[ตู้เย็น...น็อค] ไม่ต้องเรียกช่างให้เสียงตังค์ แก้ไข...ง่ายๆ คุณเองก็ทำได้...

[ตู้เย็น…น็อค] ไม่ต้องเรียกช่างให้เสียงตังค์ แก้ไข…ง่ายๆ คุณเองก็ทำได้…

[ตู้เย็น…น็อค] ไม่ต้องเรียกช่างให้เสียงตังค์ แก้ไข…ง่ายๆ คุณเองก็ทำได้…

พอถึง…หน้าร้อนทีไร  ตู้เย็น…น้อง-พี่ มีอันต้องมอดม้วยมรณาทุกที ซินา…
สุดท้าย…ก็ไม่ พ้นมือพี่ช่างคนดี  เรียกแต่ละที…ก็ทำเอาน้องนี้  ลืมไม่ลง…

พี่ช่างคนดี : อ๋อ…อาการ แบบนี้  ต้องเปลี่ยน “คอมเพรสเซอร์ (compressor)” แล้วหละน้อง
น้องหนูรักโลก : ราคาเท่าไร ครับ… ถ้าจะซ่อม

พี่ช่างคนดี : 2,500 ครับ


หน้าร้านร้อนนี้…จะรอดไหมนะ

    เหตุการณ์แบบนี้…คล้ายๆ  จะเกิดกับใคร หลายคนเนอะ…  พอหน้าร้อนทีไร  เป็นต้องเรียกช่างทุกที  บ้างคนก็โดนค่าซ่อมไม่มากเท่าไหร่  บ้างคนแย่หน่อย…ก็เจอเล่นซักหลังอานไปเลย

    อากาศร้อนแบบ  วันนี้…ทางทีมงาน เว็บไซต์ ทำเลขายของ.com เลยมาแชร์ ความรู้เบื้องต้น-และการแก้ปัญหา ก่อนที่ตู้เย็นจะน็อค ซึ่งทำได้ง่าย…มากครับ ใครก็ทำได้ เด็ก-ผู้หญิง-ผู้ชาย ทำได้ทุกคนครับ  ไปลองอ่านซะนิด…จะได้ช่วยประหยัดเงินในกระเป๋า-ได้ไม่มากก็น้อย ไปเริ่มกันนะเลยครับ





Advertisements

ตู้เย็น ควรพังบ่อยแค่ไหน…

   ตู้เย็น ตามที่ได้ถามผู้รู้มา  ท่านบอกว่า…ใช้เป็น 10 ปี  มันก็ไม่พังหรอก  ระบบมันไม่มีอะไรมาก  ถ้ารู้จักการใช้งาน และ ดูแลรักษา

แล้วระบบ ตู้เย็น มันเป็นยังไง (เอาที่เข้าใจง่ายๆ นะ อย่าเยอะ)

   ก็ง่ายๆ เลยแล้วกันครับ มันคือ การแลกเปลี่ยนความร้อน โดยมีน้ำยาเป็นตัวพาความร้อน ในระบบปิด-หมุนเวียนไปเลยๆ

   นึกภาพตามนะครับ  มีรถ 1 คัน วิ่งในสนามแข่ง ตลอดเวลา-รอบแล้ว-รอบเล่า  โดยแต่ละรอบ ก็จะรับคนที่มีความร้อนมาก  ไปปล่อยยังจุดเส้นชัย  แล้วรับคนที่มีความเย็นขึ้นมาแทน  มาปล่อยยังที่จุดสตาร์ท  จนจุดสตาร์ทเริ่นเย็นขึ้นเลยๆ 

   ตู้เย็นก็-คล้ายกันนะครับ (ไม่รู้…จะงงหนักกว่าเก่าเปล่านา…555)

อาการก่อน… ตู้เย็นน็อค

    ที่นี้…เรามาดูว่า  พอหน้าร้อนตู้เย็น  มันจะน็อคทุกที  โดยเฉพาะตอนบ่ายๆ  เป็นกันทุกบ้านครับ  วิธีสังเกต  พอเราเข้าไปใกล้ตู้เย็น  จะรู้สึกถึงอากาศร้อนผิดปกติ ที่เข้ามาปะทะตัวเรา 

    เพื่อนๆ  ลองเอาหลังมือ ไปแตะที่ข้างผนังตู้เย็นดูครับ  ร้อนฉ่า… “สัญญาณเตือนมาแล้วครับ”  ถ้าเป็นอย่างนี้  อีกไปนาน…ตู้เย็นก็จะน็อคครับ

    หรือ ก็ คือ “คอมเพรสเซอร์ (compressor)” ตัดการทำงานตัวเองครับ  เพราะมันร้อนเกิน   ปกติเจ้าคอมเพรสเซอร์จะมีระบบตัดตัวมัน เมื่อมีอุณหภูมิสูงมากเกินไป

    สาเหตุ…ก็มาจาก มันไม่สามารถถ่ายเทความร้อนได้นะครับ  ที่เพื่อนๆ จับผนังตู้เย็น จำได้ไหมครับ  รอบผนังตู้เย็น จะเป็นส่วนที่ถ่ายเทความร้อน  เมื่อมันร้อนจัด…ความร้อนกลับไปที่คอมอีก  คอมก็ตัดตัวมันเอง  หากเป็นเช่นนี้…บ่อยๆ  คอมก็อาจพังได้นะครับ

    ซึ่งบ้างที ก็ยังไม่พังหรอกครับ  หากทิ้งไว้ซักพัง  เดี๋ยว…คอมเย็น  มันก็กลับมาทำงานได้อีก  ซึ่งเพื่อนๆ…บ้างคนไม่รู้ ก็เรียกช่าง… ช่างก็จัดให้ตามที่น้องสบายใจ

แก้ไข…ก่อน ตู้เย็นน็อค ง่ายๆ

    เช่นนั้น… เราไม่เห็น ต้องรอให้ “ตู้เย็น” ของเราน็อคก่อนแล้วค่อยมาทางแก้ สู้มาป้องกันก่อนที่มันแย่ แล้วแก้ที ก็เสียแต่สตางค์ ง่ายๆ ดังนี้

1.) จัดระเบียบพื้นที่
ลองดู…พื้นที่ ที่เราวางตู้เย็นดูนะครับ  ว่ามีพื้นที่ด้านหลังไหม – ด้านข้างมีเหลือ  ควรมีช่องว่างให้มากพอ ที่อากาศจะถ่ายเทได้ อย่างน้อย 15 ซ.ม แต่มากก็ยิ่งดีนะครับ  แล้วอากาศในห้องเป็นอย่างไร  ถ่ายเทได้สะดวกหรือเปล่า  ถ้าความร้อนระบายจากข้างผนัง ตู้เย็นแล้ว  แต่กลับสะสมความร้อนในห้องแทน  ซะพักความร้อนก็ขึ้นอยู่  ฉะนั้นต้องดูพื้นที่วางตู้เย็นให้ดีครับ

2.) มี 2 ตู้ ต้องระวัง
อย่างที่บ้านผู้เขียน มีตู้เย็น 2 ตู้ ดันวางใกล้กันอีก  ช่วงตรงกลางยิ่งร้อนหนัก เป็นอีกสาเหตุหนึ่ง ที่อาจมองข้าม





Advertisements

3.) ภายใน นี้ห้ามพลาด
ของในตู้เย็น ไม่ควรเยอะเกิน  ขวางทางเดินความเย็น ภายในตู้  ฉะนั้นต้องทำความสะอาด  เหลือช่องทางเดินความเย็นภายในตู้ด้วยนะครับ 

ล้างทำความสะอาดเย็น

    ถ้าเกิดอาการ ควรล้างทำความสะอาดตอนเย็นสักครั้ง ล้างใหญ่ เก็บของออกให้หมด  แล้วทำความสะอาดให้เกลี้ยง บ่อยตู้เย็นทิ้งไว้ซัก 1 คืน (12 ชั่วโมง) แล้วค่อยกลับมาเสียบปลั๊กใช้ใหม่อีกที ทั้งนี้เพื่อช่อยให้น้ำแข็งในส่วนต่างๆ ละลายออกให้หมด

4.) หา-ตัวช่วย
เมื่อข้อ 1-3 แล้ว , แต่ยังเอาไม่อยู่  เพื่อนหาพัดมา 1 ตัวครับ  เปิดอัดเข้าหลังตู้ด้าน ให้บังคับทางลมแบบเป่าผ่าน  ให้ลมช่วยไล่ความร้อนได้เร็ว เกิน 15 นาที  ตู้เย็นกลับมีชีวิตชีวาอีก 

     เห็นไหมหละครับ… เรื่องตู้เย็นๆ  มันไม่ได้มีอะไรเยอะ  ที่เยอะเพราะเค้าอยากให้มี  เพื่อนๆคนไหน  ที่กำลังเจอปัญหา แบบที่กล่าวมาแล้วนี้  ลองเอาไปทำดูกันนะครับ  แก้ซะก่อน…ก่อนที่จะต้องเสียตังค์

เขียนโดย เชื่องช้าแต่หนักแน่น
ลิขสิทธิ์โดย ทำเลขายของ.com
ไม่อนุญาต “คัดลอก” รวมถึงในกรณี ที่จะใส่ลิ้งค์กลับ ก็ไม่อนุญาต เช่นกันนะครับ
อนุญาตให้ “แชร์” ได้ครับ
ขอบคุณครับ

Leave a comment

E-mail ของคุณจะไม่แสดงขึ้นมาก.


*

กรอกเป็นตัวเลข * Time limit is exhausted. Please reload the CAPTCHA.