bannera1
ธุรกิจเต้นท์รถมือสอง ธุรกิจเต้นท์รถมือสอง

ธุรกิจเต้นท์รถมือสอง กำไรคันละเป็นหมื่น…แต่ต้องเก่งจริง

ธุรกิจเต้นท์รถมือสอง กำไรคันละเป็นหมื่น…แต่ต้องเก่งจริง

    ธุรกิจเต้นท์รถมือสอง มีหลายๆคนสนใจกับธุรกิจนี้กันมาก  เพราะมีแต่คนพูดว่า… “ขายรถคันหนึ่งกำไรหลายหมื่น”  ซึ่งมันเป็นรายได้ที่เยอะมากๆ แถมก็เป็นงานที่ไม่ต้องใช้แรงกาย “ขายได้-ก็รับเงินเลย”

    แต่…ในปัจจุบัน ไม่ง่ายเหมือนในอดีต การแข่งขันสูงมาก  เต้นท์รถเปิดกันเยอะมากขึ้น โดยเฉพาะแหล่งการค้า-ชุมชนใหญ่ๆ ถนนที่มีการสัญจรมากๆ จะมีเต้นท์รถเต้มไปหมด  อย่างเช่น…เส้นถนนกาญจนาภิเษก น่าจะมีเกือบ 100 เต้นท์รถ เห็นจะได้  แสดงว่า… “ธุรกิจเต้นท์รถมือสอง” ต้องมีรายได้ดีพอตัวเลยทีเดียว..

   แล้ว…ถ้าคิดจะเปิดเต้นท์รถมือสอง เราควรเริ่มต้นอย่างไร และ ต้องรู้สิ่งใดบ้าง… ถ้าเช่นนั้นอย่ารอช้า….ไปเริ่มหาคำตอบกันเลยครับ

 หาความรู้ 

    ธุรกิจเต้นท์รถมือสอง สิ่งแรกที่ต้องศึกษาเลย คือ เรื่องตัวสินค้า นั่นหรือก็คือ รถยนต์  เพราะรถนั้นมีหลายยี่ห้อ , มีหลายรุ่น , แถมมีรุ่นย่อยๆ แยกย่อยลงไปอีก เป็นสิ่งสำคัญที่ต้องจดจำ ต้องศึกษาเรียนรู้  เพราะแต่ละรุ่นย่อยจะมีออฟชั่น สิ่งอำนวยสวยแตกต่างกันออก นั่นหมายถึงราคาก็จะต่างกันออกไปด้วย

    “ลองคิดดู….นะครับ”  ถ้าเราซื้อรุ่นย่อยต่ำสุด มาในราคารุ่นท๊อป ก็งานงอกครับ ขาดทุนตั้งแต่ยังไปเริ่มขายเลยครับท่าน   และช่วงเวลาของโฉมนั้นก็สำคัญ ต้องหมั่นศึกษา เพิ่มพูนความรู้ไปทีละสเต็ปครับ ยกตัวอย่างเช่น “รถ Toyota camry  โฉมปี 2012-2015” จะหลายรุ่นย่อย ดังนี้
– Toyota Camry 2.0 G ราคา 1,299,000 บาท
– Toyota Camry 2.5 G ราคา 1,499,000 บาท
– Toyota Camry 2.5 Hybrid (CD) ราคา 1,649,000 บาท
– Toyota Camry 2.5 Hybrid (DVD) ราคา 1,699,000 บาท
– Toyota Camry 2.5 Hybrid (DVD+Navigation) ราคา 1,869,000 บาท
“ราคาข้างบนนี้เป็นราคาตอนออกป้ายแดง”

    ปัจจุบัน Camry 2.0 G จะมีราคาขายออกตั้งแต่ 599,000 – 650,000 บาท(ยังไม่รวม Vat) ราคาถูก-แพงขึ้นอยู่กับสภาพ จำนวนเลขไมล์ที่ได้วิ่งมา  อีกทั้งราคาจะไล่ตามสีที่นิยมอีกด้วย คือ ขาว>ดำ>เงิน เป็นต้น

อ่านสภาพรถ

     ขึ้นชื่อว่า “ธุรกิจเต้นท์รถมือสอง”  ก็แน่นอนครับ  ต้องอ่านสภาพรถยนต์ที่รับเข้าให้ออก ชนมาหรือไม่ , จมน้ำมาหรือเปล่า , เครื่องยนต์เดิมๆไหม , มีการตัดต่อหัวหรือท้ายมาหรือเปล่า 

    รถที่ชนมานั้น เราสามารถดูตะเข็บ , ช่องไฟ , หัวน๊อตต่างๆ  ว่าเป็นระเบียบเรียบร้อยดีไหม ช่องว่างฝากระโปรง , ช่องว่างระหว่างประตูหน้า-หลัง ต้องเท่ากัน เสมอกันตลอด

   ส่วนรถที่จมน้ำมานั้น เราก็สามารถดูได้จาก จุดอับซ่อนต่างๆ ซอกเล็กๆมีร่องรอยของสนิมไหม อันนี้สำคัญนะครับ  อย่างเมื่อไม่นานนี้  มีอยู่เคสหนึ่งโดนรถย้อมมา ปีค่อนข้างใหม่ ไมล์น้อยมาก ราคาไม่แพง แต่ใช้ได้ไม่นาน…เกียร์พัง  ช่างบอกว่า…รถแช่น้ำมา โดนค่าซ่อมไปหลายหมื่นบาทเลยทีเดียว 

   และ…หากเจอกรณีหนักๆ รถที่ชนหนักจนมีการตัดต่อหัว อันนี้ส่งผลต่อศูนย์ของรถแน่นอน  ต้องฝึกดูรอยอาร์ทซักพัก ก็จะเข้าใจเรื่องการตัดต่อได้ไม่ยากครับ

  อีกเรื่อง คือ “เลขตัวถัง-เลขเครื่องยนต์”  นี่ก็ต้องดูให้เป็น เพราะมันจะส่งผลต่อการโอนเล่ม  ถ้าเลขไม่ตรงกับในเล่ม ก็จะโอนรถไม่ได้  ทีนี้…แหละงานงอกเลยครับพี่น้อง

   อันนี้….เป็นเพียงการดู  แบบเริ่มต้นเล็กๆน้อยๆ เท่านั้น… เมื่ออยู่ในวงการสักพักก็จะเริ่มเก่งไปเอง

ขายให้เป็น

    คราวนี้….มาเริ่มเรื่องการขายกันบ้างครับ  การเปิดเต้นท์รถมือสอง เราควรวางตำแหน่งสินค้าของเราให้ชัดเจนครับ เช่น จะขายรถเก๋ง , ขายรถกะบะ , หรือ ขายหรูลูกค้าระดับไฮเอ็น

    เพื่อจะได้ จำกัดการเรียนรู้ตัวรถยนต์ให้แคบลง และงบประมาณในการลงทุนก็จะได้ไม่เยอะจนเกินไป เพราะรถ 1 คัน ใช้เงินลงทุนหลายแสนบาท เปิดเต้นท์รถก็ต้องมีรถโชว์ 10-20 คัน ก็เป็นเงินหลายล้านบาทเลยทีเดียว

    กำไร…ในการขายรถอย่างน้อยควรมี 10-15 % ต่อคันก็เป็นเงิน 30,000-50,000 บาท แล้วแต่จังหวะและโอกาสที่สามารถขายออกได้  ซึ่งบางครั้งอาจได้มากกว่านี้ หรือน้อยกว่านี้ก็ได้ แล้วแต่โอกาส  สำคัญควรหมุนรอบรถ…ให้ออกไวที่สุด  ยิ่งออกไว…ก็หมายความว่า เดือนๆหนึ่งจะขายรถได้หลายคัน  รายได้ต่อเดือนก็จะมากขึ้นตามไปด้วย  และ เกินกว่าค่าใช้จ่าย ส่วนที่เหลือก็คือ กำไรล้วนๆ  “ฉะนั้นขายให้ไว….ดีกว่าจมสต๊อค”





Advertisements

ขายได้ ต้องหารถเป็น

     ธุรกิจเต้นท์รถมือสอง หากขายดี ก็ต้องหาสินค้าคุณภาพดีเข้าเต้นท์ตลอดๆ  แหล่งที่มาของรถยนต์มือสอง ก็มาจากลูกค้าบ้านที่นำรถมาขายที่เต้นท์ และอีกแหล่งที่พ่อค้าเต้นท์นิยมไปหาซื้อรถเข้าเต้นท์ ก็คือ “รถประมูล”

    ซึ่งรถประมูลนี่ก็มีจัดกันหลายที่ และมีเกือบทุกวัน  รถประมูลจะแบ่งเป็นกลุ่มๆอย่างชัดเจน คือ รถประมูล(กลุ่มรถยึดสถาบันการเงิน) , รถประมูล(กลุ่มรถเช่า) , รถประมูล(กลุ่มซากรถ)  ในงานประมูลจะมีรถเข้ามาเลยๆ วันละเกือบ 200 คัน

   เมื่อเปิดราคาประมูล พ่อค้าเต้นท์ก็จะยกป้ายสู้ราคา ตามราคาในใจของแต่ละคน ราคาประมูลจะถูกกว่าราคาตลาด ประมาณ 10-15 % ทั้งนี้ขึ้นกับสภาพ

   ในการซื้อประมูลนั้น  ต้องเป็นผู้ที่มีทักษะการดูรถเป็นอย่างดีทีเดียว  เพราะรถแต่ละคันใช้เวลาไม่เกิน 2-3 นาที ก็จะจบการประมูล  ฉะนั้นมีเวลาดูรถแค่แป๊บเดียวในช่วงประมูล

ปรับสภาพรถก่อนขาย

    ธุรกิจเต้นท์รถมือสอง นั้นนอกจากหารถได้แล้ว  ก็ต้องรู้จักเรื่องการฟื้นฟูรถด้วย หรือ ที่ชาวเต้นท์รถมือสองเรียกว่า “อาบน้ำ”  คือ การปรับสภาพทำความสะอาดภายใน พรมรถยนต์ , เบาะรถ , คอนโซล ให้กลับใหม่วิ๊งๆ เหมือนรถป้ายแดง

    ซึ่งเต้นท์ใหญ่ๆ จะมีทีมงานกันเองเลย ถอด พรมทั้งพื้นออกมาซักล้างเองกันเลยทีเดียว  เรียกได้ว่า…ลูกค้าเห็นต้องชอบแน่ๆ

    ยังมีเรื่องการเก็บสี “สาดสี”  เป็นการพ่นสีแบบบางๆ สำหรับรถที่รอยกะเทาะเล็กๆ น้อยๆ  รอยขนแมว  ทำให้ดูสีสันสดใส เงาแวววาว เหมือนรถคันใหม่น้องๆป้ายแดงกันเลย

   ห้องเครื่อง….จะถูกล้าง ด้วยน้ำยาสูตรพิเศษ ที่ตามเชียงกงชอบใช้กัน  รถที่เต้นท์มือสอง ห้องเครื่องยนต์จึงใหม่สุดๆ ดึงดูดลูกค้าให้ตัดสินใจได้ง่ายขึ้น

รายได้ส่วนอื่นๆ

    ในการขายรถมือสองนั้น  เต้นท์รถจะชอบให้จัดไฟแนนซ์  ซึ่งส่วนนี้ก็พอมีกำไรบ้าง จากการส่งลูกค้าให้ไฟแนนซ์  ที่เต้นท์ดิวและตกลงกันไว้  ยังมีค่าดำเนินการ ค่าประกัน ค่าพรบ ค่าโอน ที่ถ้าเต้นท์จัดการให้  ก็สามารถคิดเป็นค่าดำเนินการกับลูกค้าได้อีก เพื่อความสะดวกของลูกค้า  นี่ก็จะเป็นรายได้เพิ่มเติมอีกส่วนหนึ่งในการขายรถมือสอง

เพิ่มความมั่นใจ-เพิ่มค่าน่าเชื่อถือ

   เต้นท์รถถือสอง…มีการแข่งขันกันเยอะ  เต้นท์ใหญ่ๆ จึงเริ่มหาความแตกต่าง เพื่อให้ลูกค้ามั่นใจ-เชื่อมั่น  ด้วยการการรันตีเลขไมล์ , รับประกันเครื่อง , รับประกันเกียร์ 2 เดือน , บางแห่งมีบริการหลังการขาย แจกคูปองเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง , เต้นท์ประเภทนี้จะมีอู่รถเอง หรือ ดิวกับอู่ที่น่าเชื่อถือ





Advertisements

    เป็นอย่างไร…กันบ้างครับ ธุรกิจเต้นท์รถมือสอง ดูเหมือนจะง่าย-รายได้ดี แต่ก็มีสิ่งที่ต้องเรียนรู้เยอะพอสมควรเลยเช่นกัน  แต่ก็ยังมีคนสนใจกับธุรกิจนี้เป็นจำนวนมาก และยังมีการเปิดเต้นท์รถมือสองอยู่อย่างต่อเนื่อง เพราะยังเห็นถึงช่องว่างธุรกิจ  และกระแสเงินสดที่สะพัดหลายพันล้านบาท/ปี 

“โอกาสของธุรกิจเต้นท์รถมือสองนั้นมีอยู่เสมอ ถ้าหากมีทักษะมากพอ  ก็จะสามรถทำเงินได้อย่างแน่นอน…”

…………………………………………………..

เขียนโดย เชื่องช้าแต่หนักแน่น
ลิขสิทธิ์โดย ทำเลขายของ.com
(ข้อมูลลิขสิทธ์ โดยทีมงาน www.ทำเลขายของ.com )
ไม่อนุญาต “คัดลอก” รวมถึงในกรณี ที่จะใส่ลิ้งค์กลับ ก็ไม่อนุญาต เช่นกันนะครับ
อนุญาตให้ “แชร์” ได้ครับ
ขอบคุณครับ

copyright

Leave a comment

E-mail ของคุณจะไม่แสดงขึ้นมาก.


*

กรอกเป็นตัวเลข * Time limit is exhausted. Please reload the CAPTCHA.