bannera1
D-land ขายอสังหาริมทรัพย์ จากเด็กจบแค่ ม. 6 สู่ธุรกิจระดับพันล้าน

D-land ขายอสังหาริมทรัพย์ จากเด็กจบแค่ ม. 6 สู่ธุรกิจระดับพันล้าน

D-land ขายอสังหาริมทรัพย์  จากเด็กจบแค่ ม. 6 สู่ธุรกิจระดับพันล้าน





Advertisements

    จากเด็กหนุ่มเมืองน้ำเค็ม มหาชัย แม่กลอง ที่คิดว่าจบแค่ ม.6 ก็จะออกมาทำงานช่วยพ่อหาเงิน กับถูกชะตาเศรษฐกิจเล่นงาน  ทำให้ต้องก้าวไปข้างหน้าด้วยความไม่รู้เป็นที่ตั้ง บุกทุกเป้าหมายด้วยความฝันที่ว่า “ต้องทำให้ได้”
    เส้นทางตลอดการเดินทาง เป็นสิ่งน่าค้นหา และนำมาใช้กับผู้ที่คิดจะลงสนามธุรกิจ  “การเรียนรู้จากผู้สำเร็จ คือ แบบเรียนแรกที่ต้องลงมือทำ”

 D-land ขายอสังหาริมทรัพย์  จากเด็กจบแค่ ม. 6 สู่ธุรกิจระดับพันล้าน
ซ้ายมือ คุณสุเทพ ปัญญาสาคร  กรรมการบริหาร บริษัท ดี-แลนด์ กรุ๊ป จำกัด

ชีวิตเริ่มต้นด้วยครอบครัวสภากาแฟ พลิกผันสู่การขาย  ขายอสังหาริมทรัพย์  D-land
    เมื่อสมัยเด็กๆ “คุณสุเทพ ปัญญาสาคร” เกิดในครวบครัวที่มีคุณพ่อเปิดร้านกาแฟอยู่ในชุมชนแถวแม่น้ำท่าจีน เป็นร้านรูปแบบ “สภากาแฟ” เป็นที่พบปะของผู้รู้เพื่อถกข่าวสารบ้านเมือง ณ.ที่สภากาแฟแห่งนี้  ด้วยคุณพ่อเป็นคนที่ช่างฟังและนำมาใช้  จนได้พลิกผันไปจับธุรกิจเรือประมง ซึ่งก็ทำได้ดีมีเรือประมงกว่า 10 ลำ สร้างรายได้พอสมควร
    ช่วงนี้เป็นช่วงที่คุณสุเทพ ได้เริ่มเข้ามาช่วยกิจการของคุณพ่อ  โดยไม่ได้เรียนต่อ จบแค่ ม.6 เท่านั้น  (ซึ่งคิดว่าน่าจะเพียงพอในการทำงานแล้ว)  ต่อมาคุณพ่อได้มาจับธุรกิจอสังหา ด้วยการซื่อที่ดิน 400 ไร่ แล้วสร้างโครงการที่มีชื่อว่า “มหาชัยเมืองทอง”  โดยมีคุณสุเทพเป็นผู้ช่วยในการทำงาน

โครงการมหาชัยเมืองทอง ประกอบด้วย
    -บ้านเดี่ยว
    -เทาว์เฮาส์
    -และที่ดินแบ่งขาย
    ซึ่งช่วงนี้เป็นช่วง ปี พ.ศ.2537 เป็นขาลงของเศรษฐกิจเมืองไทย ใกล้เข้าสู่ช่วงยุควิกิตเศรษฐกิจ ปี 40 เต็มที  ในช่วงแรกๆนั้น โครงการพอไปได้ มีการซื้อขายอย่างต่อเนื่อง  แต่พอเริ่มเข้าปี 40  ทุกอย่างกลับตาลปัตร หนี้ทางธุรกิจที่กู้มา 400-500 ล้าน เพิ่มขึ้นเท่าตัว ต้องแก้ไขกันยกใหญ่ ทั้งการประนอมนี้ และหาวิธีให้ธุรกิจเดินต่อไปได้
    ซึ่งคุณพ่อ ของคุณสุเทพ ก็ใช้วิธีคิดที่ว่า “ต้องทำโครงการให้ดูดี พร้อมอยู่เสมอที่จะขาย”  โดยการปรับการขาย เป็นการขายบ้านเดี่ยวให้มากขึ้น  ค่อยสร้างบ้านไปทีละหลัง  เน้นคุณภาพวัสดุที่สร้าง  ทำโครงการทั้งโครงการให้น่าอยู่  เมื่อโอกาสเข้ามา…  ลูกค้าเข้าดูบ้าน..  ก็พร้อมขายได้ทันที  ทำให้สามารถขายโครงการนี้ได้หมด  ต้องใช้เวลาถึง 13 ปี
    จุดสำคัญของโครงการมหาชัยเมืองทอง อีกจุด คือ ครอบครัวของคุณสุเทพ ก็มีบ้านพักอยู่ในนี้เหมือนกัน  ซึ่งจุดนี้เป็นแนวคิดของคุณพ่อที่ว่า ขนาดเจ้าของโครงการยังมาอยู่เลย แสดงว่าโครงการนี้ต้องมีคุณภาพอย่างแน่นอน

 D-land ขายอสังหาริมทรัพย์  จากเด็กจบแค่ ม. 6 สู่ธุรกิจระดับพันล้าน

หาความรู้ เพื่อธุรกิจ ขายอสังหาริมทรัพย์  D-land แบบเต็มตัว
    จากการทำงานกับคุณพ่อมาซักระยะ ทำให้เห็นว่า ความรู้เป็นสิ่งสำคัญ ในช่วงเวลาดังกล่าว จึงได้หาเวลาไปเรียนเพิ่มเติ่ม จากปริญญาตรี จนถึงปริญญาโท  โดยเน้นไปที่นำมาใช้กับธุรกิจอสังหาได้อย่างเต็มที เริ่มต้นหาความรู้ด้วย
    1.Mini MBA ( Mini Master of Business Administration ) หรือ โครงการฝึกอบรม หลักสูตรพัฒนาผู้บริหาร
    2.ปริญญาตรี คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง
    3.ปริญญาโท คณะบริหารธุรกิจ  มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

 D-land ขายอสังหาริมทรัพย์  จากเด็กจบแค่ ม. 6 สู่ธุรกิจระดับพันล้าน

เริ่มต้น D-land ขายอสังหาริมทรัพย์
    จากนั้นในปี พ.ศ. 2545 ได้รับการชักชวนจากเพื่อน ว่ามีที่ดินแปลงหนึ่ง 10 กว่าไร่ อยู่ในทำเลที่ดีหน้าทำหมู่บ้าน จึงตัดสินใจเปิดบริษัท D-land กับเพื่อน 6 คน จึงถือกำเนิดบริษัทดีแลนด์เป็นครั้งแรก เพื่อเริ่มโครงการต่างๆ ดังนี้
1.โครงการแรกที่ได้ที่ดินมา 14 ไร่  มีชื่อโครงการว่า “รินลดา”
    -ข้อดีของขนาดโครงการนี้ คือ ไม่ใหญ่มาก
    -ปิดการขายได้เร็ว เพียงปีกว่าๆ ก็ขายได้หมด
    -ลดความเสี่ยง หากผิดพลาด การเสียหายน้อยกว่าโครงการใหญ่ อีกทั้งยังแก้ไขได้ง่ายกว่าโครงการใหญ่ๆ
2.พอเข้าสู่โครงการที่ 2 คือ  รินลดา2
    -ขยับเซกเมนท์ขึ้นมาเป็นเทาว์เฮาส์ที่ระดับสูงขึ้นมาอีกขั้น
    -ก่อนทำโครงการ ต้องทำ มาร์เก็ตติ้ง รีเสิร์ช ก่อน ซึ่งได้รู้ว่าความต้องการของผู้บริโภค คือ 1.ชอบเทาว์เฮาส์สองชั้น 2.บ้านเดี่ยว แต่เลือกทำเทาเฮาส์สามชั้น     โดยคิดว่าเอาว่ากระแสคนกรุงเทพกำลังชอบเทาว์เฮาส์ 3 ชั้น คนที่มหาชัยก็น่าจะชอบ 3 ชั้นเหมือนกัน แต่ที่ไหนได้ ความต้องการต่างกันสินเชิง
เพราะคนมหาชัยมีความต้องการพื้นที่แค่ 2 ชั้น การมีเพิ่มอีกชั้นมันเกินความจำเป็น ทำให้ต้องจ่ายเพิ่มไปอีก กับสิ่งที่ไม่ต้องการใช้  ทำไมต้องจ่ายเกินงบประมาณไปเปล่าๆ เมื่อเกิดปัญหา คุณสุเทพ  จึงได้รีบเปลี่ยนแปลงแก้ไขให้ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าทันที โดยแก้ไขแบบเป็นเทาว์เฮาส์ 2 ชั้น ทั้งหมด จึงทำให้โครงการนี้ยังสามารถผ่านไปได้ สร้างบทเรียนที่ต้องจดจำเป็นอย่างมาก ให้แก่ คุณสุเทพ
3.โครงการ The Proud
    -ตั้ง Concept เป็นบ้านแฝด
    -เป็นช่วงที่เศรษฐกิจไม่ดี
    -บ้านเดี่ยวแบบบ้านแฝด จ่ายราคาต่อหลังน้อยลงมาหน่อย
    -ทำบ้านแฝดเพื่อให้ลดต้นทุน หาผนังบ้างส่วนให้ติดกันแล้วขอแบบเป็นบ้านเดี่ยว ทำให้ราคาลดลงมาได้พอควรเลย เป็นไปตามค็อนเซ็ป สำเร็จไปได้ด้วยดี





Advertisements

4.โครงการ D-Complex ศรีราชา-นิคมปิ่นทอง
    -รูปแบบอาคารพาณิชย์ กึ่งที่พักอาศัย
    -ทำเลดี เพราะอยู่ตั้งตรงข้ามกับนิคมปิ่นทอง
    -วางกลุยทธ์ ชั้นบนเป็นที่พัก ชั้นล่างให้เช่าทำร้านค้า จับลูกค้าผู้จัดการบริษัทต่างๆ ในนิคมปิ่นทองนั่นเอง
      วางกลยุทธ์ได้อย่างแม่นยำ ทำให้ปิดโครงการได้อย่างสวยงาม
5.โครงการพอร์โต
    -หน้ากว้าง 200 เมตร ติดถนนพระรามสอง
    -แบ่งพื้นที่เป็น บ้านเดี่ยว 35 ไร่ และ คอมมูนิตี้มอลล์ 15 ไร่
    -มีจุดเด่นด้านหน้าโครงการ ด้วย  Drive Thru เลือกไปที่ Starbucks
    -ทำเลดี เป็นทำเลก่อนออกเดินทาง แวะก่อนไปเที่ยวหัวหิน
    -ออกแบบโดดเด่น ชัดเจน ออกแบบให้สื่อถึงท้องทะเล และเครื่องมือชาวประมง เช่น นกนางนวล , ตัวเพียงทะเล , ไซดักปลา , เสาผูกเรือ
    -รวนร้านอร่อยมหาชัยไว้ที่นี่
    -มีช่างซ่อมรถดูแลไว้คอยบริการระหว่างเดินทาง สร้างความใกล้ชิดด้วยมิตรระหว่างเดินทาง
    โครงการนี้ถือเป็นโครงการที่วัดฝีมือ และฉีกรูปแบบธุรกิจเดิมไปบ้าง เพราะมีการบริหารพื้นที่ในแบบ Community Mall เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ทำให้ต้องตอบโจทย์ความต้องการลูกค้าอีกรูปแบบ  ด้วยค็อนเซ็ป “ที่ที่คุณคุ้นเคย”  ซึ่งก็ทำได้ดีมาก และถือเป็นโครงการที่สร้างชื่อให้กับ D-LAND อีกโครงการหนึ่งเลยทีเดียว

    จะเห็นได้ว่า การได้มาซึ่งธุรกิจ ขายอสังหาริมทรัพย์  D-land ระดับพันล้านนั้น ต้องมีการศึกษา เรียนรู้ เป็นอย่างมาก  ทั้งจากตำราเรียนในสถาบันการศึกษา และเรียนรู้จากประสบการณ์ตรง ทั้งยังต้องแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่เข้ามาตลอดเวลา เอาชนะความกลัวด้วยมุ่งมั่นและทุ่มเท ทุกวันที่ผ่านไปนั้นกับสร้างความแข็งแกร่งให้กับคุณสุเทพ
    ด้วยการหมั่นใฝ่หาความรู้และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง จากเด็กหนุ่มที่ไม่คิดจะเรียนต่อ ขอแค่จบชั้น ม.6 ก็เพียงพอ กับศึกษาต่อจนจบในระดับ ปริญญาตรี(เศรษฐศาตร์ รามคำแหง) , ต่อด้วยปริญญาโท(MBA ธรรมศาสตร์) เพื่อนำกลับมาใช้กับธุรกิจของตัวเอง  ถือเป็นตัวอย่างที่ดี ของนักธุรกิจรุ่นใหม่ทุกคน  ที่ควรเอาไปเป็นแบบอย่าง “ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจขนาดใหญ่ หรือขนาดเล็ก  การเรียนรู้ให้มากที่สุด จึงจะทำให้คุณประสบความสำเร็จ”

เขียนโดย อาซาดะ ริวอิจิ
ลิขสิทธิ์โดย อาซาดะ ริวอิจิ
ทำเลขายของ.com

ข้อมูลธุรกิจ
บริษัท ดี-แลนด์ กรุ๊ป จำกัด  
มัณฑนากร
ที่อยู่: หมู่ที่ 4 99/35 ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข. 3242 ตำบล โคกขาม อำเภอเมืองสมุทรสาคร สมุทรสาคร 74000
โทรศัพท์:034 119 199
http://www.dl.co.th/

copyright

Leave a comment

E-mail ของคุณจะไม่แสดงขึ้นมาก.


*

กรอกเป็นตัวเลข * Time limit is exhausted. Please reload the CAPTCHA.