ธุรกิจไอเดียเจ๋ง 19 บาท ทุกเมนู ธุรกิจไอเดียเจ๋ง 19 บาท ทุกเมนู

ธุรกิจไอเดียเจ๋ง 19 บาท ทุกเมนู “เมนูอาหารระดับภัตตาคาร แต่ราคาเหมือนเที่ยวงานวัด”

ธุรกิจไอเดียเจ๋ง 19 บาท ทุกเมนู เมนูอาหารระดับภัตตาคาร แต่ราคาเหมือนเที่ยวงานวัด

ในช่วงเศรษฐกิจซบเซา…สุดยอดไอเดียเท่านั้น ถึงจะทำให้ธุรกิจก้าวไปข้างหน้าได้
ไอเดียธุรกิจ…จึงนับเป็นกุญแจสำคัญในยุคนี้เลยทีเดียวก็ว่าได้

    เฉกเช่น… “ไอเดียธุรกิจเจ๋งๆ” ที่ทางทีมงานเว็บไซต์ ทำเลขายของ.com จะพาเพื่อนๆไปทำความรู้จักในวันนี้  ไอเดียที่ถูกกลั่นกรองจากประสบการณ์การทำธุรกิจร้านอาหารในระยะเวลา 5 ปี ที่ผ่านมา… ทำให้เกิดไอเดีย 19 บาท ทุกเมนู กับ รายการอาหารระดับภัตตาคาร” จนลูกค้าตอบรับกันอย่างเนื่องแน่น…

ว่าแล้ว….จะช้าอยู่ไย  ไปลุยกันเลย…

วิศวกรบริษัทออกแบบรถยนต์

    ที่มา…ไอเดียนี้ เกิดขึ้นจาก “คุณวีระพันธ์ ล้านแปง” ปัจจุบันทำงานด้านวิศวกรบริษัทออกแบบรถยนต์ และ “คุณณัฐพร บุญศรี(ภรรยา)” อดีตพนักงานบริษัท ที่ได้ลาออกจากงาน เพื่อมาทำธุรกิจร้านอาหารอย่างเต็มตัว ตั้งแต่เมื่อปี พ.ศ.2557 เป็นต้นมา

   โดยเริ่มจากการเปิดร้านอาหารปิ้งย่างสไตล์ญี่ปุ่น เนื่องจากไม่มีประสบการณ์ เลยตัดสินใจลงทุนแบบไปซื้อแฟรนไชส์แบรนด์ดังมาเปิด แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ ขาดทุนสะสมอย่างต่อเนื่อง  เปิดอยู่ 1 ปี จึงต้องปิดร้าน

จงทำแบบแน่วแน่…

    “การล้มครั้งแรก…ไม่ได้ทำให้ยอมแพ้”

    คุณวีระพันธ์ และ คุณณัฐพร ยังมุ่งมั่นที่จะทำธุรกิจในสายเดิม สายอาหาร เพราะเชื่อมั่นในเรื่องการเรียนรู้ อย่างน้อยเวลาที่เสียไปหนึ่งปีกับร้านปิ้งย่าง ก็ไม่สูญเปล่า เพราะได้ทำให้มีประสบการณ์ด้านการทำร้านอาหารมาระดับหนึ่ง

    จึงเปิดร้านที่ 2 เป็น “ร้านชาบูบุฟเฟต์” คราวนี้ ทำกันเอง ทุกขั้นตอน เรียนรู้  ลองผิด-ลองถูก อยู่ประมาณเกือบ 2 ปี  จากที่ต้องขาดทุนเดือนละแสนกว่าบาท ก็สามารถทำกำไร และปลดหนี้ได้ในที่สุด…

“จุ่มย่าง กางจ้อง”

    เมื่อร้านชาบูบุฟเฟ่ต์ ประสบความสำเร็จ  ระบบต่างๆของร้านเริ่มนิ่ง รายได้ที่เข้ามาอยู่ในระดับที่น่าพอใจ คุณวีระพันธ์ จึงเริ่มขยายธุรกิจ ต่อยอดเพิ่มขึ้นจากปัจจุบัน ทำให้เกิดร้านสไตล์ใหม่ไม่เหมือนใคร ร้านปิ้งย่าง-ชาบู กับ เมนูอาหารระดับภัตตาคาร แต่ราคาเหมือนเที่ยวงานวัด ในราคา 19 บาท ทุกจาน เพิ่มเป็น 2 ร้าน ณ.ปัจจุบัน

ทีมงาน ถาม : ช่วยเล่าแนวคิดที่มาของธุรกิจนี้ หน่อยครับ
คุณวีระพันธ์ ตอบ :

    จากประสบการณ์ทำร้านอาหาร มา 5 ปี ได้ลองผิดลองถูก ปรับปรุงมาโดยตลอด ทำให้เข้าใจธุรกิจอาหารมากยิ่งขึ้น ซึ่ง ณ.ปัจจุบัน “ร้านอาหารปิ้งย่าง ชาบู บุฟเฟต์” มีเพิ่มมากขึ้นทุกวัน มีการแข่งขันค่อนข้างสูงมาก มีการลดราคาเพื่อแข่งขันกันอย่างมาก  ตลอดจนวัตถุดิบต่างๆ ราคาก็ปรับสูงขึ้นเรื่อยๆ เลยทำให้ต้นทุนอาหารค่อนข้างสูงและควบคุมได้ยาก ทำให้อยากทำอะไรให้ต่างจากเดิม เพื่อหนีคู่แข่ง

    โดยเริ่ม..คิดจาก “ทำอย่างไร ที่จะทำให้ลูกค้าสึกคุ้มค่า โดยที่ไม่ต้องทานบุฟเฟต์” มาทานที่ร้าน สามารถเลือกทานได้หมด ทั้งชาบู ปิ้งย่าง หรือ เมนูกับข้าวยอดนิยมต่างๆ ครบในร้านเดียว (เน้นจับกลุ่มลูกค้า B+ ลงมา เน้นราคาถูก เข้าถึงทุกคน)

     ซึ่ง…การเปิดร้านอย่างเดียวคงไม่พอ ต้องทำแบรนด์ ให้เป็นที่รู้จัก ต้องมีจุดต่างที่เป็นเอกลักษณ์ เลยได้ concept ทำร้านเป็นเหมือนไปเที่ยวงานวัด ธีมการตกแต่งร้าน อุปกรณ์ จาน ชาม ช้อน จึงออกแบบในแนวย้อนยุค สมัยวัยรุ่นเที่ยวงานวัด ซึ่งจะพบได้น้อยแล้วในยุคสมัยนี้

    เพราะนอกจากลูกค้าจะได้ทานอาหารที่อร่อยแล้ว ยังได้รับประสบการณ์ดีๆ ความต่างจากเดิมกลับไปด้วย (สังเกตุจากลูกค้าจะชมว่าร้านสวย รอถ่ายรูปอาหาร เช็คอินร้าน ลูกค้าบอกต่อ แนะนำเพื่อนๆ และครอบครัวมาทาน)

   ไฮไลท์ของร้าน จักเป็นเมนูเด็ด เมนูนิยม ในร้านภัตตาคาร ที่เป็นที่รู้จักกันอยู่แล้ว เช่น ปูผัดผงกระหรี่ , กุ้งอบวุ้นเส้น , ยำปูม้า  ปรุงสดใหม่ทุกจาน ปริมาณ-ราคา ที่ทำให้ลูกค้ารู้สึกคุ้มค่ามากที่สุด

การสร้างร้าน-ทำเล-อุปสรรค

 การออกแบบ
  ในการออกแบบร้าน คุณวีระพันธ์  เป็นคนออกแบบเอง จากที่มี concept ชันเจนอยู่แล้ว ใส่ทุกอย่างให้เป็นธีม งานวัด

ทำเลที่ตั้ง
   การเลือกทำเลสำคัญสุด จุดที่เปิดร้าน เป็นจุดที่ตรงกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน และ กลุ่มนักศึกษา มหาวิทยาลัย ใกล้สนามบิน การเดินทางสะดวก มีที่จอดรถ

งบในการลงทุน
   ใช้งบประหยัดที่สุด อุปกรณ์บางอย่างเป็นมือสอง การออกแบบ การควบคุมการก่อสร้าง ปรับปรุงร้านทำเอง เน้นวัสดุที่หาง่าย ราคาถูก (คุณวีระพันธ์ กล่าว)

ทีมงาน ถาม : ช่วยเล่าแนวคิด 19 บาท ทุกเมนู เมนูอาหารระดับภัตตาคาร แต่ราคาเหมือนเที่ยวงานวัด ให้เพื่อนๆฟังหน่อยครับ

คุณวีระพันธ์ ตอบ :

    ปกติเวลาที่ไปร้านอาหาร กับ แฟน จะเป็นคนที่ชอบอยากทานหลายๆอย่าง ซึ่งถ้าจะสั่งเยอะๆ กลัวจะทานไม่หมด จุดนี้…หล่ะครับ ที่ผมคิดว่า…ถ้าเปิดร้าน อยากให้ลูกค้าทานได้หลายเมนู ทานอย่างละนิดอย่างละหน่อย  แบบที่ไม่ต้องคิดอะไรมาก

    จึงทำราคาจานละ 19 บาท ทุกเมนู แต่ก็ยังเน้นคุณภาพ ความอร่อยให้เหมือนร้านอาหารเจ้าดัง ไม่ลดต้นทุนวัตถุดิบ แค่จัดปริมาณให้พอดี ที่ทำให้ลูกค้ารู้สึกคุ้มค่ามากที่สุด

   ซึ่งเปิดวันแรก…ลูกค้าตอบรับดีมาก มีลูกค้ามารอทานตั้งแต่ยังไม่เปิดร้าน ทำเอาวุ่นกันทั้งร้าน “เหนื่อย…แต่สนุก และมีความสุขกับร้านนี้มากๆ” โดยทางร้านเราใช้แค่สื่อประชาสัมพันธ์ผ่านทางเฟสบุ๊ค เป็นหลัก

อุปสรรค

   คุณวีระพันธ์ เล่าว่า…ในตอนเริ่มเปิดร้าน จะมีอุปสรรคต่างๆ ที่จะต้องปรับระบบ เพิ่มทักษะของพนักงานให้มากขึ้น เพื่อรับลูกค้าที่เข้ามาจำนวนมากๆ ในเวลาเดียวกัน ต้องเข้มงวดเรื่องรสชาติอาหารให้มีความนิ่ง , ออกอาหารในเวลาที่เร็ว การจัดคิวให้เป็นระบบ การบริการต้องให้ทั่วถึงกว่าเดิม เป็นสิ่งที่ลูกค้า complain และได้ปรับปรุงมาเรื่อยๆ จนทำให้เป็นระบบมากยิ่งขึ้น

เมนูเยอะ จัดการบริหารการผลิตอย่างไร

คุณวีระพันธ์ กล่าวว่า…
1.) ทางร้านนำเอาระบบ Pos มาช่วยในเรื่องการสั่งอาหาร จากคำสั่งซื้อหน้าโต๊ะ-จนไปถึงในครัว สู่ระบบการเก็บเงินที่แคชเชียร์ ทำให้งานเป็นระบบ พนักงานทำงานได้ง่ายขึ้น
2.) ต้องมี SOP (เอกสารที่แนะนำวิธีการปฏิบัติงานต่างๆ) ที่ชัดเจน เข้าใจง่าย
3.) มีการจัดสต๊อกที่ดี และตรวจสอบได้
4.) วัตถุดิบบางตัว เช่น ซอส น้ำจิ้ม ซุป ทำมาจากครัวกลาง เพื่อควบคุณภาพ และรสชาติได้

บริหารเรื่องบุคลากรในร้านอย่างไร

    ในส่วนของพนักงาน มีทั้งแบบประจำ และพาร์ทไทม์ เพื่อบริหารจัดการต้นทุน มีการแบ่งหน้าที่การทำงานอย่างชัดเจน แต่มีการหมุนเวียนหน้าที่การทำงาน เพื่อสามารถจะทดแทนงานกันได้

ขายราคา 19 บาท พอไปได้ไหมครับ

    ไปได้ดีเลยครับ ผลตอบรับดีมาก ลูกค้ามีการบอกต่อแนะนำเพื่อนๆ ครอบครัวให้มาทาน ในเวลาไม่นาน ทำให้มีจำนวนลูกค้าต่อวันเพิ่มมากขึ้น  ซึ่งกำไรต่อหน่อยแม้จะน้อย อาศัยขายจำนวนมากเข้าสู้ ก็ทำให้ร้านไปได้ดีเลยทีเดียวครับ (คุณวีระพันธ์ กล่าว..ปิดท้าย)





Advertisements

     เป็นอย่างไรกันบ้างครับ…กับการเปิดร้านอาหารที่ดี มีไอเดียโดนๆ ให้ประสบความสำเร็จ…ไม่ง่ายเลยนะครับ  ต้องผ่านกระบวนความคิด , ต้องมีประสบการณ์ , ต้องทักษะหลายๆด้านประกอบกัน

และที่สำคัญ…

    “ต้องมีจิตใจที่มุ่งมั่น เมื่อตัดสินใจเดินเส้นทางใดแล้ว ก็จงเดินไปให้สุดๆ  แม้จะพบเจออุปสรรคปัญหา ความล้มเหลว ก็จงลุกขึ้นสู้  แล้วทำมันใหม่ ซ้ำๆ และจงเดินต่อไป…ให้ถึงเส้นชัย”

    เมื่อนั้นคุณก็จะกำชัยชำนะได้อย่างเช่น คุณวีระพันธ์ และ คุณณัฐพร แห่งร้านจุ่มย่าง กางจ้อง ได้เหมือนกัน (สู้ๆ…ครับทุกคน)

…………………………………………………..

เขียนโดย อาซาดะ ริวอิจิ
ลิขสิทธิ์โดย ทำเลขายของ.com
(ข้อมูลลิขสิทธ์จากสัมภาษณ์ คุณคุณวีระพันธ์ ล้านแปง
เมื่อวันที่ 3 ต.ค. 2562  
โดยทีมงาน www.ทำเลขายของ.com )
ไม่อนุญาต “คัดลอก” รวมถึงในกรณี ที่จะใส่ลิ้งค์กลับ ก็ไม่อนุญาต เช่นกันนะครับ
อนุญาตให้ “แชร์” ได้ครับ
ขอบคุณครับ

สามารถติดตาม “จุ่มย่างกางจ้อง” ได้ที่
ข้อมูลธุริจ  

ชื่อธุรกิจ :
จุ่มย่างกางจ้อง
ชื่อเจ้าของธุรกิจ : 
คุณวีระพันธ์ ล้านแปง
FB :
จุ่มย่างกางจ้อง
โทร: 065-883-8990
ที่อยู่ : ลาดกระบัง 13/1





Advertisements

Leave a comment

E-mail ของคุณจะไม่แสดงขึ้นมาก.


*

กรอกเป็นตัวเลข * Time limit is exhausted. Please reload the CAPTCHA.