bannera1
ธุรกิจเพ้นท์เล็บ อุปกรณ์เพ้นท์เล็บ มีอะไรบ้าง [ขั้นพื้นฐานการเพ้นท์เล็บ]

ธุรกิจเพ้นท์เล็บ อุปกรณ์เพ้นท์เล็บ มีอะไรบ้าง [ขั้นพื้นฐานการเพ้นท์เล็บ] (EP.4)

ธุรกิจเพ้นท์เล็บ อุปกรณ์เพ้นท์เล็บ มีอะไรบ้าง [ขั้นพื้นฐานการเพ้นท์เล็บ] (EP.4)





Advertisements

    ในเรื่อง “ธุรกิจเพ้นท์เล็บ” โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการเปิดร้านเพ้นท์เล็บ สิ่งสำคัญที่ควรรู้เป็นอย่างมาก คือ “อุปกรณ์เพ้นท์เล็บ” ว่ามีอะไรบ้าง และมีหน้าที่การใช้งานอย่างไร มีแหล่งที่ซื้อจากที่ใดบ้าง หากเลือกซื้อได้เหมาะสมกับการใช้งาน จะทำให้ผลงานออกมาดี เป็นที่ประทับใจของรู้ค้า และยังช่วยเรื่องการเซฟตุ้นทุนค่าใช้จ่ายในธุรกิจเพ้นท์เล็บนี้ด้วย ไปทำความรู้จักกับอุปกรณ์ในการเพ้นท์เล็บกันเลย.

อุปกรณ์เพ้นท์เล็บ ขั้นพื้นฐานการเพ้นท์เล็บ มีดังนี้

 ธุรกิจเพ้นท์เล็บ อุปกรณ์เพ้นท์เล็บ มีอะไรบ้าง [ขั้นพื้นฐานการเพ้นท์เล็บ] (EP.4)
cr.memorynail

1.พู่กันเพนท์เล็บ
    “พู่กันเพนท์เล็บ” มีหลายแบบหลายชนิด มีทั้งที่ผลิตขึ้นมาเพื่อการใช้ในงานเพ้นท์เล็บเลยก็มี มีแบบที่ช่างบ้างคนค้นหาพู่กันในแบบที่ตัวเองถนัดมือมาใช้เพ็นท์ก็มี แต่เราจะมาพูดถึงแบบที่เป็นพู่กันแบบครบเซ็ต เป็นแบบครบชุด ที่จะมีประโยชน์ใช้สอยแตกต่างกันออกไป
    “พู่กันเพนท์เล็บ” ถ้าเป็นแบบชุดเต็มรูปแบบการใช้งาน มีทั้งหมด 15 ชิ้น ดังนี้
    -drawing tools 3 ชิ้น (ใช้เพื่อการลงเส้นขนาดเล็ก ร่างแบบที่ต้องการ มี 3 ขนาดเส้น แล้วแต่เลือกใช้ให้เหมาะกับลายนั้นๆ)
    -painting tools 7 ชิ้น (ใช้ลงสีพื้นเล็บ มีให้ใช้ถึง 7 ขนาด ตามจุดประสงค์ในการลงพื้นสี )
    -liner 2 ชิ้น (ใช้วาดเส้น เส้นขนาดเล็กๆ มีให้เลือก 2 ขนาด)
    -dotting tool 1 ชิ้น (เป็นพู่กันแบบตกแต่งจุดเล็กๆ)
    -fan brushes 2 ชิ้น (พู่กันปลายกว้างคล้ายพัด ไว้เพ้นท์สีลายกว้างที่มีเส้นสาย หรือ ใช้ในการปัดสีแบบพร้อมกัน ให้สีที่แตกต่างออกไป)
    ซึ่งเป็นชุดที่เขานำมาจัดเป็นเซ็ต เพื่อมาใช้ให้ตรงแต่ลักษณะการเขียนและการทาสี  ที่จริงก็อาจพู่กันสีทั่วไป เลือกใช้แบบปลายแหลม กับพู่กันปลายตัดแบน ขนาด เล็ก,กลาง,ใหญ่ สำหรับเขียนในพื้นที่แตกต่างกันออกไป

 ธุรกิจเพ้นท์เล็บ อุปกรณ์เพ้นท์เล็บ มีอะไรบ้าง [ขั้นพื้นฐานการเพ้นท์เล็บ] (EP.4)
cr.memorynail

2.สีอะคริลิค
    สีอะคริลิค คือ ที่ใช้เพ้นท์ลงพื้นผิวได้หลายชนิด เช่น กระจก โลหะ พลาสติก เดคาจ ผ้า โฟม แก้ว กระดาษ และยังไปใช้กับงานเพ้นท์ได้ต่างๆ เช่น เพ้นท์รองเท้า เพ้นท์รถ เพ้นท์กระเป๋า หรือเพ้นท์โมเดลต่างๆ  หนึ่งในนั้นก็คือ   “งานเพ้นท์เล็บ” ที่เรากำลังผู้ถึงอยู่ในขนณะนี้
    สีอะคริลิกมีคุณสมบัติ “ทึบแสง” หากเพ้นท์ทับหลายชั้น จะดูคล้ายกับสีน้ำมัน , แต่หากเมื่อนำมาผสมน้ำ สีที่ได้จะดูบางเบาคล้ายกับโปร่งแสง เรียกได้ว่า เป็นสีที่ใช้ได้ในหลายงาน หลายวัตถุประสงค์ ขึ้นอยู่กับเทคนิคของผู้ใช้งานแต่ละคนจะนำไปประยุกค์ใช้อย่างไร
    สีอะคริลิก ควรใช้กับพู่กัน “ขนสัตว์” เมื่อใช้งานต้องรีบล้างพู่กันทันทีด้วยน้ำอุ่น เพราะสีอะคริลิกเป็นสีที่แห้งเร็ว เช่นเดียวกับการลงสี ต้องมีความมั่นใจ ลงสีด้วยความชำนาญ ในที่ต้องการเช่นกัน
    สีอะคริลิก มีให้เลือกหลายยี่ห้อ ใน 1 กล่อง จะมีทั้งหมด 12 สี มีลักษณะหนืด เวลาใช้ผสมน้ำในอัตราส่วน สี  2 ส่วน ต่อ น้ำ 1 ส่วน จะช่วยในการระบายสีได้ง่าย

 ธุรกิจเพ้นท์เล็บ อุปกรณ์เพ้นท์เล็บ มีอะไรบ้าง [ขั้นพื้นฐานการเพ้นท์เล็บ] (EP.4)
cr.prettyprice

3.น้ำยาทาเล็บ
    “น้ำยาทาเล็บ” ที่จะใช้ในการ “เพ้นท์เล็บ” มีสีพื้นฐาน 4  สี ประกอบด้วย สีชม แดง ดำ และขาว เป็นสีที่ใช้ลงพื้นก่อนที่จะลงลวดลายด้วยสีอะคริลิคอีกครั้ง ในการเลือกลงสีพื้นนั้น ก็ขึ้นอยู่กับลวดลายที่เรากำหนดไว้
    น้ำยาทาเล็บ มีทั้งแบบธรรมดาทั่วไป กับ น้ำยาทาเล็บที่เป็นแบบไร้สารเคมี ที่จะทำให้ลูกค้าปลอดภัยยิ่งขึ้น (อาจมีราคาสูงกว่า) ซึ่งจะไม่สารที่อันตรายต่อมนุษย์ ซึ่งสารอันตรายเหล่านั้นที่ควรหลีกเลี่ยง ได้แก่
    สารโทลูอีน (Toluene) เป็นสารตัวทำลาย หากสูดดมมากๆ จะส่งผลต่อระบบสืบพันธุ์ ทำให้หน้ามืด มีอาการปวดศรีษะ และทำให้ระคายผิว
    สารไดบิวทิวพทาเลต(Dibutyl phthalate) เป็นสารในการช่วยให้เนื้อสีมีการยืดหยุ่นที่ดี แต่จะส่งผลในการเป็นหมันในเพศหญิงและเพศชายได้ และจะมีผลเสียกับตับและไตอีกด้วย
    สารฟอร์มาลดีไฮด์(Formaldehyde) เป็นสารที่ช่วยในเรื่องกันเสียของน้ำยาทาเล็บ หากสูบดมเป็นจำนวนมากจะส่งผลกับผู้สูดดม เช่น ระบบทางเดินหายใจ ทำให้ละคายคอ ไอ
    ฉะนั้นการเลือก “น้ำยาทาเล็บ” ก็ควรคำนึงถึงอันตรายที่จะมีต่อลูกค้า และ ตัวช่างผู้ให้บริการด้วย หากลงทุนสูงอีกหน่อยแต่ได้ความประทับใจกลับมา สร้างฐานลูกค้าเก่าให้ใหญ่ นั่นย่อมจะดีกว่า ที่ไม่ลูกค้าประจำเลย

 ธุรกิจเพ้นท์เล็บ อุปกรณ์เพ้นท์เล็บ มีอะไรบ้าง [ขั้นพื้นฐานการเพ้นท์เล็บ] (EP.4)
cr.memorynail

4.น้ำยาเคลือบเล็บ (top coat หรือ sealer)
    น้ำยาเคลือบเล็บ เป็นน้ำยาที่ใช้ทาเคลือบเล็บเมื่อทาสีเล็บเสร็จแล้ว จะมีสีใส มีทั้งด้านและมันวาว แล้วแต่จะเลือก การเคลือบเพื่อป้องกันสีที่เพ้นท์ไปแล้ว ทำให้สีติดอยู่ทนนาน และปกป้องความชุ่มชื้นของเล็บด้วย

 ธุรกิจเพ้นท์เล็บ อุปกรณ์เพ้นท์เล็บ มีอะไรบ้าง [ขั้นพื้นฐานการเพ้นท์เล็บ] (EP.4)
cr.memorynail

5.กากเพชรประดับเล็บ
    “กากเพชรประดับเล็บ” เป็นวัสดุในการตกแต่ง เพิ่มความงามให้แก่เล็บ มีหลายแบบ หลายสีสัน มีสีให้เลือกกว่า 50 สี นำมาใช้เพิ่มความโดดเด่นแก่ตัวเล็บ กากเพชรประดับเล็บจะขนาดทั้งแบบละเอียด และทั้งแบบหยาบ และยังแบบที่มีลักษณะคล้ายเพชร เช่น เพชรสีชมพู เพชรสีขาว เพชรสีม่วง
    การใช้งาน เริ่มต้นด้วยทาสีรองพื้นที่เล็บ แล้วนำพู่แตะกากเพชร แล้วนำมาแตะที่เล็บตามแบบที่ได้วางเอาไว้  แล้วจึงทาน้ำยาเคลือบเล็บอีกครั้งหนึ่ง

6.จานผสมสีเพ้นท์เล็บ
    จานผสมสีทั่วไป ไว้เพื่อใช้ในการผสมสี ที่ต้องการเฉดสีอ่อน-แก่ กรณีที่ต้องใช้สีมากกว่า 12 สีพื้นฐาน
7.น้ำยาทำความสะอาดเล็บ
    ใช้เพื่อทำความสะอาดเล็บ และเป็นการเตรียมสภาพพื้นผิวของเล็บ ก่อนที่จะลงสีจริง
8.ตะไบเล็บ
9.แปรง
10.Pusher
11.คีมแต่งเล็บ
12.สำลี





Advertisements

    ทั้งนี้ “อุปกรณ์เพ้นท์เล็บ” ต่างๆที่กล่าวมานี้เป็นเพียงอุปกรณ์พื้นฐาน และสามารถพลิงแพลงใช้งานได้แต่ตามถนัด หากสามารถอุปกรณ์ใหม่ๆ ที่แตกต่างมาให้บริการลูกค้าได้ก็ถือว่า สร้างคุณค่าในการเพ้นท์ได้มากยิ่งขึ้น ในการเปิดร้านเพ้นท์ ยังเรื่องที่ต้องรู้อีก ไปติดตามกันต่อในเรื่อง “จุดขายที่แตกต่าง ถึงจะอยู่รอดในสนามนี้”

เขียนโดย อาซาดะ ริวอิจิ
ลิขสิทธิ์โดย ทำเลขายของ.com

หน้า 5 ธุรกิจเพ้นท์เล็บ >>> จุดขายที่แตกต่าง ถึงจะอยู่รอดในสนามนี้ (EP.5)

กลับหน้าแรก ธุรกิจเพ้นท์เล็บ คู่มือเปิดร้านทำเล็บ รวยด้วยสองมือ แบบเจาะลึก (EP.1)

Leave a comment

E-mail ของคุณจะไม่แสดงขึ้นมาก.


*

กรอกเป็นตัวเลข * Time limit is exhausted. Please reload the CAPTCHA.