เปิดร้านก๋วยเตี๋ยว(ขายของ)…ต้องใช้อุปกรณ์อะไรบ้าง

เปิดร้านก๋วยเตี๋ยว(ขายของ)…ต้องใช้อุปกรณ์อะไรบ้าง

    ร้านขายก๋วยเตี๋ยว เป็นร้านอาหารที่มีการเปิดขายกันมาก มีหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่า…จะเป็นร้านค้าแบบห้องแถว ร้านรถเข็น ร้านตามตลาดนัด ร้านใหญ่ที่ขายในห้างสรรพสินค้าต่างๆ  ซึ่งมีรูปแบบภายนอกที่แตกต่างกันออกไป แต่อุปกรณ์หลักๆ ก็จะคล้ายๆ กันอยู่ ในที่นี้ จะกล่าวถึง… “ร้านก๋วยเตี๋ยวเล็ก-กลาง”





Advertisements

    ขายช่วงเวลาไหนดี… สำหรับ “ก๋วยเตี๋ยว จัดเป็นอาหารมื้อหนัก”  โดนส่วนใหญ่จะเห็นเปิดขายในช่วงกลางวัน และ ช่วงเย็นเป็นส่วนมาก ซึ่งร้านขายก๋วยเตี๋ยว ยังแบ่งย่อยไปตามลักษณะ ที่แตกต่างกันออกไปได้อีก อาธิเช่น ร้านก๋วยเตี๋ยวหมูต้มยำ , ร้านก๋วยเตี๋ยวเนื้อ , ร้านก๋วยเตี๋ยวเรือ , ร้านบะหมี่ , ร้านก๋วยเตี๋ยวสุโขทัย เป็นต้น

    ทำเลที่เหมาะ คือ ตามแหล่งคนทำงาน ทำเลออฟฟิศ ทำเลโรงงาน ทำใกล้แหล่งท่องเที่ยว เน้นคนเยอะ ช่วงกลางวัน หรือ บางทีก็จะเป็นทำเลติดถนนใหญ่ สำหรับเพื่อนๆ ที่จะขายในแบบทำเลติดถนนนั้น สิ่งสำคัญ คือ ที่จอดรถ ต้องเป็นที่ ที่มีพื้นที่จอดรถสำหรับลูกค้าให้เพียงพออีกด้วย





Advertisements

อุปกรณ์ที่ใช้ในการเปิดร้านก๋วยเตี๋ยว
1.หม้อก๋วยเตี่ยว เบอร์ 40 หรือ 45 , อย่าง 2 ช่อง หรือ 3 ช่อง ขึ้นอยู่กับก๋วยเตี๋ยวแต่ละแบบ
2.ตระก้อลวกก๋วยเตี๋ยวทองเหลือง
3.ตะกร้อก๋วยเตี๋ยวสเตนเลส
4.ที่ใส่ช้อน ส้อม ตะเกียบ
5.ชุดเครื่องปรุง
6.กระป๋องรองถุง
7.ที่กรอกอาหาร
8.ถ้วย ชาม ช้อน ตะเกียบ
9.เตาแก๊สหัวเร่ง เคบี5 อย่างน้อย
10.ชุดสายแก๊ส หัวปรับแก๊ส ถังแก๊ส (ดูเพิ่มเติมใน วิธีการเลือกซื้อเตาแก๊สขายของ)
11.รถเข็น , เคาเตอร์ , โต๊ะ เลือกตามความเหมาะสม ของร้านก๋วยเตี๋ยวที่จะเปิดขาย หากต้องเคลื่อนที่บ่อยๆ ให้เลือกรถเข็น แต่ถ้าเปิดแบบอยู่กับที่ เก็บของได้ ให้เลือกแบบ โต๊ะ – เคาเตอร์
12. ป้ายชื่อร้าน , ป้ายเมนู ถ้าขายช่วงเวลากลางคืน หรือ ในห้าง ให้ดูแบบป้ายไฟ ด้วย เพื่อให้โดดเด่น ลูกค้ามองเห็นได้ชัดเจน
13. โต๊ะ เก้าอี้ เปิดแบบนั่งทานด้วย เลือกแบบที่เหมาะสมกับหน้างาน ต้องเก็บไหม ถ้าต้องเก็บของทุกวัน เลือกแบบพับได้ น้ำหนักเบา
14.ถุงพลาสติก , ถุงหิ้ว , หนังยาง
15.ถังแช่ , แก้วน้ำ , ถังน้ำแข็ง , ควรแยกกันระหว่าง ถังแช่ กับ ถังน้ำแข็ง
16.หมวดไฟฟ้า ปลั๊กต่อ , ไฟร้าน , พัดลม , ทีวี , วิทยุ ในข้อนี้เลือกตามต้องการ

    สำหรับอุปกรณ์ขายของร้านก๋วยเตี๋ยวหลักๆ ก็มีประมาณนี้ หากอยากเปิดแบบร้านเล็กๆ ก็เลือกหรืออุปกรณ์ ตามความเหมาะสมและความจำเป็นที่ต้องใช้งาน ที่สำคัญของการเปิดร้านขายก๋วยเตี๋ยว คือ ความมุ่งมั่น , ความสื่อสัตย์ และ มีหัวใจในการรักบริการ ถึงแม้ร้านขายก๋วยเตี๋ยวจะมีอยู่มาก แต่หาร้านที่มีคุณธรรม 3 ข้อนี้ หาได้ไม่ง่าย “หากขายโดยยึดหลัก 3 ข้อ นี้ให้มั่น ไม่นาน..ก็จะมีคนที่รักก๋วยเตี๋ยวของคุณเพื่มขึ้นอย่างเท่าทวีคูณ”

Leave a comment

E-mail ของคุณจะไม่แสดงขึ้นมาก.


*

กรอกเป็นตัวเลข * Time limit is exhausted. Please reload the CAPTCHA.