[แชร์ไอเดียสร้างบ้าน] สร้างบ้านเล็กๆ ด้วยงบ 3 แสนกว่าบาท

[แชร์ไอเดียสร้างบ้าน] สร้างบ้านเล็กๆ ด้วยงบ 3 แสนกว่าบาท

[แชร์ไอเดียสร้างบ้าน] สร้างบ้านเล็กๆ ด้วยงบ 3 แสนกว่าบาท

    วันนี้…ทางทีมงานหมวดธุรกิจน่าสนใจ  เว็บไซต์ ทำเลขายของ.com ขอนอกเรื่องหน่อยครับ  อันที่จริง…จะว่าไป ก็ไม่นอกเรื่องซักทีเดียว  เพราะ…บ้าน ถือเป็นปัจจัยสำคัญของชีวิต  เป็นต้นทุนหนึ่งที่ต้องควบคุมให้ดี 

    การ “หาเงิน” ได้มากๆ  แต่มีรายจ่ายเกินกว่ารายได้…  ก็อาจทำให้ “ขาดทุน”  ฉะนั้นการมีบ้านเป็นของตัวเองซักหลัง  จึงต้องควบคุมงบให้ดี..

   วันนี้…เลยขอพาไปชม “ไอเดียสร้างบ้าน”  บ้านหลังน้อย-กลอยใจ กับ งบประมาณ 3 แสนกว่าบาท ของสมาชิกพันทิท่านหนึ่ง ที่มาแชร์ประสบการณ์การสร้างบ้าน ในจังหวัดลำปาง ให้พอเป็นแนวทางแก่ผู้ที่กำลังคิดจะสร้างบ้านกันครับ  

    ไปตามความน่ารักของท่านเจ้าของบ้าน และ “บ้านน้อยกลอยใจ” กันได้เลยคราฟ





Advertisements

ปฐมบทที่ 1 ( จากแบบ…สู่การขึ้นโครงสร้าง)

   ออกตัวก่อนนะคะ ว่ากระทู้นี้ต้องการแชร์ไอเดียสร้างบ้าน ด้วยงบประมาณจำกัด ดังนั้นแบบบ้านอาจไม่ได้สวยมากมายนัก แต่ก็พยายาม adapt เต็มที่ละค่ะ 55555

สำหรับงบประมาณในการสร้างครั้งนี้ แบ่งเป็น คชจ. ตามนี้ค่ะ

** งานโครงสร้าง ขึ้นเสา มุงหลังคา ขอแรงญาติๆ มาช่วยค่ะ ตรงนี้ประหยัดไปได้เยอะเลยทีเดียวค่ะ ขอขอบพระคุณลุงๆ ทั้งหลายมา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ**

ค่าแรงช่าง 120,000 (บ้านสร้าง ตจว.ค่ะ ค่าแรงเลยไม่แพงมาก)

ค่าของทั้งหมด รวมค่าถมที่ 260,000 (ตรงนี้งบแอบบานปลาย เพราะเราเลือกประตูหน้าต่างแพงหน่อย แถมปูแกรนิตโต้ และใส่ฉนวนกันความร้อนอีกค่ะ ใครประหยัดตัดส่วนนี้ออกได้ค่ะ)

รวมเบ็ดเสร็จ 380,000 บาทค่ะ

เริ่มจากโครงบ้านเปล่าๆ ที่ขอแรง ลุงๆ มาช่วยขึ้นโครงก่อนนะคะ

 

จากนั้น ช่างรับเหมา ก็เริ่มเข้ามาทำค่ะ เริ่มก่ออิฐ กั้นห้อง บ้านแบ่งเป็น 2 ห้องนอน 1 ห้องน้ำ 1 ห้องครัว 1 ห้องโถงค่ะ ขนาดตัวบ้าน 6×9 ไม่รวมชานหน้าบ้าน 3×2 ตรม. นะคะ

 

ตัวบ้านยกสูง ห้องครัวลดต่ำลงไปค่ะ ขนาดห้องนอนคือ 3×3 ตรม. เท่ากันทั้งสองห้องค่ะ

 

พอก่อเสร็จก็เริ่มฉาบผนังค่ะ ขั้นตอนนี้ตอนเริ่มทำเนื่องจาก จขกท ทำงาน กทม แต่บ้านสร้างที่ลำปาง ดังนั้นจะมีความกังวลค่อนข้างเยอะ เพราะช่างออกแนว อินดี้ ทำอะไรไม่ค่อยจะปรึกษาค่ะ

 

ลืมบอกค่ะ ช่วงหลังบ้าน ช่างดูแปลนผิด ใส่ประตูหลังบ้านให้ผิดฝั่ง ตอนเห็นรูปโมโหมากกกกกก ค่ะ สั่งทุบ แล้วใส่ใหม่ทันที 5555 วิญญาณเจ้าแม่ขาวีนเริ่มเข้าสิง ใครทำบ้านแล้วไม่ได้ดูแบบชิดใกล้นี่ ทำใจไว้เลยค่ะว่า ต้องได้วีนบ่อยแน่ๆ

 

ห้องน้ำค่ะ แบบห้องน้ำได้มาจาก Homepro นะคะ เนื่องจากเราซื้อกระเบื้องที่นั่นหมด ก็อาศัยให้เค้าออกแบบห้องครัว กับห้องน้ำให้ค่ะ เนื่องจากไม่มีงบจ้างช่างออกแบบ แหะๆ (แบบภายนอกก็อาศัยจากในเน็ตๆนี่แหล่ะค่ะ วาดๆ เอาเอง

 

แบบที่ขอให้ทาง Homepro ออกแบบให้นะคะ พนักงานคนแรกน่ารักมากค่ะ ทำให้โดยไม่บึ้งตึง แม้ว่าเราจะยังไม่ชำระเงินก็ตาม เนื่องจากเป็นสัญญาใจต่อกันค่ะ อิอิ ว่าเราจะซื้อแน่ๆ แต่ขอเป็นพรุ่งนี้เนื่องจากต้องการให้ใช้ลดหย่อนภาษี 15,000 ได้ พนักงานก็ทำให้ค่ะ แต่พอวันที่สองมารับไฟล์ แล้วก็แก้ไขเพิ่ม พนักงานไม่โอเคเลยอ่ะ แบบเหมือนไม่อยากทำให้ แต่ไม่แคร์ค่ะ เงินเรา จ่ายค่ากระเบื้องไปทั้งหมด 35,000 แล้วก็รับไฟล์ห้องน้ำกับห้องครัวสวยๆไป จบไปอีก 1 งาน อิอิ

ในรูปเป็นห้องครัวนะคะ แต่ตอนสร้างจริง แอบทำเพิ่มเป็นรูปตัว L ค่ะ

 

ก่อผนังเสร็จ (ผนังใช้อิฐมอญแดงทั้งหมดนะคะ ก้อนละ 3 บาท เพราะต้องการให้บ้านเย็นค่ะ)

ขั้นตอนต่อไปก็ลงพื้นแบบแผ่นสำเร็จนะคะ เนื่องด้วยประหยัดเวลาและเอาช่างสะดวกว่าค่ะ

แผ่นสำเร็จทั้งหมด 45 แผ่น ราคา 13,000 นิดๆค่ะ

 

สภาพหลังปูแผ่นสำเร็จเสร็จแล้วค่ะ ช่างก็ฉาบปูนทับแผ่นคอนกรีต ขั้นตอนหลังจากนี้คือ กรีดผนังเพื่อฝังท่อเดินสายไฟค่ะ เนื่องจากเราไม่ชอบให้เดินสายลอย ค่ะ ดังนั้นทั้งท่อน้ำ ทั้งสายไฟ ฝังผนังหมดค่ะ ตรงนี้แอบขัดใจที่บ้านเนื่องจากเค้ากลัวว่าจะดูแลรักษายากหากต้องซ่อมแซม แต่เราไม่ได้คิดถึงเรื่องอนาคตเลยค่ะ 5555 เอาสวยงามตอนนี้เข้าว่า อิอิ

 

ลืมบอกค่ะ หลังจากปูพื้นสำเร็จเสร็จ ช่างจะทำการทำฝ้า เราเลือกฝาฉาบเรียบค่ะ เพราะดูสวยดีเรียบๆ ไม่ชอบความรู้สึกของการเห็นเส้นๆเวลาปูฝ้า T-Bar

ปฐมบทที่ 2 ( กว่าครึ่งทาง…งานเริ่มงอก ลงมือซะเอง )

ทำฝ้าเสร็จ มาถึงขั้นตอนสุดปวดร้าวค่ะ คือ การใส่ฉนวน SCG 2 นิ้ว เนื่องจากช่างปูไม่เป็นค่ะ !!! ตอนแรกก็อิดออด บอกเอาไปคืน ปูไม่ได้ แต่มาถึงขั้นนี้แล้วเราก็ใช้ลูกดื้อค่ะ ไม่เอาจะปู 55555 หารูปในเน็ตมาบอกเค้าว่ามันปูง๊ายย ง่ายย แค่ยึดลวดให้ได้ขนาดพอดีกับแผ่นฉนวนแล้วก็ปูพรืดดด ไปเลยย ช่างก็เลยต้องทำแบบงงๆ

สุดท้ายเอาเข้าจริงๆ ตอนกลับไปตรวจงาน ช่างมีการตัดแผ่นฉนวนโดยไม่เก็บหัวท้ายให้ (บางจุด) แถมทำขาดแล้วไม่แปะเทปให้ด้วย แทบร้องไห้เพราะนั่นเท่ากับว่าที่ปูไปไม่มีความหมายเลยจริงๆ ฮืออออ สุดท้าย ด้วยความโมโห ปีนขั้นฝ้าเอง ค่อยๆเหยียบคาน แปะเทปอะลูมิเนียมเอง เก็บหัวท้ายเองเท่าที่ทำได้ จุดไหนที่อยู่กลางบ้าน สุดมือจะเอื้อมถึงก็ต้องปล่อยไปค่ะ

ได้แต่หวังว่า มันคงจะไม่ทำร้ายปอดเรามากนักนะ อีก 5 ปี ค่อยรื้อแล้วให้ช่างดีๆ มาปูใหม่ละกันนะ T___T

ราคาฉนวน SCG หนา 2 นิ้ว  328 บาทต่อม้วน ทั้งหมด 23 ม้วน 7 พันกว่าบาทค่ะ                      

 

ปูฉนวนเสร็จ มาดูงานครัวกันบ้างค่ะ ช่างเริ่มทำ เคาเตอร์ให้ ตามแบบที่โฮมโปรออกแบบให้คือตัว  I แต่ช่างบอกว่าทำตัว L ไปเลย เราก็เลยจัดไปค่ะ อิอิ ได้พื้นที่เคาเตอร์เพิ่ม ในงบราคาเดิม ไม่ขัดค่ะ

 

ครัวเสร็จ เพดานเสร็จ ต่อไปก็งานปูกระเบื้องค่ะ

งานกระเบื้องก็มีเรื่องให้ “ร้องไห้อีก” เนื่องจากเราเลือกแกรนิตโตแต่ช่างปูห่วยมากค่ะ พี่เล่นเอาปูนเสือปูแล้วใช้ปูนกาวดิบๆที่เราซื้อให้โรยเลยแล้วแปะกระเบื้อง ผลคือ กระเบื้องติดบ้างไม่ติดบ้างเป็นจุดๆสิคร้าาา เคาะๆนี่ฝุ่นปูนดิบกระจายตามร่องขึ้นมาเลยค่ะ ที่บ้านโกรธมากกกกกถึงขั้นไปเจรจาว่าถ้าทำแบบนี้เราจะไม่หักเงินแล้วจะไปจ้างคนอื่นมาทำต่อ

สุดท้าย ช่างยอมแก้ค่ะ โดยการงัดกระเบื้องที่ปูไปแล้วออก (มีเสียหาย 1 แผ่น) โชคดีที่ปูนกาวไม่ติดค่ะ จึงงัดออกไม่ยาก หลังจากนั้นตั้งใจปูเชียววว หึหึ

ห้องโถงเราใช้ราคาแพงหน่อยเพราะชอบลายนี้ โชคดีที่ขนาดไม่ใหญ่มาก จึงใช้ไม่เยอะค่ะ ห้องโถงเลือกกระเบื้องราคา 400 กว่าบาทต่อกล่อง ส่วนห้องอื่นๆ เลือกเป็นลายพื้นๆเลย คือ 159 บาทต่อ ตรม.

เดินเลือกหลายวันเลยค่ะ กับกระเบื้องเพราะเราเลือกห้องโถง หน้าบ้าน บันได ห้องนอน ห้องน้ำเปียก ห้องน้ำแห้งไม่เหมือนกันเลย ทำเอาช่างปวดหัวไปเยอะพอสมควร

 

ระหว่างที่คุณพี่ช่างปูกระเบื้องเราก็มาทาผนังห้องนอนกันค่ะ ด้วยความที่แอบลอกการบ้านมาจากในห้องนี่แหล่ะ แต่เอาแบบง่ายๆไม่เกินความสามารถตัวเองไว้ก่อน 5555 เราเลือกผนังสีเหลืองขาวค่ะ (ขั้นตอนนี้ลงมือทำเองค่ะ เพราะช่างดูทรงแล้วไม่น่าจะทำแบบที่เราต้องการเป็น เหนือยหน่อยแต่ได้สิ่งที่อยากได้ ก็คุ้มนะ)

วัดๆๆ ตีเส้น ให้ห่างประมาณ 10 CM แล้วแปะเทปกาว ก่อนลงสีเหลืองให้ทั่วผนังค่ะ

 

ลงสีเสร็จ ก็ลอกเทปกาวออก ลายเริ่มออก แล้วว เย้ๆ

 

พอลอกออก ทุกคนตะลึงคร่าาาา เนื่องด้วยผนังสีเหลือขาวแบบนี้ ยังเป็นที่แปลกใหม่ของทุกคน 55555

เวลามีคนเดินมาดูบ้าน จะบอกว่าตลกก ทำไมไม่ทาสีชมพู ไรงี้ ไม่แคร์ค่ะ เราสวยของเราคนเดียว เป็นความภูมิใจเป็นอย่างยิ่งงงง ไม่มีศิลปะกันละเซ่ แหม่

เด่น สะดุดตา และสวยงามค่ะ

 

กระเบื้องเสร็จ ช่างเริ่มลงสีค่ะ ตรงนี้เราเลือกสี ภายนอกของ TOA super shield นะคะ ส่วนสีภายในใช้ 4 season เพื่อประหยัดงบค่ะ

ระหว่างช่างบางส่วนทาสีรองพื้น ช่างอีกส่วนก็ทำการติดไม้ระแนงค่ะ ตรงนี้เราใช้ไม้บางส่วนจากบ้านเก่าที่แกะออกมานะคะ ซึ่งได้แต่ส่วนชานหน้าบ้านค่ะ ส่วนข้างบ้านไม้หมด ก็ใช้ไม้ฝาเฌอร่า แอบแพง ณ จุดนี้ ราคาสีไม้สักทองแผ่นละ 105 บาทค่ะ แบบสีขาว 75 บาท เราเลือกสีไม้สักทองค่ะเพื่อให้เข้ากับไม้สักจริงช่างหน้าบ้าน

 

ไม้ระแนง และเพดานไม้หน้าบ้านเสร็จแล้ววว

 

ปฐมบทสุดท้าย ( ชื่นใจ…กับสิ่งที่ลงไป )

และแล้วก็ออกมาเป็นบ้านสีเทา ตรงนี้แอบมีความไม่เข้ากันของสีไม้สักกับสีเทานะคะ แหะๆ จริงๆเราอยากได้ฝ้าสีขาว แต่อย่างที่บอกค่ะว่าด้วยงบจำกัดทำให้ต้องใช้ไม้ที่มีอยู่เดิมมาทำ เลยออกมาเป็นแบบนี้

 

ภายในบ้าน มีความพอใจพื้นแกรนิตโต มีความเงาวับบบบ

 

ห้องครัวค่ะ ตรงส่วนนี้ที่บอกใช้แกรนิตโต้ ตรม.ละ 159 บาทนะคะ ไม่มีลาย สีพื้นเรียบๆค่ะ

แอบติดรูปช่างแอบอู้งานมาด้วย

 

ห้องน้ำเป็นส่วนที่ชอบมากกกกกค่ะ ด้วยลายของพื้นกระเบื้องถูกใจ บล็อกแก้วกั้นส่วนเปียกแห้ง เคาเตอร์อ่างล้างหน้า ถือว่าเป็นส่วนที่ชอบที่สุดในบ้านค่ะ อิอิ

ในรูปแอบเลอะนะคะ ยังไม่ได้ทำความสะอาดกระดาษห่อ ชักโครกเราเลือกของ american standard ค่ะเพราะช่วงคอกว้าง นั่งสบาย ราคาไม่แพงมากค่ะ สองพันกว่าบาท

 

อ่างล้างหน้าค่ะ ชอบบมาก ราคาไม่แพงค่ะ แต่แอบเปลี่ยนตำแหน่งจากที่แพลนไว้เดิมเนื่องจากติดชักโครกค่ะ

 

ห้องนอนผนังสีเหลืองแบบที่อยากได้ จะได้ตื่นเช้ามาแล้วสดชื่นๆๆๆๆ 55555

 

ลาไปด้วยภาพบ้านหลังสร้างเสร็จเรียบร้อยนะคะ (จริงๆเสร็จแล้วแต่ขอลงรูปเกือบเสร็จเพราะชอบแสงและมุมภาพนี้ค่ะ55) แอบมีความภูมิใจค่ะ ตอนนี้ยังเป็นบ้านโล่งๆ ไม่มีเฟอร์ใดๆ เพราะงบหมดค่ะ 55555 วัสดุเราซื้อที่ Hompro ,Global house และ ไทวัสดุนะคะ มีผ่อน 0% 3 เดือนตามโปรโมชั่นแต่ละห้างค่ะ

หวังว่ากระทู้นี้จะเป็นประโยชน์กับคนที่แพลนสร้างบ้านด้วยงบจำกัดหลังเล็กๆเหมือนกันอยู่นะคะ

ขอให้โชคดีค่ะ





Advertisements

   จบไปแล้วครับ สำหรับไอเดียการสร้างบ้านหลังเล็กๆ ด้วยงบประมาณ 3 แสนกว่าบาท  คงพอเป็นแนวทางได้บ้าง…แก่ผู้ที่กำลังจะมีบ้านเป็นของตัวเอง 

   ถึงแม้…จะเป็นเพียงบ้านหลังเล็กๆ  แต่ประสบการณ์ต่างๆ ปัญหา ความรู้ การคุยกับช่าง ก็มากมีไม่แพ้บ้านหลังใหญ่ๆ  การติดฉนวนกันความร้อน การปูกระเบื้อง การทำสี  สิ่งต่างๆ เหล่านี้  เราควรรู้ไว้บ้าง…ก่อนที่คิดจะสร้างบ้าน 

   หากมีความรู้…ก็ไม่ต้อง มาวุ่นวายใจภายหลัง  ประสบการณ์การสร้างบ้านของคุณรักหนักแน่น จึงมีประโยชน์มาก สำหรับเพิ่อนที่คิดจะสร้างบ้านใหม่ได้เรียนรู้…

ทั้งนี้…ขอขอบคุณ “คุณรักหนักแน่น” ที่อนุญาตให้นำเรื่องมาเผยแพร่ได้ด้วยครับ 
ที่มา : https://pantip.com/topic/36143451

Leave a comment

E-mail ของคุณจะไม่แสดงขึ้นมาก.


*

กรอกเป็นตัวเลข * Time limit is exhausted. Please reload the CAPTCHA.