bannera1
[ โคตรโดน ] โจ๋ เชียงใหม่ 500 คน ต่อแถวยาวเหยียด เพราะเมนู “พ่อมึงตาย”

[ โคตรโดน ] โจ๋ เชียงใหม่ 500 คน ต่อแถวยาวเหยียด เพราะเมนู “พ่อมึงตาย”

[ โคตรโดน ] โจ๋ เชียงใหม่ 500 คน ต่อแถวยาวเหยียด เพราะเมนู “พ่อมึงตาย”

   ร้านห้องแถวเล็กๆ ที่มีวัยรุ่น-ขาโจ๋ มาต่อแถว มีลูกค้าตก วันละ 500 คน , มันไม่ธรรมดา , ทั้งที่เป็นเพียง ร้านขายบะหมี่-หมูแดง เล็กๆเท่านั้น , เขาต้องมีอะไรดี เป็นแน่…

    เสน่ห์ยาแฝด , คาถาเรียกลูกค้า หรือ บ้างก็ว่า…เฮียแกใส่กัญชาไปด้วยแน่…

   แต่หาก..ไปล้วงลึก ชีวิตผู้ชายคนนี้ วิธีคิดในการทำธุรกิจ ประสบการณ์ด้านการขายอาหารกว่า 20 ปี ที่ล้มรุกคลุกคลานมาอยากโชนโชค จนมาทำให้ร้านบะหมี่เล็กๆ ให้ดังเป็นพลุแตก ในเวลาอันรวดเร็ว เพื่อนจะไม่แปลกใจเลย ว่า…เฮียฮ๋ง มาถึงจุดนี้ได้อย่างไร…

   เราลองไปไขความสำเร็จ ของร้านบะหมี่เล็กๆ ของผู้ชายที่มีชื่อว่า “กูนี่หล่ะ…เฮียฮ๋ง” พร้อมๆ กันเลยครับ

 
ทำให้มันสุดๆ…

กว่า 20 ปี ในสายอาหาร

   คุณากร กุสาวดี (เฮียฮ๋ง) หรือ ที่ลูกค้าเรียกว่า เฮียหงษ์ เดิมเป็นคนกรุงเทพมหานคร หลังจากแต่งงานก็มาย้ายมาอยู่เชียงใหม่ และเริ่มประกอบอาชีพ ทำอาหารขายมาตลอด 20 ปี

   ทั้งเปิดร้านขายก๋วยจั๊บ เกาเหลา โจ๊ก ขายอาหารหลายอย่าง ไปขายตามงาน ไปออกบูธตามเทศกาลต่างๆ เปิดตามตลาดบ้าง จนไปถึงทำอาชีพเป็นผู้จัดออแกไนซ์ตามงานเอง สลับคู่ควบ กับการเปิดร้านขายอาหารไปด้วย ซึ่งก็ดีบ้าง ไม่ดีบ้างสลับๆ กันไป…

 

เปิดร้านบะหมี่-หมูแดง เพราะความชอบ

     เปิดร้านขายอาหารมาก็หลายอย่าง สุดท้าย…เฮียฮ๋ง ตัดสินใจลองเปิดร้านขายบะหมี่-หมูแดง ดูบ้าง เพราะเป็นจานโปรดของตัวเอง

   เฮียฮ๋ง…ชอบกินบะหมี่-หมูแดง มาก ไปไหน-มาไหน คิดอะไรไม่ออก ก็บะหมี่-หมูแดง แต่…ละร้านที่ไปกิน มังชั่งให้น้อยนัก กินก็ไม่สะใจเลย หมูแดง…หั่นมาแผ่นบางเฉียบ ลมพัดมา…นี่บินเป็นว่าวเลย บะหมี่..ยัดใส่ปาก 2 ที หมด… ยังไมรู้สึกว่าได้กินบะหมี่ด้วยซ้ำ

   คิดในใจ…ซักวัน กูจะเปิดร้าน กูเอง แล้วใส่ให้มันสะใจ…ไปเลยครับ พี่น้อง…

   เปิดร้าน “ซุ้มบะหมี่ฮ๋ง” ครั้งแรกที่ ซอยเจ็ดยอด-ช้างเคี่ยน ร้านเล็กๆ 2 ห้อง สำหรับลูกค้า มีโต๊ะแค่ 7 โต๊ะ เท่านั้น เปิดขายช่วงแรกๆ ก็ยังเป็นบะหมี่ธรรมดาๆ อยู่

 





Advertisements

   แต่แล้ววันหนึ่ง… ด้วยความที่ ขี้เกียจล้างจาน เวลาที่ลูกค้าสั่ง 2 จาน ทำไมไม่รวมเป็น จานเดียว จะได้ล้างแค่ใบเดียว ไม่เหนื่อยดี เป็นจุดเริ่มต้นเมนูแรก คือ

   จัมโบ้ (80 บาท) เรียกสั้นๆ ว่า โบ้”
เป็นเซ็ตสำหรับ 2-3 คน จัดเต็มด้วย บะหมี่ 4 ก้อน หมูแดง เกี๊ยวหมู หมูเด้ง ผัก และไข่สะออน เอ้ยไม่ใช่..เขาเรียกว่า ออนเซ็น ที่น่าหม่ำสุดๆ

     เมนูลำดับ ต่อมา… คือ โคตรโบ้ (170 บาท)
   เซ็ตนี้ ต้องมีสมาชิกในทีมอย่างน้อย 4 ท่าน เพราะมาด้วย บะหมี่ 12 ก้อน อัดยับไปด้วยหมูแดง เกี๊ยวหมูจัดมาอย่างหนัก ออนเซ็นอีก 2 สะใจ… สายแข็ง

   เมนูที่ 3 โคตรโง่ (300 บาท)
  
สำหรับจานนี้ จัดหนักด้วยบะหมี่ 24 ก้อน , หมูแดง เกี๊ยว รุมสะกำ มาในชามเดียว แนะนำว่า เตรียมตัวให้ดีก็มาร้านเฮีย เค้านะครับ

   เมนูที่ 4 โคตรเฮี้ย (400 บาท)
   เมนูนี้ ต้องมีพลพรรคมาซัก 6-7 คน เพราะจัดมาด้วยมาบะหมี่ 38 ก้อน หมูแดงจัดมาอีก เป็นชั้นๆ หมูเด้งแน่นๆ ผักกับไข่ออนเซ็น ข้อควรระวัง! ควรมีสายแข็งในทีมอย่างน้อย 3 คน ไม่งั้นมีหวังแพ้เฮียแก..แน่

 

โด่งดัง…ข้ามคืน สื่อ..พาเหรดมาทำข่าว เพราะเมนูเด็ด “พ่อมึงตาย”

   เมนูที่ 5 (เมนูสร้างชื่อ ) “พ่อมึงตาย”
   เมนูจานนี้….สร้างชื่อ “จนโด่งดัง ข้ามคืน” ด้วยความบิ๊กเป้งของจานขนาดใหญ่ เส้นผ่านศูนย์กลาง 75 cm บะหมี่ 70 ก้อน ที่เกิดจากคำท้าทายของลูกค้า ที่ผ่านสเต็ป แต่ละเมนูมาแล้ว ว่า… “ใหญ่แค่นี้เองหรือเฮียฮ๋ง มีใหญ่กว่านี้เปล่าเฮีย”

   เมื่อถูกลูบคม เฮียฮ๋ง หรือ จะยอม จัดเซ็ตหนัก…ให้ตายกันไปข้างหนึ่ง แล้วตั้งชื่อเมนูใหม่ ให้สะใจ… สุดโดนใจวัยโจ๋…ว่า “พ่อมึงตาย” หรือ (อะอะ..หรือ นี่เติ่มเองนะขำๆ 5555 )

   เรียกว่า…งานนี้ เอามันส์ เอาฮ่า.. ได้กำไร-หรือขาดทุนกูไม่สน… เข้าตำราที่ว่า.. “เสียเงินกูไม่ว่า…เสียหน้ากูไม่ยอม”

   เมื่อเมนูใหม่…ออกสู่สนาม..  เหล่าขาโจ๋ทั้งหลาย ต่างพาเหรด..มาวัดใจ วัดกำลังกับเฮียไม่ขาดสาย.. ทำเอาในแต่ละค่ำคืน ถนนสายเล็กๆ หนาแน่นไปด้วยผู้คน ยืนต่อแถวกันอย่างเอาเป็นเอาตาย “กูจะกิน-กูจะกิน” [ส่วนเฮียแก…ก็ขำไม่เลิก เขียนป้ายที่หน้าร้านว่า “ ถ้ามึง รีบมาก ไปซื้อ เซเว่น เห็นๆ…อยู่ กูทำ…อยู่คนเดียว” ]

 

ร้านเล็กๆ แต่การตลาดไม่นะโว้ย…

   จากร้านเล็กๆ ที่เปิดมาได้ ไม่กี่เดือน… กับเข้าไปนั่งในใจของลูกค้า แบบแนบชิดสนิทใจ เป็นตำราเล่มใหญ่ ที่วันนี้ เราจะตีแตกให้ได้ ว่า…อะไรเป็นจุดเด่น จุดสำเร็จของร้านเฮียฮ๋ง ว่ากันข้อๆ ไปเลยนะครับ ดังนี้

1.) จริงใจ-เข้าใจ-เข้าถึง , เป็นพวกเดียวกันกับ ลูกค้า
   เฮียฮ๋ง เปิดร้านขายบะหมี่ ด้วยเคยเป็นลูกค้ามาก่อน รู้ว่าอยากได้ บะหมี่ที่มากหน่อย หมูแดงที่เป็นหมูแดง ไม่ใช่เศษกระดาษ เมื่อเปิดเอง ก็เริ่มจัดหนักให้ลูกค้า เมื่อเห็นว่า ลูกค้ากินที่ละ 2 ฉาม ก็จัดเซ็ตรวม…ให้ลูกค้า , พอลูกค้า เกิดท้าทายให้เพิ่มเมนูใหม่ เฮียแก…ก็ขยับให้ อย่างมัวมันไปกับลูกค้าด้วย   สร้างความเป็นกันเอง เสมือนเพื่อนคุยกับเพื่อน เหมือนเพื่อนซี้ที่คุ้นเคย..

   เมนูต่างๆ..  จะได้มาจากความต้องการ  ของลูกค้าเอง  , ไม่ต้องทำวิจัยการตลาดที่ไหน ให้ไม่ตุ้ม , เพราะความต้องการที่แท้จริง  คุยอยู่กับเฮียทุกวัน…


ป้ายในร้าน แบบขำๆ  ที่เฮียสื่อถึงลูกค้า , ทุกคำถาม-มีคำตอบ ,
เพื่อนๆ ที่ไปถึงร้านเฮียแก  แล้วก็ลองอ่านเอาเองเลยครับ

2.) สไตล์ สร้างคุณค่า…ไม่ใครเหมือน และยากที่จะลอกเลียนแบบ
    จะเป็นด้วยความบังเอิญ…หรือ จะด้วย ฟ้าลิขิต ก็ไม่ทราบ..
   บุคลิก ตรงๆ การพูดจา แบบ “มึงๆ กูๆ” แบบที่เพื่อนสนิทคุยกัน กับสร้างเสน่ห์ ให้ลูกค้าหลงรัก กลายเป็นแฟนคลับของเฮียฮ๋ง ในเวลารวดเร็ว…

   สิ่งนี้…จึงถูกถ่ายทอด ผ่านไปในทุกสิ่งที่เป็นตัวตนของร้าน ไม่ว่าจะเป็น ชื่อเมนูอาหาร , ป้ายประกาศในร้าน , การพูดคุยกับลูกค้า , กฎกติกามารยาท ทุกอย่างถูกถ่ายทอดมาในสไตล์ของเฮียฮ๋ง , มีบ้างครั้ง… บ้างคำถาม ว่าทำไมทำอย่างนั้น ทำอย่างนี้ เฮียแกจะตอบว่า “ก็มันเรื่องของกู” โดนเข้าไปอีกดอก  ถึงทรวง…เลยไหมงานนี้

   เฮียฮ๋ง…จึงเปรียบเหมือน Brand ของร้าน เห็นหน้าเฮียฮ๋งรู้ทันที่ว่าเฮียแกขายอะไร…

 

3.) Creative สร้างกระแส จัดโปรทุกอาทิตย์ (ยิ่งกว่าค่ายมือถือ)
     เฮียฮ๋ง…จัดโปรใหม่ๆ ตลอดทุกสัปดาห์ เป็นโปรโมชั่นจานรวม ให้แก่ลูกค้าทุกกลุ่มของร้าน สลับๆ กันไป เช่น ถ้าลูกค้ามา 1 คน ก็เสนอโปร “คนเดียวก็เสียวได้” หรือ ถ้าลูกค้ามา 2 คน ก็เสนอโปรโมชั่น “ชุดคู่ขา” เป็นชุดรวมพิเศษสำหรับทานสองคน เป็นต้น

     การทำอาหาร ที่มีเพียงส่วนประกอบไม่กี่อย่าง บะหมี่-หมูแดง-เกี๊ยว-เครื่องต่างๆ , สิ่งสำคัญ คือ การสร้างสรรค์(Creative) ต้องคิดไอเดียใหม่ๆ ที่โดนใจลูกค้าอยู่เสมอ เพื่อไม่ให้จำเจ สิ่งใหม่ๆ จะทำให้ลูกค้าติดตาม ว่า…วันนี้ เฮียแกจะมาไม้ไหน… สร้างความสนุก ตื่นเต้น-ไปกับลูกค้า อยู่เสมอ…

 

4.) จัดกิจกรรม Callenge พ่อมึงตาย ครั้งที่.1 (ศึกประลอง พ่อมึงตาย)
     เมื่อกินกันทุกวัน-กินแล้วก็กินอีก , ขาโจ๋-เอาอีกแล้วครับท่าน…
     “ถ้ากินหมด…ได้อะไร มั๊ยเฮีย”
     “ถามใคร-ไม่ถาม ถามเฮียฮ๋ง” แกยอมซะทีไหน..

   จัดกิจกรรม.. “แข่งขัน กินบะหมี่ชามยักษ์” ในชื่อว่า “พ่อมึงตาย Callenge” ครั้งที่ 1 ชิงเงินรางวัล 10,000 บาท ที่จะมี 6 ทีมแข่งขัน , ใน 1 ทีม มี 6 คน , ใครกินหมดก่อน เอาเงินไป 1 หมื่นบาท , งานนี้จัดกันวันที่ 27 กุมภาพันธุ์ นี้แล้ว เพื่อนๆ คนไหนอยู่ คำเมือง ก็ไปแอ่วกันนะ…จ้าว





Advertisements

     เห็นไหม….ล่ะครับ ว่า…กว่าที่ร้านหนึ่ง จะโด่งดังได้…มีชื่อเสียงได้ ไม่มีคำว่า “ฟลุ๊ค” ยิ่งถ้าเป็นร้านเล็กๆ สไตล์ห้องแถว เงินทุนโฆษณา ไม่ต้องพูดถึง ไม่มีอยู่แล้ว… จะทำให้ดังข้ามคืน…นั้น ไม่ง่ายเลย…

   แต่ใช่ว่า….จะไม่มีคนทำได้ คนที่ทำสำเร็จ ก็มีอยู่ครับ ยืนตัวเป็นๆ อยู่ที่ร้านซุ้มเฮียฮ๋ง

     บ้างที…เราอาจจะเห็นแล้ว ก็ต่อเมื่อ… พวกเขาทำสิ่งนั้นสำเร็จ  แต่กว่าที่เขาเหล่านั้น จะได้มาซึ่งความสำเร็จ ต้องผ่านอะไร…มามากมาย

   ถ้าเราอยากประสบความสำเร็จ…เหมือนคนอื่น ก็ต้องเริ่มนับหนึ่ง…จาก “ทุกเม็ดกรวด”
   ถ้าอยากขึ้นชั้นสูงสุด…ก็ต้องเริ่มก้าวจากชั้นที่หนึ่งก่อน
   แล้วในระหว่างทาง…จะเป็นตัว “ขัดเกลา” ประสบการณ์ , ที่จะนำไปสู่ความสำเร็จได้ เหมือนกับ “เฮียฮ๋ง” ( มาเฟีย บะหมี่ ขวัญใจ โจ๋ คำเมือง )

 

…………………………………………………….

เขียนโดย อาซาดะ ริวอิจิ
ลิขสิทธิ์โดย ทำเลขายของ.com
(ข้อมูลลิขสิทธ์จากสัมภาษณ์ คุณากร กุสาวดี (เฮียฮ๋ง)
เมื่อวันที่ 17 ก.พ. 2559 
โดยทีมงาน www.ทำเลขายของ.com )
ไม่อนุญาต “คัดลอก” รวมถึงในกรณี ที่จะใส่ลิ้งค์กลับ ก็ไม่อนุญาต เช่นกันนะครับ
อนุญาตให้ “แชร์” ได้ครับ
ขอบคุณครับ

สามารถติดตาม “ซุ้มเฮียฮ๋ง” ได้ที่
ข้อมูลธุริจ  

ชื่อธุรกิจ :
ซุ้มเฮียฮ๋ง
ชื่อเจ้าของธุรกิจ :
คุณากร กุสาวดี
ที่อยู่ : ลานประเสริฐแลนด์ กาดเชิงดอย  เชียงใหม่
tel :  093-935-4869
FB:
ซุ้มเฮียฮ๋ง , (https://www.facebook.com/hiahong/)


ร้านใหม่…ใหญ่กว่า ที่จอดรถเพียบ..

copyright

Leave a comment

E-mail ของคุณจะไม่แสดงขึ้นมาก.


*

กรอกเป็นตัวเลข * Time limit is exhausted. Please reload the CAPTCHA.