bannera1
คนบ้า >>> ด้วยจิตวิญญาณ

คนบ้า >>> ด้วยจิตวิญญาณ <<<

คนบ้า >>> ด้วยจิตวิญญาณ <<<

เจ้าของที่ดินหลังบ้าน บอกให้ปลูกผักในที่เขาได้เลย

    ถ้าเราตั้งใจทำอะไรอย่างจริงจังแล้ว มันทำให้เราเพิ่มความน่าเชื่อถือได้จริงๆ นะ  อยู่ๆ ก็มีข่าวดี คือเจ้าของที่ดินเปล่าหลังบ้านเรา มาบอกให้เราปลูกผักในพื้นที่เขาได้เลย

    แต่เรากับแฟนเป็นประเภท เกรงใจที่จะเอาของใครฟรีๆ และไม่อยากมีปัญหาทีหลัง  ก็เลยให้ค่าเช่าแกไป ปีละหนึ่งพัน จริงๆ แถวนี้จะให้เช่ากันปีละ 500 ถึง 1,000 ต่อไร่ แต่ที่ของป้าเขามีแค่ 2 งาน ที่เหลือไปเราก็ถือว่าให้แกใช้ ขอบคุณที่อุตส่าห์เพิ่มพื้นที่ทำเกษตรให้ และที่มันดีมากคืออยู่ใกล้บ้าน ท่อน้ำก็เลยไปหลังบ้านได้เลย มันยอดมากจริงๆ นะจ๊อด

    ในแปลงนี้ปลูกฟักทอง ข่า ตะไคร้ แตงกวา บวบหอม ฟักหอม น้ำเต้า ถั่วฝักยาว แตงไทย บวบงู บวบเหลี่ยม พริก มะเขือ อย่างละแปลงสองแปลง กะว่าให้มันขึ้นมาหมด คงละลานตาน่าดู เราก็จะมีตลาดนัดเป็นของตัวเอง ขายได้อย่างละ 10 บาท 20 บาทก็พอแล้ว เพราะไม่มีรายจ่าย ตอนแรกนึกว่าเขตกักกันสัตว์ในแอฟริกา หญ้าเต็มไปหมด ผ่านไปเดือนครึ่ง ก็เนรมิตเป็นแปลงผักเรียบร้อยแล้วนะจ๊ะ

Plan 180 ตารางวา

    มีหลายคนสงสัยว่าที่ดิน 180 ตารางวานี่มันขนาดไหน มันทำอะไรได้เยอะขนาดนี้เลยเหรอ  ลองนึกถึงทาวเฮ้าส์ต่อกัน ประมาณ 6 ห้อง (นี่เราคิดจากขนาดมาตรฐานของทาวเฮาส์ที่ประมาณ 30 ตารางวาต่อหลังนะคะ)  จะว่าเยอะก็เยอะนะ แต่พอทำจริงๆ มันแน่นเอี๊ยดเลยค่ะ ท่านผู้ชม

ตาม Plan นี้เลยค่ะ เอามาให้ดูชม วาดเอง มั่วเอง

สะสมทุน…

     หลายคนบอก ใช่น่ะสิ มีทุนเยอะ ทำอะไรก็ได้  เราไม่มีทุน เราจะหาจากที่ไหน เราไม่มีเงินเก็บเลย  เราจะบอกแหล่งเงินเก็บของผู้หญิงให้ค่ะ มันมาจากตรงนี้

    เราลองมาคิดกันเล่นๆ เน๊อะ  แต่ก่อนเราเคยซื้อกระเป๋าใบละ พันสองพัน คิดเอาว่า 2000 แล้วกัน ใช้แค่ครั้งเดียว = ไก่ 10 ตัว (ทนใช้ใบเก่าไปก่อน ก็มีเงินเก็บไว้ซื้อไก่ตั้ง 10 ตัวแน่ะ)

    ใส่เสื้อผ้าชุดละ 199 ที่ไม่เคยหยิบมาใส่เลย = เป็ด 1 ตัว พร้อมอาหาร 1 โล  (ส่วนมากจะมีมากกว่า 10 ชุด ที่ไม่เคยใส่เลย บางทีก็สวยแต่ยัดไม่เข้า แต่ก็ซื้อ เพราะคิดว่าจะผอม แต่มันยากนะคะ บอกเลย อย่าซื้อเก็บดีกว่า)

    เราเป็นแบบฉบับของผู้หญิงฟุ้งเฟ้อตัวจริงเลย ซื้อทุกอย่าง ที่มันลดราคา แต่ไม่รู้จะเอามาทำไม พอจะมาทำเกษตร เริ่มงกแล้ว แต่จริงๆ ต้องเรียกว่า ประหยัด เน๊อะ

   รองเท้า ใส่คู่เดิมได้มั้ย ในตู้ 10 คู่ มันยังไม่เคยออกไปชมโลกเลยนะ ประหยัดไป 250 บาทแล้ว ทำงานเกือบ 7 วันต่อสัปดาห์ ชุดไปงานกาล่าดินเนอร์ไม่ซื้อได้มั้ย  ไม่ได้ไปงานแต่งงาน งานแฟนซีอะไรเลย  ประหยัดไป 500-1,000 ต่อเดือน

    บัตรเครดิตอย่าเพิ่งกดได้มั้ย เอาไว้กดตอนจ่ายค่าที่ดินไม่พอ จะดีกว่ามั้ย  แบบว่าคิดเยอะมากค่ะ คิดเยอะจริงๆ แต่มันก็คุ้มนะ ทำให้เรารู้จักวางแผนมากขึ้น และชีวิตมันก็ง่ายขึ้น





Advertisements

สรุปเรื่องเงินทุนให้ฟัง

     มีหลายคนถามเรื่องเงินทุนทั้งหมด  เราสรุปให้ตามนี้นะคะ ไม่รวมตัวบ้าน เพราะแต่ละคนชอบไม่เหมือนกัน แต่บ้านเรา ตอนนี้หมดไปประมาณสองแสนกว่าเกือบสามแล้วล่ะ  ทำไปเรื่อยๆ ค่ะ ไม่รีบ หรือง่ายๆ งบไม่พอ 555
-ที่ดิน 180 ตารางวา  ราคา 150,000 บาท (ราคาเมื่อ 3-4 ปีที่แล้ว)
-เจาะบาดาล 30,000 รวมระบบท่อ ปั๊ม และถังพัก (ราคาต้นปี)
-ไก่สาว 15 ตัว + เป็ดสาว 15 ตัว รวมเล้าด้วย ประมาณ 7,000 (ประหยัดเพราะไม้ไผ่ไม่ได้ซื้อ)
-บ่อปลาหมอแปลงเพศ ประมาณ 3-400 ตัว     ปลาดุก  ประมาณ 200 ตัว   ประมาณ 2,000 บาท
-โรงเห็ด ขอนขาว 300 ก้อน  นางฟ้า 200 ก้อน    รวมโรงเรือน ประมาณ 5,000 (ซาแลน กับ พลาสติก และหญ้าคามุงหลังคาโรงเห็ดนางฟ้า)

    ส่วนอื่นๆ ที่เปลืองมากก็มีเมล็ดพันธุ์ค่ะ เพราะเราเป็นมือใหม่ ต้องปลูกหลายครั้งกว่าจะสำเร็จ กว่าจะขึ้นนอกนั้นก็ไม่ค่อยได้ใช้อะไรแล้วค่ะ
   อาจจะหนักกับการลงทุนครั้งแรก แต่ถ้าใครมีที่ดินแล้ว มีบ้านแล้ว มีระบบน้ำแล้ว อยากบอกเลยว่าโชคดีมาก เพราะจะทุ่นเงินไปได้เยอะเลยค่ะ 
    แต่ที่สำคัญ ก่อนจะก้าวออกมาทำตามความฝัน เตรียมเงินสำรองไว้ด้วยนะคะ สำคัญมาก ควรจะเผื่อซัก 6 เดือนด้วยซ้ำ เพราะช่วงนี้อาจจะยังไม่มีรายได้เข้าบ้านซักบาท  สู้ๆ นะคะ





Advertisements

………………………………………………..

เรีบยเรียงโดย เชื่องช้าแต่หนักแน่น
ลิขสิทธิ์โดย ทำเลขายของ.com
(ข้อมูลลิขสิทธ์ได้รับอนุญาตจาก คุณศุภมงคล  เลขกระโทก
เมื่อวันที่ 28 พ.ค. 2559 
โดยทีมงาน www.ทำเลขายของ.com )
ไม่อนุญาต “คัดลอก” รวมถึงในกรณี ที่จะใส่ลิ้งค์กลับ ก็ไม่อนุญาต เช่นกันนะครับ
อนุญาตให้ “แชร์” ได้ครับ
ขอบคุณครับ

สามารถติดตาม “บ้านสวนเบญจมงคล” ได้ที่
ข้อมูลธุริจ  

ชื่อธุรกิจ :
บ้านสวนเบญจมงคล
ชื่อเจ้าของธุรกิจ :
คุณศุภมงคล  เลขกระโทก
ที่อยู่ : บ้านสวนเบญจมงคล
79  ม.3 บ้านหนองหญ้าข้าวนก  ต.หนองแวง  อ.พระยืน  จ.ขอนแก่น
tel : 099-401-6487
Facebook : บ้านสวนเบญจมงคล (https://www.facebook.com/monkeysmile.vanornyim/)

copyright

1 Comment on คนบ้า >>> ด้วยจิตวิญญาณ <<<

  1. I will follow you sooooon. congratulation with you to a new freedom life 🙂

Leave a comment

E-mail ของคุณจะไม่แสดงขึ้นมาก.


*

กรอกเป็นตัวเลข * Time limit is exhausted. Please reload the CAPTCHA.