bannera1
[ โอ้..มันยอดมาก ] บรรจุภัณฑ์ ข้าวเหนียวหมูปิ้ง ไอเดียเจ๋ง จากหนุ่มนักครีเอทีฟ

[ โอ้..มันยอดมาก ] บรรจุภัณฑ์ ข้าวเหนียวหมูปิ้ง ไอเดียเจ๋ง จากหนุ่มนักครีเอทีฟ

[ โอ้..มันยอดมาก ] บรรจุภัณฑ์ ข้าวเหนียวหมูปิ้ง ไอเดียเจ๋ง ต้นทุนถูก จากหนุ่มนักครีเอทีฟ

     อีกหนึ่งความคิดดีๆ  ที่กำลังเป็นที่ฮือฮา..  และพูดถึงกันในโลกออนไลน์ จนทำให้ทีมงาน ทำขายของ.com ต้องไปหาที่มาของความคิดนี้  ว่ามาได้ไง.. ใครเป็นคนคิด.. เขาเป็นใคร… และมีแรงบันดาลใจอะไร.. ที่ทำให้คิด  บรรจุภัณฑ์ นี้ขึ้นมาได้… ไปเริ่มกันเลยครับ 





Advertisements

แอบบอกนิดนึ่ง… เจ้าของไอเดียบอกว่า ..
    “ส่วนถ้าใครจะเอา ไอเดียที่ผมทำไปประกอบอาชีพ ผมไม่ซีเรียสครับ ยินดีด้วยซ้ำหากมันทำให้ชีวิตท่านดีขึ้นเเละมีรายได้เพิ่มขึ้น ผมคิดว่าดีซะอีกถ้าจะทำให้คนไทย มีความคิดสร้างสรรค์ เพิ่มมูลค่าให้ผลิตภัณฑ์ตัวเองได้ ไม่ได้คิดว่าของเมืองนอกเท่านั้นที่ดีที่เด่น เเต่อยากให้นำเป็นไอเดียนะครับ ไม่อยากให้ copy ชื่อแบรนด์ the little pigs ไปเลยโต้งๆครับ เพราะเเบรนด์นี้ผมจดลิขสิทธิ์ไว้เเล้วครับ”

 [ โอ้..มันยอดมาก ] บรรจุภัณฑ์ ข้าวเหนียวหมูปิ้ง ไอเดียเจ๋ง จากหนุ่มนักครีเอทีฟ

หนุ่มหัวใจครีเอทีฟ ( ที่ดั้นเรียนจบธุรกิจ คอมพิวเตอร์ )
     หนุ่มภูเก็ตที่เรียนจบจาก มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต ( Phuket Rajabhat University ) ในคณะคอมพิวเตอร์ ธุรกิจ ที่ดูแล้วมันน่าจะคนละเรื่อง กับ สายงานครีเอทีฟ เสียนี่กะไร..

    คุณชัยชาญ แก้วสอาด เล่าให้ฟังถึงที่มา-ที่ไป ของงานที่ทำในปัจจุบัน  ให้ฟังว่า “เดิม..ผมจบในสายคอมพิวเตอร์-ธุรกิจ  แต่ความชอบส่วนตัว มัน in อยู่แต่กับ การงานกราฟฟิก, Creative  ชอบงานแบบนี้มานานแล้ว  พอจบมาก็เริ่มทำงานที่สำนักพิมพ์แห่งหนึ่งในภูเก็ต  จากนั้นย้ายมาทำที่ บริษัท the attitude club จำกัด ในตำแหน่ง Chief Creative ดูแลรับผิดชอบงานเป็น creative ที่โรงเเรม foto Hotel เเละ Blu Monkey Hotels(2 สาขา) รวม 3 แห่ง”

 [ โอ้..มันยอดมาก ] บรรจุภัณฑ์ ข้าวเหนียวหมูปิ้ง ไอเดียเจ๋ง จากหนุ่มนักครีเอทีฟ

ที่มา.. บรรจุภัณฑ์ เรื่องหมูๆ
    คุณบอย..เล่าให้ฟังว่า  ทีโรงแรม Blu Monkey Hotels สาขาพังงา Road มีแนวคิดในเรื่องของอาหาร เช้าให้กับแขกที่มาพัก  โดยจะมีแนวคิดที่ว่า “จะสนับสนุนธุรกิจขนาดเล็กๆ ของชาวบ้าน รอบข้างเคียง”  คือ จะมีการรับอาหารเช้าที่น่าสนใจ  มาวางให้แขกที่มาพัก ได้ชิมฟรีในตอนเช้าๆ

   “โดยมีไอเดีย คือ..อยากได้ อาหารเช้าง่ายๆ ติดดินๆ มาให้ลูกค้าทานตอนเช้า แต่ก็ไม่ทิ้งความเป็น Creative Hotel”

   โจทย์.. ข้าวเหนียวหมูปิ้ง  จึงเริ่มขึ้น…  หาของทานตอนเช้าง่ายๆที่คนไทยนิยม   มาวางไว้ให้ทานฟรีในช่วง 6:00-12:00 น. ครับ  โดยที่คุณบอยไปเอาข้าวหมูปิ้งใกล้ ๆโรงแรมมา… แต่ของเขาใส่ถุงพลาสติกธรรมดาๆ ซึ่งมันไม่ใช่…  จึงต้องมาหารูปแบบใหม่

 [ โอ้..มันยอดมาก ] บรรจุภัณฑ์ ข้าวเหนียวหมูปิ้ง ไอเดียเจ๋ง จากหนุ่มนักครีเอทีฟ

มาออกแบบ.. บรรจุภัณฑ์ ให้ได้ concept
    คุณบอย..เล่าว่า  เริ่มต้น..คิดถึงใบตอง ก่อนเป็นอับดับแรก  ของใช้ห่ออาหารมาตั้งแต่รุ่นพ่อรุ่นแม่  ภูมิปัญญาที่สื่อถึงความเป็นไทย แลความะเป็นธรรมชาติ

    จำได้ว่า…ตอนห่อครั้งแรก  เอาข้าวเหนียวกับหมูปิ้งมารวมกัน  แล้วห่อด้วยใบตอง  แต่ออกมามองดูเหมือนข้าวต้มหมัด “ห่ออะไรเขียวๆ ไม่รู้ว่ามันคืออะไร..”  มันไม่สื่อสารเลย… มันต้องมีไรมากนี้ซิ

    คุณบอย..บอกว่า งั้นลองเอาไม้ยืนออกมาจากห่อใบตองซิ ว่าเป็นอย่างไง…  “โอ๊ะ work”  “เริ่มสื่อสาร..แล้ว”  ข้าวเหนียวหมูปิ้งชัวร์  แต่มันยังขาด…อะไรน่า

 [ โอ้..มันยอดมาก ] บรรจุภัณฑ์ ข้าวเหนียวหมูปิ้ง ไอเดียเจ๋ง จากหนุ่มนักครีเอทีฟ

บรรจุภัณฑ์ ไทยๆ แต่ต้องดูสากล มีราคา…เลอค่า สู้ของนอกได้
    คุณบอย..เล่าว่า  ของไทยๆ ทำไมจะสู้ของนอกไม่ได้  ผมทำงานครีเอทีฟคิดอยู่เสมอว่า…บ้านเรามีของดีต้องมากมาย  แต่ทำไมถึงสู้ของนอกเขาไม่ได้  ของนอกตุ้นทุนถูกมาก  แต่มาขายเราแพงลิบลิ่ว  ก็ยังมีคนไทยซื้อเลย  แล้วของไทยๆ…ทำไมจะทำไม่ได้บ้างละ

    ดังนั้น…จึงต้องใส่  “ความเป็นสากลเข้าไปด้วย” เพียงเพิ่มกระดาษที่ทำจากธรรมชาติ  นำมาเป็นตัวรัดห่อ  ตรงกลางก็ปั๊ม Logo และชื่อแบรนด์สินค้า แค่นี้ก็ออกมาดูดี มีราคาขึ้นมาอีกโขเลย…สุดยอด

 [ โอ้..มันยอดมาก ] บรรจุภัณฑ์ ข้าวเหนียวหมูปิ้ง ไอเดียเจ๋ง จากหนุ่มนักครีเอทีฟ

The Little PIG ที่มาของชื่อแบรนด์
     การออกแบบ บรรจุภัณฑ์ ของคุณบอยในครั้งนี้  ได้มีการออกแบบและวาง concept ของชื่อสินค้าไปด้วยเลย  โดยที่มานั้น.. คุณบอยได้กล่าวไว้ดังนี้

    “ผมเลยได้เเรงบันดาลใจสร้างเจ้าหมูน้อยตัวนี้ จากนิทานเรื่องนี้ the three little pigs เพราะทางผมคิดไว้ว่าจะมี Product ออกมา 3 ตัว คือ หมูปิ้ง หมูเส้น หมูทอด เป็น สามหมูน้อย ตามนิทานในวัยเด็กที่ผมได้ยินมาบ่อยนั้นเองนะครับ”

 ทำจริง.. ส่งจริง…
    สำหรับ บรรจุภัณฑ์ นี้ ได้เป็นรูปเป็นร่าง และได้มีการทำออกมาขายจริงแล้วครับ คือ ทางเจ้าของโรงแรมนั้น เห็นคุณบอยเป็นคนคิดขึ้นมาแล้ว  เลยให้ทำส่งโรงแรมมาด้วยเลย เฉลี่ยวันละ 100 – 200 ห่อต่อวัน  ซึ่งผู้ที่รับหน้าที่นี้ คือ คุณจิ(แฟนคุณบอย)
     ต้องเริ่มทำแต่เช้ามืด เพื่อมาส่งให้ทันในตอนเช้า  ตอนสายคุณจิก็จะไปทำงานประจำที่ร้านคลินิกเสริมสวยตามปกติ เพิ่มรายได้ให้อีกทางหนึ่ง





Advertisements

    สำหรับไอเดีย บรรจุภัณฑ์ ของคุณบอยนั้น…  คุณบอยว่า..ไม่ได้หวงที่ใครจะนำไปใช้   นำไปทำมาหากินเป็นอาชีพ  สามารถนำไปประกอบอาชีพได้เลย  ดีใจเสียอีกที่ของไทยๆ ฝีมือคนไทยมีคนเห็นคุณค่า..  ขอแต่ชื่อแบรนด์ The Little PIG อันนี้คุณบอยจดลิขสิทธิ์ไว้แล้ว..  ส่วนไอเดีย บรรจุภัณฑ์ นำไปใช้ได้เลย..

“ บ้างที่ของพื้นๆ ของธรรมดาๆ ที่เรามองข้ามไป  มันอาจมีคุณมากมาย”  
“เพียงแต่เราไม่เคยคิดจะมองมัน  มั่วแต่ไปมองของคนอื่น ที่ไม่ใช่รากเงาของเราเอง”  
“แล้วประเทศนี้จะเป็นอย่างไร  อนาคตอยู่ในมือของเราทุกคนนะครับ”  สู้ๆ…

เขียนโดย อาซาดะ ริวอิจิ
ลิขสิทธิ์โดย ทำเลขายของ.com
(ข้อมูลลิขสิทธ์ จากสัมภาษณ์คุณชัยชาญ แก้วสอาด เมื่อวันที่ 11 พ.ย. 2558  โดยทีมงาน www.ทำเลขายของ.com )
ไม่อนุญาต “คัดลอก” รวมถึงในกรณี ที่จะใส่ลิ้งค์กลับ ก็ไม่อนุญาต เช่นกันนะครับ
อนุญาตให้ “แชร์” ได้ครับ
ขอบคุณครับ

ข้อมูลธุริจ
ชื่อธุรกิจ : 
The Little PIG 
ชื่อเจ้าของธุรกิจ :
คุณชัยชาญ แก้วสอาด
tel : 096-473-4299 (BOY)
Facebook: https://www.facebook.com/alertboys ( บอย ไม่ได้เพ )

 

copyright

Leave a comment

E-mail ของคุณจะไม่แสดงขึ้นมาก.


*

กรอกเป็นตัวเลข * Time limit is exhausted. Please reload the CAPTCHA.