[ มีวันนี้... ] เพราะขาย..ลูกชิ้นทอด จากร้านในตลาดสด สู่ธุรกิจ 100 ล้าน

[ มีวันนี้… ] เพราะขาย..ลูกชิ้นทอด จากร้านในตลาดบางกอกน้อย สู่ธุรกิจหลักล้าน

[ มีวันนี้… ] เพราะขาย..ลูกชิ้นทอด จากร้านในตลาดบางกอกน้อย สู่ธุรกิจหลักล้าน

คิดต่าง ที่มาของธุรกิจ ลูกชิ้นทอด หลักล้าน ลูก-ชิ้น-จัง

    จากครอบครัวขายส่งลูกชิ้น ในตลาดบางกอกน้อย เมื่อกว่า 30 ปี ,  ตั้งแต่รุ่นพ่อ ที่ทำลูกชิ้นส่งตามร้านก๋วยเตี๋ยวต่างๆ ทั่วไป  , ในวัยเด็กของ คุณเจตุบัญชา อำรุงจิตชัย หรือ ( คุณหนุ่ย ) จึงคลุกคลีอยู่กับธุรกิจนี้มาอย่างยาวนาน…

    เมื่อเศรษฐกิจเริ่มเปลี่ยน การแข่งขันมีมากขึ้น..  กลุ่มทุนเดินหน้าเปิดโมเดิร์นเทรด การค้าในตลาดเริ่มซบเซา  ด้วยความเป็นคนรุ่นใหม่ไฟแรง  จึงมองนอกกรอบธุรกิจ  ด้วยการออกหาตลาดใหม่ๆ จากธุรกิจดั้งเดิม ที่ขายส่งลูกชิ้นแต่ร้านก๋วยเตี๋ยวทั่วไป  ก็เริ่มเข้าไปติดต่อร้านค้าทั่วไปและร้านค้ารถเข็น

 [เปิดแผนธุรกิจ] ลูกชิ้นทอด 100 ล้าน จากธุรกิจครอบครัว สู่การเปิด 600 สาขา ใน 6 ปี
คุณเจตุบัญชา อำรุงจิตชัย หรือ ( คุณหนุ่ย ) ประธานกรรมการ บริษัท ลูกชิ้นจัง ดิสทริบิวเตอร์ จำกัด

เปิดตลาดใหม่ จับกระแสก่อนย่อมได้เปรียบ 

     คุณหนุ่ย ลองไปเสนอขายลูกชิ้นปลา ให้ร้านค้าและร้านรถเข็น เพื่อขายเป็น “ลูกชิ้นปลาทอด”  ซึ่งในตอนนั้นยังไม่คอยมีคนขายในลักษณะนี้เลย ( ทางบ้านจึงยังไม่ค่อยเห็นด้วยเท่าไหร่ และด้วยความที่ยังเรียนอยู่ด้วย จึงทำให้ไม่ค่อยมีน้ำหนักในการเสนอไอเดีย ) แต่ก็ไม่ได้ห้ามที่จะทำ…

    ผลปรากฏว่า ได้รับการตอบรับอย่างดี  พ่อค้า-แม่ค้า ต่างเปลี่ยนหันมาขายเฉพาะ “ลูกชิ้นปลาทอด” อย่างเดียว  ทั้งนี้ก็เพราะด้วยคุณภาพของลูกชิ้น ที่ทำจากเนื้อปลาถึง 80 % ซึ่งเป็นสินค้าขึ้นชื่อของคุณพ่ออยู่แล้ว  อีกทั้งกระแสดูแลสุขภาพมีมากขึ้น ผู้คนจึงหันมานิยมทานปลากันมากขึ้น  นั่นทำให้สามารถสร้างรายได้หลักแสนบาท/เดือน เลยทีเดียว…

 [เปิดแผนธุรกิจ] ลูกชิ้นทอด 100 ล้าน จากธุรกิจครอบครัว สู่การเปิด 600 สาขา ใน 6 ปี

ขยายด้วยรูปแบบแฟรนไชส์ ที่ไม่ได้หวังค่าแฟรนไชส์ 

    เมื่อเห็นช่องทาง เห็นโอกาส คุณหนุ่ย จึงตัดสินใจที่จะทำสินค้าตัวนี้อย่างเต็มตัว ด้วยการทิ้งรายได้หลักแสน แล้วไปสมัครเป็นลูกจ้างบริษัท รับเงินเดือน 12,500 บาท เพื่อไปเก็บเกี่ยวประสบการณ์ และเรียนรู้ระบบการบริหารจัดการต่างๆ เป็นเวลาถึง 4 ปี ก่อนจะออกมาก่อตั้ง บริษัท ลูกชิ้นจัง ดิสทริบิวเตอร์ จำกัด

    การขาย โดยผ่านตัวแทนจำหน่าย , ร้านเล็กๆ ที่เปรียบเสมือนเราไปขายเอง  รูปแบบที่นิยมในตอนนั้น คือ การขายแฟรนไชส์ ที่ต้องจ่ายค่าแฟรนไชส์ , ค่าสินค้า , ค่าสิทธิ์รายปี อะไรต่ออะไรเยอะไปหมด

    แต่สำหรับ ลูกชิ้นจัง คุณหนุ่ย ได้กล่าวว่า แฟรนไชส์ของคุณหนุ่ย  จะไม่ขายเพื่อหวังค่าแฟรนไชส์ แต่ขายเพื่อให้ได้เพื่อนทางธุรกิจ , คู่ค้าที่จะอยู่กับเราไปได้นานๆ  ทำอย่างไรจะให้เขาขายได้ , ทำอย่างไรให้เขามีกำไร“ ถ้าแขน-ขา มีแรง  ชีวิตก็ยังวิ่งต่อไปได้ ” 

 600 สาขา ใน 6 ปี ,

จากแนวคิด ที่จะให้ผู้ซื้อแฟรนไชส์ไป สามารถทำธุรกิจได้ประสบความสำเร็จ ไม่ขาดทุน ไม่ล้มหาตายจาก..นั้น  เป็นที่มาของสาขาที่มีมากถึง 600 สาขา ในปัจจุบัน  ด้วยองค์ประกอบดังนี้

1.จัดรูปแบบแฟรนไชล์ ที่เหมาะสมกับผู้ซื้อ  
กล่าวคือ ลูกชิ้นจัง จะมีขนาดร้าน ตั้งแต่ไซต์เล็ก จนไปถึงคีออสในห้าง ในปั๊มน้ำมัน ให้เลือกซื้อไปตามความเหมาะสม ของแต่ละคน  ,โดยมีราคาตั้งแต่ 8,000 บาท – 20,000 บาท ,ทั้งร้านค้าแบบโต๊ะ , แบบรถเข็น , แบบคีออส หรือ แบบมอเตอร์ไซต์พ่วงข้างก็มีให้เลือก

2.วิเคราะห์ ทำเลให้ก่อนขาย ลูกชิ้นจัง
จะมีทีมวิเคราะห์พื้นที่ขายให้ก่อนที่จะซื้อแฟรนไชส์ไป  ว่าจะขายได้ไหม , และเหมาะกับโมเดลใดของแฟรนไชส์ , ซึ่งบ้างครั้ง… ก็ไม่สามารถลงขายได้ เพราะทำเลไม่เหมาะสม ก็มี…

3.เทรนด์นิ่ง
มีการสอนวิธีการทอดลูกชิ้น ทั้งในแบบวิดีโอ และ การลงพื้นที่หน้างานจริง





Advertisements

ธุรกิจอาหารไม่มีการแก้ตัว

    หัวใจสำคัญ คือ สินค้าต้องดี  ลูกชิ้นจังได้ตั้งโรงงานที่ได้รับมาตรฐาน อ.ย. GMP และ ISO  สามารถผลิตลูกชิ้นได้ 4,000 กิโลกรัม/วัน  โดยการใช้วัตถุดิบที่ทำจากเนื้อปลาถึง 80 %  ตามสูตรลับ ของตระกูลที่ถ่ายทอดกันมา… มากว่า 30 ปี  ให้คงความอร่อยเท่ากันทุกลูก

    เพราะหากเมื่อไหร่ “ลูกชิ้น” ที่ลูกค้าบริโภคไปนั้น  ไม่ดี ,  ไม่มีคุณภาพ , ไม่อร่อยคงที  ผลสะท้อน จะย้อนกลับมาที่ธุรกิจ  ยิ่งธุรกิจมีขนาดใหญ่ขึ้น  การตีกลับจะรุนแรงมากขึ้น ฉะนั้น “ผลิตภัณฑ์ ต้องพลาดไม่ได้”   หากผิดพลาดไป โอกาสให้แก้ตัว ย่อมไม่มีแน่นอน…

 [เปิดแผนธุรกิจ] ลูกชิ้นทอด 100 ล้าน จากธุรกิจครอบครัว สู่การเปิด 600 สาขา ใน 6 ปี
“คุณภิรมย์นาถ สว่างล้ำ”(คุณหน่อย) ผู้อำนวยการฝ่ายตลาด บริษัท ลูกชิ้นจัง ดิสทริบิวเตอร์ จำกัด

ทีม Marketing

การก้าวมาถึง 600 สาขา ย่อมไม่ธรรมดา , ทุกองค์ประกอบ ต้องเคลื่อนไปพร้อมๆ กัน…  
แต่ที่ดูจะนำหน้าหน่อย ก็คือ “การตลาด”  ( อย่างพวกที่กูรูชอบว่า การตลาด ต้องนำ การผลิต )

    ลูกชิ้นจัง มีทีมการตลาดที่แข็งแกร่งมาก นำทีมโดย “คุณภิรมย์ สว่างล้ำ” หรือ (คุณหน่อย) ผู้อำนวยการฝ่ายตลาด บริษัท ลูกชิ้นจัง ดิสทริบิวเตอร์ จำกัด อีกหนึ่งเบื้องหลังความสำเร็จ  โดยการทำประชาสัมพันธ์ ทั้งการออกบูธแสดงสินค้า , ประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่างๆ , เปิดร้านที่เป็นสาขาตัวเองให้ห้างดัง ที่มีต้นทุนค่าเช่าสูงมาก  เพื่อทำให้คนรู้จักแบรนด์สินค้ามากขึ้น

ผ่าน Facebook ที่การอัพเดทความเคลื่อนไหวของทีมงาน ที่ลงไปเยี่ยมสาขา , ลงไปเปิดสาขาใหม่ , คอยให้ความช่วยเหลือแฟรนไชส์ซีอย่างใกล้ชิด
การเปิดเว็บไซต์ ให้ข้อมูลธุรกิจ และ ความเป็นมาของธุรกิจของลูกชิ้นจัง
การเปิด แอพลิเคชั่น Lookchinjung Map เพื่อลูกค้าสามารถค้นหา สาขาที่ใกล้ได้  และยังเปิด GPS นำทางไปยังร้านใกล้ๆได้อีกด้วย

 [เปิดแผนธุรกิจ] ลูกชิ้นทอด 100 ล้าน จากธุรกิจครอบครัว สู่การเปิด 600 สาขา ใน 6 ปี

ที่มาของ Brand ลูกชิ้นจัง 

     คุณหนุ่ย เล่าว่า ตอนที่ลงตลาดเองในสมัยเริ่มต้นนั้น ( สมัยที่ยังไม่มีแบรนด์ ) ได้เห็นเด็กผู้หญิงคนหนึ่ง บอกแม่ว่า “ อยากกินลูกชิ้นจัง” วลีที่บ่งบอกความต้องการลูกค้า จึงถูกถ่ายทอดมาเป็นชื่อ Brand “ลูกชิ้นจัง” 3 คำสั้นๆ ที่ได้ทั้งอารมณ์ความหมาย , และสามารถจดจำได้ง่าย จึงเป็นที่มาของแบรนด์
    แต่การทำแบรนด์ให้คนรู้จักต้องลุงทนมาก คุณหนุ่ย จึงเปิดร้านค้าเองในห้าง 5 สาขา ที่บริษัทเป็นผู้บริหารร้านเอง เพื่อให้คนรู้จักแบรนด์ลูกชินจังมากขึ้น  จะได้เป็นผลดีต่อผู้ที่ซื้อแฟรนไชส์ไปนั่งเอง





Advertisements

    จะเห็นได้ว่า…  การได้มาซึ่ง ธุรกิจลูกชิ้นทอด ที่มีสาขามากกว่า 600 สาขา  นั้นไม่ง่ายเลย.. ตลาดที่มีคู่แข่งมาก กับ ลูกชิ้นปลา ที่ดูธรรมดาๆ  แต่กับมีองค์ประกอบมากมาย กว่าที่จะมาถึงจุดนี้  ได้…
    “ลูกชิ้นจัง” จึงเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่น่าประทับใจ ที่ก้าวมาจากธุรกิจ SME ขนาดเล็กๆ ในตลาดสด สู่… ธุรกิจหลักล้าน ได้อย่างในปัจจุบัน…

เขียนโดย อาซาดะ ริวอิจิ
ลิขสิทธิ์โดย ทำเลขายของ.com
(ข้อมูลลิขสิทธ์ จากบทสัมภาษณ์คุณเจตุบัญชา อำรุงจิตชัย เมื่อวันที่ 7 ส.ค. 2558  โดยทีมงาน www.ทำเลขายของ.com )
ไม่อนุญาต “คัดลอก” รวมถึงในกรณี ที่จะใส่ลิ้งค์กลับ ก็ไม่อนุญาต เช่นกันนะครับ
อนุญาตให้ “แชร์” ได้ครับ
ขอบคุณครับ

ปล. ขอขอบคุณ คุณเจตุบัญชา อำรุงจิตชัย หรือ ( คุณหนุ่ย ) และ“คุณภิรมย์ สว่างล้ำ”(คุณหน่อย) ที่กรุณาให้ข้อมูลและเรื่องราวประสบการณ์การทำธุรกิจของ “ลูกชิ้นจัง” มาเป็นแรงบันดาลใจ ให้อีกหลายๆ คน  ที่กำลังหาเส้นทางเดินของตัวเอง  ได้มีแรงใจในการต่อสู้เช่นเดียวกันกับ คุณหนุ่ย ผู้ก่อตั้ง บริษัท ลูกชิ้นจัง ดิสทริบิวเตอร์ จำกัด

ข้อมูลธุรกิจ
บริษัท ลูกชิ้นจัง ดิสทริบิวเตอร์ จำกัด
90 ถ.พุทธมณฑลสาย 1 ซอย 36 แขวงฉิมพลี เขตตลิ่งชัน กรุงเทพฯ 10170
โทร 02 – 884 – 3213
e-mail : lookchinjung.webmaster@gmail.com
Website : http://www.lookchinjung.com/contact_us.php

 แผนธุรกิจ ลูกชิ้นทอด 100 ล้าน

แผนธุรกิจ ลูกชิ้นทอด ลูก-ชิ้น-จัง
    – เปิดตลาดใหม่ ด้วยลูกชิ้นปลาทอด จับกระแสก่อนได้เปรียบ
    – สร้างทีมงาน Marketing และ ทีม set – up
    – ธุรกิจอาหารไม่มีการแก้ตัว ( โรงงานต้องได้มาตรฐาน , กำลังผลิตต้องตามยอดขายให้ทัน , วัตถุดิบเป็นจุดชี้ขาด )
    – Pr Brand สำคัญมาก , ถึงแม้ต้องแบกภาระต้นทุน ( เปิดสาขาเองให้ห้างใหญ่ 5 สาขา )
    – ขายแฟรนไชส์ เพิ่มจำนวนสาขาให้ครอบคลุมพื้นที่
    – โกอินเตอร์ ตลาดต่างประเทศ

 Key success ลูกชิ้นทอด 100 ล้าน

Key success ลูกชิ้นทอด ลูก-ชิ้น-จัง
    – ธุรกิจอาหารไม่มีการแก้ตัว ( ลูกชิ้นต้องคุณภาพก่อน )
    – หาแฟรนไชส์ แต่ไม่ได้หวังค่าแฟรนไชส์ ( ลูกชิ้นจัง จะไม่ได้เก็บค่าแฟรนไชส์  )
    – แฟรนไชส์ซีสำคัญมาก ( ถ้าเขาขายได้ , เราก็ขายได้ )
    – ที่ปรึกษาทางธุรกิจ ( วิเคราะห์ทำเล , ติดตามปัญหาอย่างใกล้ชิด , ลงพื้นที่เยี่ยมลูกค้า )
    – ประชาสัมพันธ์ อย่างต่อเนื่อง ( บริษัทต้องประชาสัมพันธ์ ในภาพรวม เพื่อให้แฟรนไชส์ขายได้ )

Leave a comment

E-mail ของคุณจะไม่แสดงขึ้นมาก.


*

กรอกเป็นตัวเลข * Time limit is exhausted. Please reload the CAPTCHA.