุสมผล ก็จะทำให้ธุรกิจนี้เดินไปได้ สำคัญทำให้ถูกต้องตามกฎระเบียบของแต่ละสถานที่ดีทีสุดนะครับ

 

12.) สตูดิโอให้เช่า

    ธุรกิจให้เช่า…ล่าสุด และรู้สึกว่า กำลังเป็นที่นิยม ก็คือ สตูดิโอให้เช่า  มีทั้งสตูดิโอห้องนอน , ห้องรับแขก อื่นๆอีกหลากหลายสไตล์  ที่เขานำเอาห้องคอนโด หรือ ตึกเก่า มาปรับ-ตกแต่ง ให้ตามดีไซน์ที่วางไว้  แล้วปล่อยให้เช่าสำหรับผู้ที่ต้องการถ่ายสินค้า ถ่ายนางแบบ โปรโมทสินค้าต่างๆ นั่นเอง
    เฉลี่ยรายได้ค่าเช่าต่อวัน 2,000 – 4,000 บาท ขึ้นอยู่กับขนาด และ ความสวยงามของวัสดุที่ตกแต่งไป





Advertisements

ข้อควรปฎิบติของธุรกิจให้เช่า

1.) ตามทุนที่เหมาะสม
    ธุรกิจให้เช่า นั้นสำคัญควรประเมินกำลังของเราก่อน กล่าวคือ รายได้ของเรามีเท่าไหร่ มีเงินเก็บมากน้อยเพียงใด แล้วค่อยเลือกประเภทธุรกิจให้เช่า  ที่เหมาะสมกับกระแสเงินสดของเรา  ค่อยๆ เริ่มจากการลงทุนเล็กๆ ไปก่อน เช่น ให้เช่าหนังสือการ์ตูน ผ่านทางเฟสบุ๊ค  ดูหนังสือที่มีความต้องการ วางกฎระเบียบให้ชัดเจน อาจบอกรับแบบสมาชิก เก็บเงินประกัน  แล้วค่อยขยับไปเป็นของที่มูลค่ามากขึ้น

2.) เข้าใจธุรกิจให้ท่อแท้
    จะทำธุรกิจอะไร… “ก็แล้วแต่”  สำคัญ…ต้องแตกฉาน เฉี่ยวชาญที่สุด จึงเกิดผล  ก็คิดทำธุกิจให้เช่าในแขนงใดก็ตาม เพื่อนๆ ต้องทำการบ้านก่อนนะครับ
    -ลงพื้นที่สำรวจ ตลาด-ข้อแข่ง-สอบถามความต้องการของลูกค้าแต่ละที่ ตามกลุ่มเป้าหมายที่คาดการณ์
    – ทำบัญชี ประเมินกระแสเงิน ก่อนทำ-และช่วงเวลาที่ทำธุรกิจ ประเมินความน่าจะเป็นของผมสำเร็จของธุรกิจด้วย
    – แผนสำรอง หากเกิดผิดพลาด จะมีทุนสำรอง ยืนระยะสู้ธุรกิจไปอีกกี่เดือน กี่ปี  ต้องตั้งหลักไว้เลย “สู้แค่ไหน…ถึงถอย”

3.) สกรีนคนเช่า…สำคัญ
     การสกรีนคน…สำคัญยิ่ง โดยเฉพาะ ประเภทให้เช่า “อสังหา”  เพราะเช่าที่ เช่ากันเป็นรายปี-รายสามปี  ต้องมีวิธีคัดกรองลูกค้าที่จะมาเช่าได้ด้วย
     ถึงเป็น…สินค้า ที่มูลค่าไม่สูงเท่าอสังหา ก็ต้องวางกฎเกณฑ์ ให้ชัดเจนเช่นกันนะครับ

4.) กฎหมายและภาษี
    การให้เช่า ภาษีเดิมจะให้เสีย 12.5% ของค่าเช่า (อสังหา) ส่วนของใหม่จะคิดตามมูลค่าของทรัพย์แต่ละประเภท  ตรงนี้จะหาเวลามาเขียนแยกไปอีกบทความให้อีกทีนะครับ
    ภาษีอีกอย่าง คือ ภาษีรายได้ ก็เสียตามปกติ ของผู้มีหน้าที่เสียภาษีครับ รายครึ่ง-รายปี
    กฎหมาย ต้องศึกษา ในเรื่องการเช่า การฟ้องขับไล่ ขั้นตอนการให้ผู้เช่าออกจากสถานที่

    เป็นไงบ้างครับ  อ่านมายาวเลย…  นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของ “ธุรกิจให้เช่า” เท่านั้นนะครับ  ยังมีอีกมากมายหลายแบบ ที่ไม่อาจนำมากล่าวได้หมดเกี่ยวกับ  “ธุรกิจให้เช่า”

   เพราะ…ถ้าไม่ได้ยึดติดกับกรอบเดิมๆ  อะไรก็นำมาให้เช่า ได้ทั้งนั้น  ถ้ามีความต้องการของตลาด  เพื่อนลองมองหากันดูนะครับ  อาจเกิดธุรกิจให้เช่า รูปแบบใหม่ๆ ขึ้นได้อีก

    สำคัญ….คือ การเรียนรู้ ปรับปรุง แก้ไข พัฒนา ไปที่ละขั้น  ลงทุนจากเล็กๆ  แล้วค่อยเติบใหญ่  “ได้เงินค่าเดือนละไม่พัน…ก็อาจขยับไปเดือนละหมื่น”  ผู้แก่ตัวลง…เราก็ได้มีเงินเก็บกินอย่างสบายใจ กลายเป็นเศรษฐีนีห้อง หรือ อาเซี่ยตึกแถว ใครจะไปรู้… “ลงมือทำซัก…แล้วอีก 10 ปี มาเจอกัน”  อาเสี่ย , เถ้าแก่เนี้ย , อาเจ้าสัว ทั้งหลาย (รวยๆ เฮงๆ ทุกคนเลยครับ)

…………………………………………………..

เขียนโดย อาซาดะ ริวอิจิ
ลิขสิทธิ์โดย ทำเลขายของ.com
โดยทีมงาน www.ทำเลขายของ.com )
ไม่อนุญาต “คัดลอก” รวมถึงในกรณี ที่จะใส่ลิ้งค์กลับ ก็ไม่อนุญาต เช่นกันนะครับ
อนุญาตให้ “แชร์” ได้ครับ
ขอบคุณครับ

 

copyright

Leave a comment

E-mail ของคุณจะไม่แสดงขึ้นมาก.


*

กรอกเป็นตัวเลข * Time limit is exhausted. Please reload the CAPTCHA.