bannera1 bannera1 bannera1 bannera1
ตลาดโบราณบางพลี ตลาดน้ำ

ตลาดโบราณบางพลี ตลาดน้ำบางพลี หลวงพ่อโตเนื้อนิ่ม เช่าที่ 20 บาท

            ตลาดน้ำ ตลาดโบราณบางพลี ตลาดน้ำเก่าแก่อายุกว่าร้อยปีที่อยู่คู่กับคลองสำโรงมาอย่างช้านาน แต่เดิมนั้นที่นี่ก็เป็นเพียงชุมชนขนาดเล็กๆ ดำเนินไปตามวิถีชีวิตของชาวริมคลองกันอย่างเรียบง่าย ตามประวัติแล้วชุมชนค้าขายได้เริ่มมาประมาณปี พ.ศ. 2400 ถ้านับตามเวลานี้แล้วก็ร่วม 157 ปีแล้วนับว่าเป็นชุมชนริมคลองที่เก่าแก่มากทีเดียว ในช่วงหลังๆ ประมาณ 10 ปีที่ผ่านมากระแสของสถานที่ท่องเที่ยวแบบตลาดน้ำได้มีอัตราการท่องเที่ยวเพิ่มสูงขึ้นเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นตลาดน้ำมีชื่อหลายๆที่ และตลาดน้ำเปิดใหม่อีกหลายร้อยแห่ง รวมไปถึงที่ ตลาดน้ำ ตลาดโบราณบางพลี หรือตลาดน้ำบางพลีนี่ก็เช่นเดียวกัน โดยมีการสนับสนุนทั้งจากหน่วยงานท้องถิ่นและชุมชนชาวบ้านร่วมมือกันพัฒนาให้จนเป็นตลาดน้ำที่ติดอันดับสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจที่ใกล้เขตกรุงเทพมหานครได้อย่างรวดเร็ว





Advertisements

ตลาดน้ำ ตลาดโบราณบางพลี
เดินทางไปง่ายมากครับ มีป้ายบอกตลอดทาง

ตลาดน้ำ ตลาดโบราณบางพลี
เมื่อไปถึงแล้วก่อนสิ่งใดก็ต้องเข้าไปไหว้องค์หลวงพ่อโตเพื่อความเป็นสิริมงคลครับ

ตลาดน้ำ ตลาดโบราณบางพลี
คนยังคงเข้าไปสักการะบูชากันหนาแน่นแม้ว่าจะเป็นวันธรรมดา

หลวงพ่อโตเนื้อนิ่ม

            เมื่อสามสิบเจ็ดปีก่อน ในวันที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ.2520 มีข่าวใหญ่น่าประหลาดใจ  ที่หนังสือพิมพ์ทุกฉบับต่างลงข่าวพาดหัว ว่า หลวงพ่อโตแสดง ปาฏิหาริย์ องค์มีเนื้อนิ่มเหมือนเนื้อคน ผู้คนต่างพากันไปกราบไหว้ ขอพร และได้พิสูจน์ว่าเป็นอย่างไร  ต่างพากันอัศจรรย์ใจ  ถึงความมหัศจรรย์  แต่ถ้าคนที่ได้เคยไปกราบไหว้ขอพร  ขอเรื่องต่างๆ  ให้องค์หลวงช่วยเหลือ คงไม่ประหลากใจมากนัก  เพราะต่างก็รู้ถึงความศักดิ์สิทธิ์  ของหลวงพ่ออยู่แก่หัวใจอยู่แล้ว  ด้วยที่ต่างก็ได้รับพรจากหลวงกันทุกคน เป็นประสบการณ์ที่ยากจะลืมเลือน…

            เมื่อไหว้พระเสร็จแล้วก่อนอื่นใดเพื่อป้องกันการสับสนของผู้ที่ต้องการเข้ามาหาทำเลขายของที่นี่ เรามาฟังอธิบายกันก่อนดีกว่าครับ สำหรับพื้นที่ขายของในบริเวณรอบๆ นี้นั้นจะมีอยู่สองส่วนด้วยกันก็คือ ส่วนที่อยู่ภายในบริเวณวัดบางพลีใหญ่ในซึ่งเป็นส่วนดูแลของวัดเองและส่วนที่เป็นตลาดน้ำ ตลาดโบราณบางพลี ตลอดแนวยาวไปตามริมคลองเรื่องไปจนถึงทางข้ามไปยังฝั่งบิ๊กซีบางพลี

            ตลาดภายในวัดบางพลีหรือบางคนจะเรียกตรงนี้ว่า ตลาดวัดบางพลี เป็นตลาดที่อยู่ภายในเขตของวัดบางพลีดูแลจัดการโดยสำนักงานของวัดบางพลี ตลาดวัดบางพลี จะอยู่บริเวณทางเดินภายในวัดและบริเวณคลองที่เชื่อมต่อกับตลาดน้ำ ตลาดโบราณบางพลี อารมณ์ของตลาดบางพลีในส่วนนี้จะออกแนวของตลาดนัดมากกว่าตลาดน้ำ โดยที่สองข้างทางของตลาดบางพลีจะเป็นแบ่งล็อคๆ มีขายของประเภทของกินทั่วไป เครื่องดื่ม ขนม ลูกชิ้นปิ้งย่าง ของสดของแห้งที่ชาวบ้านนำมาขาย รวมไปถึงของใช้ เสื้อผ้า รองเท้าของเล่นเด็ก
            ในวันที่ทีม ทำเลขายของ.com ไปนั้นเป็นช่วงวันธรรมดาเห็นมีล็อคว่างหลายล็อคแต่ไม่แน่ใจว่าวัน หยุดเสาร์อาทิตย์จะมีที่เหลือว่างไหม เพราะแอดมินเคยไปในวันหยุดแต่นานแล้วจำได้ว่าคนเยอะจริงไรจริง สำหรับใครที่สนใจมาเช่าพื้นที่ขายของในส่วนของ ตลาดวัดบางพลี นี้ล่ะก็สามารถติดต่อได้ที่ตึกสำนักงานของวัดบางพลีใหญ่ในได้เลย  ไปตอนสิบโมงเช้สน่ะ(ติดต่อคุณกู้เป็นกรรมการวัดที่ดูแลพื้นที่เช่าของวัด)(ส่วนใหญ่แล้วกรรมท่านอยู่กองอำนวยการบริเวณให้เช่าพระน่ะ) ต้องไปติดต่อด้วยตัวเองนะจ๊ะ 
            เพิ่มเติมนิดหนึ่ง ถ้าเป็นล็อคขายบริเวณ ที่ติดกับคลองด้านหน้าของวัดนั้น  จะมีการขายกันทุกวัน  ล็อคจะเป็นล็อกประจำซ่ะส่วนใหญ่ แต่จากสอบถามของทีม ทำเลขายของ.com นั้น พอได้ข้อมูลว่า ในวันเสาร์และวันอาทิตย์คงลงไม่ได้แล้ว แต่ถ้าเป็นวันธรรมดา ก็มาได้เลย ไปเสียบแทนที่ล็อคที่เขาไม่มา  ค่าเช่า ตลาดโบราณบางพลี ก็ไม่แพงคิดเป็นเมตร เมตรละยี่สิบบาท อยากใช้กี่เมตรก็ว่ากันไป  พื้นที่เช่าตรงนี้ ให้ไปติดต่อพี่มิตร ขายเสื้อผ้า อยู่ตรงกลางๆ  ไม่ก็ถามพ่อค้าแม่เขาก็ได้ครับ ไม่ยากครับ

เมื่อไหว้องค์หลวงพ่อโตหนึ่งในสามพี่น้องกันแล้วเราก็ไปชมบรรยากาศของตลาดภายในวัดกันครับ

ตลาดโบราณบางพลี ตลาดน้ำ
ตรงนี้จะเป็นช่วงทางเดินเข้าไปสู่พระอุโบสถที่หลายๆ คนจะเดินผ่านตรงนี้เป็นอันดับแรกเพราะอยู่ติดลานจอดรถพอดี

ตลาดโบราณบางพลี ตลาดน้ำ
มีร้านค้ามากมาย เฉพาะร้านขายน้ำก็มีอยู่ 3-4 ร้าน แต่จะอยู่กระจายกันไป

ตลาดโบราณบางพลี ตลาดน้ำ
บรรยากาศโดยรอบก็มีผู้คนเดินกันพอประมาณ

ตลาดโบราณบางพลี ตลาดน้ำ
พื้นที่บริเวณนี้บางร้านใช้พื้นที่ด้านในทำเป็นโต๊ะสำหรับนั่งทานที่ร้านได้ ร้านขายอาหารอีสานเจ้าเก่าดั่งเดิม

ตลาดโบราณบางพลี ตลาดน้ำ
ร้านปลาสลิดไข่ร้านนี้ก็เปิดขายอย่างยาวนาน

ตลาดโบราณบางพลี ตลาดน้ำ
แม้คนจะเบาบางกว่าวันหยุดแต่ก็ยังมีการซื้อขายเรื่อยๆ ขึ้นอยู่กับของที่ขาย

ตลาดโบราณบางพลี ตลาดน้ำ
พอเดินมาเรื่อยๆ จนถึงริมคลองสำโรงก็ยังเป็นส่วนของวัดอยู่ แต่อารมณ์จะคล้ายตลาดนัดมากกว่า

ตลาดโบราณบางพลี ตลาดน้ำ
คุณป้ารถเข็นขายขนมไทย

ตลาดโบราณบางพลี ตลาดน้ำ
มีคนที่มาเที่ยวเดินเรื่อยๆ ไม่มากไม่น้อย

ตลาดโบราณบางพลี ตลาดน้ำ
ร้านของกินเท่าที่ดูก็ขายได้เรื่อยๆ

ตลาดโบราณบางพลี ตลาดน้ำ
ตอนแรกที่ทีมงานไปก็ยังคิดว่าทำไมร้านของเล่นถึงมีเยอะจัง

ตลาดโบราณบางพลี ตลาดน้ำ
แต่พอสังเกตุดีๆ จะพบว่า นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่มาเป็นครอบครัว พาลูกพาหลานมาด้วย (น้องคนนี้ยื่นดูอยู่นานเลย^^”)

ตลาดโบราณบางพลี ตลาดน้ำ
ที่เดิมแต่เวลาไม่เดิม ก็ยังเห็นคนเดินไปมาแบบนี้แหละ ไม่น้อยเหมือนกันนะเนี่ย

ตลาดโบราณบางพลี ตลาดน้ำ
มีของขายหลากหลายกันไป ร้านลูกชิ้นปิ้งน่ากินมาก

ตลาดโบราณบางพลี ตลาดน้ำ
ของกินของใช้อยู่รวมกันประมาณว่าใครได้ล็อคไหนก็สามารถลงได้

ตลาดโบราณบางพลี ตลาดน้ำ
พอเดินไปจนสุดยังมีทางเลี้ยววกมาตรงใกล้ประตูทางเข้าก็เป็นพื้นที่ขายของเหมือนกัน

ตลาดโบราณบางพลี ตลาดน้ำ
พื้นที่มีเส้นกั้นแบ่งล็อคไว้ชัดเจนมาก แต่โซนนี้ดูเงียบๆ ต่างกับสองโซนที่แล้ว

ตลาดโบราณบางพลี ตลาดน้ำ
เดินย้อนกลับมากำลังจะข้ามไปยังด้านของ ตลาดโบราณบางพลี

ตลาดโบราณบางพลี ตลาดน้ำเฉพาะส่วนของตลาดภายในวัดต้องไปติดต่อเองที่สำนักงานกลางวัดบางพลีใหญ่ใน(10โมง) (ตลาดน้ำโบราณบางพลีไม่ใช่ของวัดนะ)

ตลาดโบราณบางพลี ตลาดน้ำ
ป้ายกลางตลาดบริเวณสะพานข้ามคลองสำโรงก่อนไปชมบรรยากาศทั้งด้านตลาดโบราณบางพลี

            ที่ตลาดน้ำ ตลาดโบราณบางพลี นั้นโดยปกติแล้วจะเปิดให้ขายของกันทุกวันไม่ใช่แค่เฉพาะวันเสาร์หรือวันอาทิตย์เท่านั้น เพียงแค่วันเสาร์ วันอาทิตย์หรือวันหยุดอื่นๆ จะมีนักท่องเที่ยวเดิมทางมาที่นี่เป็นจำนวนมากกว่าวันธรรมเกือบเท่าตัว จึงทำให้ในวันธรรมดานั้นจะเห็นว่ามีร้านขายของหลายๆ ร้านที่ปิดร้าน ไม่ได้เปิดขายของ หรือบางช่วงก็อาจจะดูเงียบๆ คนเดินน้อยอยู่บ้างก็ตาม แต่ก็ยังมีนักท่องเที่ยวเดินแบบนี้ตลอดทั้งวัน

            ตลาดน้ำ ตลาดโบราณบางพลี มีลักษณะเป็นตลาดแบบเก่าๆ คงความเป็นเอกลักษณ์ของบ้านไม้ตลาดริมน้ำย้อนยุค โดยที่สินค้าที่ขายภายในตลาดน้ำโบราณบางพลีนั้นจะมีทั้งของแบบเก่า ของใช้ทั่วไปแบบร้านของชำสมัยโบราณ เช่น มีด จาน ปิ่นโต ถ้วย ชาม ของเล่นแบบเก่าๆ สมัยเด็กๆ ซึ่งใครที่เกิดตั้งแต่ปี 25-27 ขึ้นไปจะคุ้นเคยกันดี ซึ่งร้านแบบนี้ส่วนใหญ่เจ้าของบ้านจะเปิดเอง และอีกส่วนจะเป็นร้านขนมไทย ขนาดอาหาร หรือสินค้าแบบอื่นๆ ตามแบบที่เปิดในแหล่งท่องเที่ยว เป็นต้น ตลาดน้ำตลาดโบราณบางพลี ไม่มีผู้จัดพื้นที่ให้เช่าหลัก พื้นที่ขายของจะอยู่บริเวณหน้าบ้านของแต่ละบ้านไม่เกี่ยวข้องกัน สำหรับใครที่สนใจอยากไปเช่าที่ขายของที่ตลาดน้ำ ตลาดโบราณบางพลี นี้ต้องไปเดินถามเจ้าของบ้านโดยตรง เห็นล็อคไหนว่างก็เข้าไปถามได้เลยว่าให้เช่าไหม มีคนเช่าแล้วหรือยัง ที่สำคัญก่อนไปถามควรดูว่าของที่จะนำไปขายนั้นไปซ้ำกับใครบ้างหรือเปล่าครับ เนื่องจากที่นี่ไม่มีผู้ดูแลตลาดหลักจึงควรสร้างมิตรไว้ย่อมดีกว่า

ตลาดโบราณบางพลี ตลาดน้ำ
จุดถ่ายภาพยอดฮิตก่อนเข้าตลาดโบราณบางพลี

ตลาดโบราณบางพลี ตลาดน้ำ
เดินมานิดเดียวก็ถึงแล้ว (ก็อยู่ติดกันนี่ อิอิ)

ตลาดโบราณบางพลี ตลาดน้ำ
ทางเข้าตลาดที่นี่ก็มีคนเดินแต่ก็น้อยกว่าวันหยุดพอประมาณ

ตลาดโบราณบางพลี ตลาดน้ำ
บรรยากาศของบ้านไม้ริมน้ำเก่าๆ ส่วนใหญ่เจ้าของบ้านก็เปิดร้านเองเป็นร้านของชำแบบนี้

ตลาดโบราณบางพลี ตลาดน้ำ
เป็นร้านค้าเก่าแก่คู่กับตลาดน้ำ

ตลาดโบราณบางพลี ตลาดน้ำ
ร้านของชำของเจ้าของบ้าน ลองคิดดูว่าถ้าตามปกติก็คงเอาไปใส่ข้าวเหนียวนึง แต่พอมาดูที่นี่แล้วเห็นเป็นของฝากอย่างดีเหมือนกัน

ตลาดโบราณบางพลี ตลาดน้ำ
ส่วนที่เป็นพื้นที่ให้เช่าขายของจะอยู่หน้าบ้านของแต่ละคนซึ่งต้องติดต่อเจ้าของบ้านเอง บางบ้านก็ทำเป็นล็อคเลย

ตลาดโบราณบางพลี ตลาดน้ำ
ร้านข้าวเหนี่ยวปิ้งหน้ากินอีกร้านหน้าบ้านใครสักคน

ตลาดโบราณบางพลี ตลาดน้ำ
บางช่วงก็คนน้อยแต่บางช่วงก็คนเยอะแบบนี้

ตลาดโบราณบางพลี ตลาดน้ำ
ร้านเครื่องดื่มมีอยู่3-4ร้านตลอดทางเดิมริมน้ำโดยเปิดเป็นช่วงๆ

ตลาดโบราณบางพลี ตลาดน้ำ
ร้านที่ไม่ได้เปิดในวันธรรมดา

ตลาดโบราณบางพลี ตลาดน้ำ
ร้านที่ไม่ได้เปิดบางคนก็ใช้เป็นพื้นที่ขายของง่ายๆ แบบนี้ ใครสนใจลองไปดูกันได้ครับ

เรื่องน่ารู้ก่อนไปขายของ นักท่องเที่ยวถามจะได้มีเรื่องเล่านะจ๊ะ
            วัดบางพลีใหญ่ใน หรือวัดหลวงพ่อโต นั้นมีประวัติมายาวนานตั้งแต่สมัยสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ทีมงานทำเลขายของจะไม่กล่าวถึงก็เห็นจะไม่ได้ เพราะวัดหลวงพ่อโตเป็นวัดที่เป็นเคารพบูชาของชาวบ้านและเป็นวัดที่มีชื่อเสียง ซึ่งนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวตลาดน้ำ ตลาดโบราณบางพลี จะมากราบไหว้เพื่อความเป็นสิริมงคล รวมไปถึงพ่อค้าแม่ค้าที่มาขอให้การทำมาค้าขายดีกันอีกด้วย ดังนั้นทีมงานจะขอเล่าแบบไม่ยืดยาวเพื่อไม่ให้เสียเวลาครับ แต่เดิมนั้นวัดบางพลีใหญ่ในนั้นชื่อวัดพลับพลาไชยชนะสงคราม ที่สร้างขึ้นในช่วงที่เสียกรุงอยุธยาทั้งสองครั้ง จนกระทั่งสมเด็จพระนเรศวรฯ ได้ทรงกู้เอกราชได้รับชัยในสงครามหลายต่อแล้วครั้ง มีอยู่ครั้งหนึ่งที่พระองค์ยาตรากองทัพขับไล่ศัตรูจนมาถึงตำบลนี้ซึ่งตอนนั้นยังไม่มีชื่อเรียกขานแล้วพระองค์ทรงทำพิธีกรรมบวงสรวงหาฤกษ์ยามตามตำราพิชัยสงคราม ครันต่อมาเมื่อพระองค์ได้รับชัยแล้วได้ย้อนกลับมาตำบลนี้อีกครึ้งหนึ่ง แล้วได้ทรงรับสั่งให้สร้างพลับพลาขึ้นไว้เป็นอนุสรณ์สถานในชัยชนะของพระองค์และทรงตั้งชื่อว่า พลับพลาไชยชนะสงคราม (พลับพลาหมายถึงที่ประทับชั่วคราวสำหรับพระเจ้าแผ่นดิน) ต่อมาชาวบ้านจึงได้สร้างวัดขึ้นมาแล้วให้ชื่อว่าวัดพลับพลาไชยชนะสงคราม แต่ชาวบ้านจะเรียกในอีกชื่อหนึ่งคือ วัดบางพลี ตามชื่อตำบลบางพลี

            หลวพ่อศักดิ์สิทธิ์พระพุทธรูปสามพี่น้อง หลายคนคงเคยได้ยินกันถึงเรื่องราวที่เล่าขานกันมาของพระพุทธรูปสามพี่น้องที่ศักดิ์สิทธิ์และเป็นที่เคารพบูชาของคนไทยในอดีต ซึ่งจะมีหลวงพ่อวัดบ้านแหลมหรือวัดเพชรสมุทรวรวิหารที่จังหวัดสมุทรสงคราม  หลวงพ่อโสธรวัดโสธรวรารามวรวิหารที่จังหวัดฉะเชิงเทรา และองค์สุดท้ายคือหลวงพ่อโตวัดบางพลีใหญ่ในที่จังหวัดสมุทรปราการนี้เอง ตามตำนานเล่าว่า พระสามพี่น้ององค์เล็กปางมารวิชัย คือ หลวงพ่อโต วัดบางพลีใหญ่ใน (วัดพลับพลาชัยชนะสงคราม) อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ โดยผุดขึ้นที่ปากคลองสำโรง แล้วชาวบ้านแถวนั้นได้อาราธนาขึ้นจากน้ำโดยใช้แพลากจูง อีกทั้งยังอธิษฐานว่าจะขึ้นฝั่งประดิษฐานเป็นมิ่งขวัญที่ใด ก็ขอให้แพหยุดอยู่กับที่ไม่เคลื่อนไหวตรงนั้นแล้วแพก็มาหยุดนิ่งไม่ยอมเคลื่อนไหวหน้าวัดบางพลีใหญ่ใน ชาวบ้านเลยอาราธนาขึ้นประดิษฐานที่วัดนี้ ตำนานอาจจะแตกต่างมีการผิดเพี้ยนไปบ้างกันไปบ้าง ซึ่งเป็นธรรมดาของการบอกเล่าปากต่อปากที่เล่าสืบต่อกันมา

เหมียวกวักประจำตลาด

ตลาดโบราณบางพลี ตลาดน้ำ
อ๊ะ… มองไร? จะขอถ่ายรูปเค้าหรอ

ตลาดโบราณบางพลี ตลาดน้ำ
ถ้าถ่ายไม่สวยเดี๋ยวเจอเค้าข่วน แง้ว

ตลาดโบราณบางพลี ตลาดน้ำ
ท่าเค้าสวยไหม อิอิ (ไม่สวยเจอข่วนนะ)

ตลาดโบราณบางพลี ตลาดน้ำ
ปิดท้ายด้วยภาพเจดีย์ยามเย็นจ้า ขอให้เฮงๆ ค้าขายดีกันทุกท่านเลยครับ





Advertisements

            ที่ตลาดน้ำ ตลาดโบราณบางพลี ในช่วงงานเทศกาลต่างๆ จะมีนักท่องเที่ยวแวะเวียนมาที่วัดบางพลีใหญ่ในเพิ่มขึ้นหลายเท่าตัว ไม่ว่าจะเป็นงาน ประเพณีรับบัว ซึ่งเป็นประเพณีที่มีชื่อเสียงไปทั่วประเทศและเฉพาะที่นี่เท่านั้น รวมไปถึงในช่วงวันงานเทศกาลต่างๆ ที่เกี่ยวกับทางศาสนา ไม่ว่าจะเป็นวันเข้า-ออกพรรษา วันมาฆบูชา วันอาสาฬหบูชา ฯลฯ ก็มีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก ทำให้ตลาดโบราณบางพลี เป็นทำเลทองขึ้นมาในพริบตาซึ่งมีคนต้องการมาขายของเพิ่มขึ้นเป็นเงาตามตัวเลยทีเดียว ใครสนใจแนะนำว่าไปลองขายทำความสนิทสนมกับคนพื้นที่ก่อนจะดีที่สุด วันงานต่างๆ อาจจะได้พื้นที่ลงขายของกับเขาด้วยก็ได้

            ตลาดน้ำ
            ตลาดนัด

เขียนโดย อาซาดะ ริวอิจิ
ลิขสิทธิ์โดย อาซาดะ ริวอิจิ
ทำเลขายของ.com

แผนที่ ตลาดโบราณบางพลี

[mappress mapid=”94″]

copyright

ผู้สนับสนุน หมวดตลาดนัด

bannera1 bannera1 bannera1

Leave a comment

E-mail ของคุณจะไม่แสดงขึ้นมาก.


*

กรอกเป็นตัวเลข * Time limit is exhausted. Please reload the CAPTCHA.