bannera1
[ เผย ! ] 4 เคล็ด(ไม่)ลับ “ธุรกิจออนไลน์” สร้างตัวแทน 1,000 คน จากสาวเก่ง,ดาวคณะมหาลัย

[เผย!] 4 เคล็ดลับ “ธุรกิจออนไลน์” สร้างตัวแทน 1,000 คน จากว่าที่คุณครูสาวสวย

[ เผย ! ] 4 เคล็ดลับธุรกิจออนไลน์สร้างตัวแทน 1,000 คน จากสาวเก่ง,ดาวคณะมหาลัย

     จากนักศึษาคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี สาวสวยพื้นเพจังหวัดอุดรธานี ที่พลิกผันชีวิต…ในช่วงเรียน ด้วยการขายของออนไลน์เล็กๆ “ธุรกิจออนไลน์” ที่คิดทำในยามว่างๆ ระหว่างเรียน จะได้แบ่งเบาภาระของพ่อ-แม่ แต่กลับก้าวมาไกลมาก… ขนาดสร้างยอดขายได้อย่างมาก , สร้างตัวแทนได้กว่า 2,000 – 3,000 คน ( ใช่แล้วครับ เขียนไม่ผิดแน่ครับ ถอดคำมาเลยครับ )

    เด็กสาวที่มีดีกรี ดาวคณะ… และความตั้งใจใฝ่ดี ที่ช่วยเหลือครอบครัว น้ำเสียงที่ผ่านประสบการณ์การทำ “ธุรกิจออนไลน์” มาอย่างโชคโชน ตอบเพียงแต่สั้นๆ…ว่า “ บอกไปเลยค่ะ.. ไม่มีปัญหาแบ่งปั่นความรู้ ให้คนอื่นๆ บ้าง เพราะหนูก็เริ่มนับจากศูนย์เหมือนกัน ”

    เมื่อเจ้าของเรื่องเขานุญาตแล้ว.. พวกเรา ก็ไปตามติดความเป็นมาของธุรกิจ และ 4 เคล็ด(ไม่)ลับการทำ “ธุรกิจออนไลน์” ของ คุณพัชรินทร์ หงส์สิงห์ทอง (เนียม) กันเลยครับ

 [ เผย ! ] 4 เคล็ด(ไม่)ลับ “ธุรกิจออนไลน์” สร้างตัวแทน 1,000 คน จากสาวเก่ง,ดาวคณะมหาลัย

ครอบครัวฐานะปานกลาง แต่พ่อ-แม่ ไม่เคยปล่อยให้ลำบาก

“ชีวิตนี้ไม่เคยลำบากแต่ทำยังไงให้พ่อแม่อยู่อย่างสบาย” ความในใจของลูก [ คุณพัชรินทร์ หงส์สิงห์ทอง (เนียม) ]

    คุณเนียมเกิดมาในครอบครัวปานกลาง พ่อ-แม่ อยากให้เรียนครู เพื่อได้มีอาชีพที่มั่นคง จึงเข้าเรียนที่มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี คณะครุศาสตร์ ชีวิตในวัยเรียน พ่อและแม่จะสนับสนุนไม่เคยขาด ทำให้คุณเนียมคิดว่าาจะทำอย่างไร ให้พ่อแม่สบาย…

    การหารายได้เสริมระหว่างเรียน…จึงเริ่มต้นขึ้น ตั้งแต่ปี.2 คุณเนียมเล่าว่า…ได้ชวนเพื่อนสนิทคนหนึ่งมาขายของด้วยกัน เพราะเป็นที่เพื่อนหอ “เฮ้ย… เรามาขายของออนไลน์กันไหม เห็นเขาขายของในเน็ต พวกครีม เครื่องสำอาง อาหารเสริม มีแต่คนรวยๆ บางคนมีรถมีบ้าน เลี้ยงพ่อเลี้ยงแม่ได้เลย (ช่วงนั้นสบู่กลูต้าน้ำนมข้าวกับครีมมะหาด ดังมาก)” แล้วเราจะขายอะไรดีหล่ะ..

[ เผย ! ] 4 เคล็ด(ไม่)ลับ “ธุรกิจออนไลน์” สร้างตัวแทน 1,000 คน จากสาวเก่ง,ดาวคณะมหาลัย

    เราไปเอาครีมมาขาย ลงทุนคนละ 5,000 บาท โพสขายในเฟสนี่หล่ะ , ซึ่งได้ผลตอบรับค่อนข้างดี มียอดขายอย่างต่อเนื่อง… แต่อุปสรรค…กลับอยู่ที่การส่ง ช่วงนั้นบางออร์เดอร์เร่งมาก ส่งที่ 3-4 กล่อง ต้องใช้การบึงมอไซต์ ลำบากอยู่ไม่น้อย ฝนตกแดดออกก็ต้องแว๊น คือไม่ไหวแล้ว ลำบากมากๆ บางทีลูกค้าสั่งของเซ็ตเดียวก็ต้องแว๊นส่ง เพราะอยากขายเเบบเดริเวอลี่กันเลย… ขายดีจนเริ่มพอเก็บตังค์ จึงไปดาว์นรถ

    ยังจำได้แม่น…เริ่มขายเดือนตุลาคม มาออกรถวันที่ 8 กุมภาพันธ์ ของอีกปี ใช้เวลาประมาณ 4 เดือน (ภูมิใจมากๆ)





Advertisements

มาทำแบรนด์ของเรากันเถอะ

    ขายครีมออนไลน์ ได้การทำ “ธุรกิจออนไลน์” จากประสบการณ์ไปพร้อมกัน พอเริ่มชักสนุกก็เริ่มคิดก้าว…ต่อไป ด้วยการสร้าง Brand ของตัวเอง ใช้ชื่อว่า Gluta white soap by meeniiam ตอนเริ่มต้นแพ็คเก็จยังไม่ได้อะไรมากมาย  อาศัยขายจากฐานลูกค้าเก่าที่มีอยู่แล้ว… เขาใช้ก็ค่อยบอกต่อ “เอ๊ะ…ก็ขายดีนี่น่า”

    ช่วงที่มีแบรนด์เป็นของตัวเอง เป็นช่วงที่หนักมาก ต้องหอบของไปขายที่มหาลัยด้วย แล้วต้องกลับมารับออร์เดอร์ที่ร้าน แถมยังต้องอ่านหนังสือสอบด้วย หนักและเหนื่อย แต่ก็สู้…ไม่เคยคิดจะดอร์ปเรียนเลย คิดเสมอมาว่า “ลำบากวันนี้ เพื่อวันข้างหน้าที่เป็นวันของเราบ้าง”

[ เผย ! ] 4 เคล็ด(ไม่)ลับ “ธุรกิจออนไลน์” สร้างตัวแทน 1,000 คน จากสาวเก่ง,ดาวคณะมหาลัย

เริ่มรับตัวแทน

    เมื่อธุรกิจเริ่มขยาย การทำ “ธุรกิจออนไลน์” จึงต้องปรับหมากต่อไป คุณเนียมเริ่มเปิดรับตัวแทนเพื่อกระจายสินค้า โดยเริ่มจากตัวแทนเพียงไม่กี่ 10 คน จนขยายมาเป็น 100คน , 1000คน ค่อยมาที่ละก้าว จนมียอดขายเฉพาะสบู่ไม่ต่ำกว่า 50,000-100,000 ก้อนต่อเดือน
    เพิ่มไลน์สินค้าออกไปอีก 9 item เพิ่มยอดขายอย่างต่อเนื่อง…

เรียนรู้การทำธุรกิจออนไลน์จากประสบการณ์

    คุณเนียม…เล่าว่า กว่าจะมาถึงจุดนี้ได้ ยังงง..ตัวเองอยู่เลย เรียนไปด้วย ทำงานขายของไปด้วย ซึ่งการเรียนก็ไม่ใช่แค่พอผ่านๆไปนะครับ คุณเนียมสามารถเรียนจบคณะครุศาสตร์ เอกวิชาเคมี ด้วยเกรดเฉลี่ย 3.43 ภายใน 5 ปี ตามหลักสูตร พร้อมๆ กับเพื่อนๆ (จะรับปริญญา วันที่ ปีนี้ 2558 แล้วครับ )

    แถมยังสร้าง “ธุรกิจออนไลน์” เป็นของตัวเองได้ก่อนจบ มีรายได้หลักล้านอย่างหน้าภาคภูมิใจ ต่อคำถามที่ว่า…คุณเนียมได้ไปเรียนทำธุรกิจออนไลน์จากที่ไหนหรือเปล่าครับ

     คุณเนียมตอบว่า…หนูไม่ได้ ไปเรียนจากที่ไหนมาเลยค่ะ อาศัยให้ประสบการณ์เป็นคนบอก แล้วเขาจะสอนเราเองทีละน้อย และบ้างที่ก็ดูจาก คนอื่นที่เขาทำแล้วประสบความสำเร็จ ว่าอะไรที่ทำให้เขาขายดี อะไรกันที่ทำให้เขาขายได้… ก็พยายามนำมาปรับใช้ และพัฒนาในดีขึ้น

[ เผย ! ] 4 เคล็ด(ไม่)ลับ “ธุรกิจออนไลน์” สร้างตัวแทน 1,000 คน จากสาวเก่ง,ดาวคณะมหาลัย

คำถามสุดท้าย

ผู้เขียนถาม : ผมจะเอา “เคล็ดลับ หรือ วิธีการขาย” ของคุณเนียมไปเปิดเผยได้ไหมครับ
คุณเนียม : ได้เลยค่ะ.. ยินดีค่ะ… จัดได้เลย หนูก็เริ่มจากศูนย์เหมือนกัน…ทุกคนก็ย่อมทำได้เหมือนกัน

มาเปิด 4 เคล็ดลับธุรกิจออนไลน์สร้างตัวแทน 1,000 คน กันเลยดีกว่าครับ

1.) เริ่มต้นจากกลุ่มที่ชื่นชอบเรา
    ในการขายออนไลน์ ครั้งเริ่มต้นจะเป็นเรื่องยากอยู่ระดับหนึ่ง ต้องสร้างฐานลูกค้าจากกลุ่มเล็กๆให้ได้ก่อน โดยคุณเนียม…ใช้การได้รับเป็นดาวคณะ สร้างฐานลูกค้า เพราะมีกลุ่มเพื่อนๆ และกลุ่มที่ชื่นชอบอยู่แล้ว รวมถึงเพื่อนๆ ที่ชอบถามว่า “เนียม…ใช้อะไร ทำไมถึงสวย บอกเราบ้างซิ”

    คุณเนียม…จึงเริ่มจากฐานลูกค้าตรงนี้ แล้วค่อยขยายฐานลูกค้าออกไป “การเปิดขายในเฟสบุ๊ก ก็เหมือนการเปิดหน้าร้าน หากร้านเราอยูในมุมอับ…ก็ไม่มีใครมอเห็นได้” เช่นเดียวกับการขายในเฟสบุ๊ส…ถ้าเปิดไปแล้วไม่มีคนรู้จัก ใครจะรู้ว่าเรามีตัวตน… เราจึงต้องจับกลุ่มเล็กๆให้ได้ก่อน…

2.) สร้างกระแสที่ดีต่อผลิตภัณฑ์
     เมื่อเริ่มมีคนรู้จักแล้ว.. ต้องสร้างกระแสที่ดีต่อตัวสินค้า หมายถึง…ต้องมีการรีวิวสินค้าจากผู้ใช้จริงอย่างต่อเนื่อง ผลตอบรับการใช้งานจากลูกค้า ตัวเราก็ต้องเป็นแบบอย่างที่ดีด้วย ต้องใช้สินค้าที่เราขาย…ว่าเป็นอย่างไร เมื่อตัวเราออกมาสวย ลูกค้าก็จะสัมผัสได้เอง

    สุดท้าย…คุณภาพสินค้า จะวัดผลให้เราเอง… ว่ากระแสเราดีจริงหรือเปล่า

3.) สร้างตัวแทนอย่างมีประสิทธิภาพ
    การคัดตัวแทนจำหน่าย คุณเนียม…ใช้การวางโครงสร้างตัวแทนจำหน่าย โดยมีแม่ข่ายประจำภาคอยู่ประมาณ 10 คน ที่คุมพื้นแต่ละโซน เพื่อดูแลตัวแทนรายย่อยอีกชั้นหนึ่ง ซึ่งแต่ละแม่ข่ายจะมีตัวแทนรายย่อยประมาณ 500-1,000 คน ถ้ารวมทั้งหมดประมาณเท่าไหร่ ก็คงต้องบวกลบกันดูเองนะครับ

    ในการรับตัวแทนแม่ข่าย ต้องมีการคัดสรร เพราะถือเป็น key-Girl ของ “ธุรกิจออนไลน์” ไม่ใช่น้อย  หากเจอมือเจ๋งๆ ก็สามารถจัดการได้ดี ปัญหาน้อย..ยอดเยอะ

    อีกประเด็น…คือ คุณเนียมจะขายสินค้าของตนเอง ให้แต่เฉพาะตัวแทนระดับแม่ข่าย จะไม่ปล่อยสินค้าให้กับร้านรายใหญ่ที่ไม่ใช่ตัวแทน เพราะจะทำให้เกิดปัญหาการตัดราคากันเอง ( สำคัญเหมือนกัน )

4.) กระตุ้นยอดขายอย่างต่อเนื่อง
     เมื่อมาถึงจุดหนึ่ง “ธุรกิจออนไลน์” อาจเกิดการอิ่มตัว หรือ..เกิดการแข่งขันกันสูง เราต้องมีกระตุ้นยอดขายอย่างต่อเนื่อง ต้องสร้างการสั่งซื้อต่อครั้งให้มีปริมาณมากๆ เพราะเราเปรียบเสมือนผู้ค้ารายใหญ่ ต้องอาศัยจำนวนการสั่งที่มีประมาณมากๆ

     คุณเนียม…จะใช้มีวิธีแจกของ เช่น ทอง , ipone ตามยอดเป้าที่ตัวแทนทำได้ เป็นระดับขั้นบันได้ สั่งมากๆ ก็จะได้ของเพิ่ม ซึ่งอันที่จริงก็ต้องสั่งอยู่แล้ว เพียงแต่กระตุ้นให้ตัวแทนสั่งครั้งละมากๆไปเลย ช่วยลดต้นทุนหลายอย่าง





Advertisements

    สำหรับการทำ “ธุรกิจออนไลน์” ของคุณเนียมนั้น…คงยังต่อก้าวต่อไปได้อีกไกลมาก เพราะจากการที่ได้มีโอกาส พูดคุยกับคุณเนียมแล้วนั้น รู้สึกว่า….ประสบการณ์ที่ผ่านมานั้นไม่ธรรมดา “ผู้ที่เรียนรู้จากประสบการณ์ถือว่าแข่งแกร่งมาก…แกร่งกว่าผู้ที่นั่งเขียนหลายเท่าตัวนัก” การเรียนรู้จากของจริงเท่านั้น…จึงมีโอกาสมากกว่า…

เขียนโดย อาซาดะ ริวอิจิ
ลิขสิทธิ์โดย ทำเลขายของ.com
(ข้อมูลลิขสิทธ์ จากสัมภาษณ์คุณพัชรินทร์ หงส์สิงห์ทอง เมื่อวันที่ 5 พ.ย. 2558  โดยทีมงาน www.ทำเลขายของ.com )
ไม่อนุญาต “คัดลอก” รวมถึงในกรณี ที่จะใส่ลิ้งค์กลับ ก็ไม่อนุญาต เช่นกันนะครับ
อนุญาตให้ “แชร์” ได้ครับ
ขอบคุณครับ

ข้อมูลธุริจ
ชื่อธุรกิจ : 
Gluta white soap by meeniiam
ชื่อเจ้าของธุรกิจ :
คุณพัชรินทร์ หงส์สิงห์ทอง
Line id :   Meeniiamzz_niam
IG :
meeniiam
Facebook: https://www.facebook.com/meeniiamzz

copyright

Leave a comment

E-mail ของคุณจะไม่แสดงขึ้นมาก.


*

กรอกเป็นตัวเลข * Time limit is exhausted. Please reload the CAPTCHA.